Em có một bé gái 15 tháng, nặng 8,9kg, dài 73cm, rất dễ ói từ lúc mới sinh đến nay, nhưng có người nói đợi bé lớn sẽ hết có phải không?

Em có một bé gái 15 tháng, nặng 8,9kg, dài 73cm, rất dễ ói từ lúc mới sinh đến nay, nhưng có người nói đợi bé lớn qua "đốt" sẽ hết. Bé rất chậm tăng cân lẫn chiều cao. Hiện tại bé ăn 2 - 3 lần cháo mỗi ngày, mỗi lần chỉ ăn đương khoảng ½ chén cháo, uống được 3 lần sữa (450ml) mỗi ngày… Mong bác sĩ hướng dẫn chế độ ăn để bé mau lớn và tăng chiều cao.
Trả lời 15 năm trước
Bé gái 15 tháng tuổi phải dài 77,8cm. Như vậy so với chuẩn cháu thiếu hết 4,8cm. Cân nặng so với chiều dài cháu thiếu 200g. Có nhiều khả năng cháu bị kém hấp thu do chứng trào ngược dạ dày thực quản, dị ứng với đạm sữa bò…, chị cần đưa cháu đi khám và xét nghiệm máu nếu cần để tìm nguyên nhân. Mặt khác, cho bé ăn 3 bữa cháo mỗi ngày vì ở tuổi của bé chỉ ăn 2 bữa thì sẽ không đủ năng lượng để bé tăng trưởng. Cố gắng đút hết ½ chén cháo và cứ mỗi tuần chị sẽ đút tăng lên 1 đến 3 muỗng cà phê cháo cho mỗi bữa ăn, sẽ ít gây khó chịu cho bé dẫn đến ói. Chị nên nấu 2 chén cháo để dễ đong, đo thức ăn và trừ hao khi bé ói ra vẫn còn cháo để đút lại cho bé. Cụ thể gồm: 40 – 60g gạo (khoảng 2 nắm gạo), 60 – 80g thịt nạc hoặc cá, tôm, lươn nạc…; 40 – 60g rau lá hoặc củ quả (tương đương 2 nắm rau hay 4 muỗng canh gạt rau củ tán nhuyễn); 4 muỗng canh dầu nành hoặc dầu mè tinh luyện. Cho bé ăn luôn xác cá thịt, rau… vì trong nước hầm hầu như không có dưỡng chất. Lượng sữa uống trong ngày cũng nên tăng từng ít một. Việc tăng lượng sữa lên như thế bé cũng sẽ nhận biết, nhiều bé sẽ chừa đúng lại lượng sữa mà mẹ pha thêm. Mong chị đừng nản lòng, hãy chơi với bé khoảng 10 – 15 phút cho bé giảm bớt cảm giác no, rồi dùng muỗng nhỏ đút từng ít một cho bé nếu bé không chịu bú tiếp bình. Phơi nắng sáng để tổng hợp vitamin D và sự tăng cân đều đặn rất cần thiết cho việc tăng trưởng chiều cao cho bé.
nguyen thi truc linh
nguyen thi truc linh
Trả lời 12 năm trước

Cháu thường xuyên nôn ói thì chị nên cho cháu khám BS , vì có thể đó là bệnh lý ( thực quản trào ngược , dạ dày ...) gây nên tình trạng cháu nhẹ cân và thấp hơn so với biểu đồ tăng trưởng . không có cách nào khác ngoài biện pháp tìm ra nguyên nhân để khắc phục tình trạng hiện giờ của cháu đâu chị ạ . chúc chị và gia đình khỏe mạnh .