Mình đang cần 1 số cách hướng dẫn để có giấc ngủ ngon và sâu.Thanks

bi
bi
Trả lời 15 năm trước
Giấc ngủ ngon là một cách thần kỳ giúp bạn lấy lại phong độ cho một ngày mới. Nếu có thể thực hiện 6 thao tác đơn giản sau đây trước khi ngủ bạn sẽ thức dậy với một ngày mới đẹp hơn. Khi bạn chìm sâu vào giấc ngủ là lúc các tế bào da được phục hồi, sự trao đổi chất dưới tầng biểu bì da hoạt động tích cực giúp da được trao đổi các chất dinh dưỡng, loại bỏ các chất cặn bã trên da, bảo đảm sự sinh sôi của các tế bào da mới. 1. Vào bữa tối bạn không nên ăn quá no, bởi nếu không sẽ dẫn đến tụ máu trong dạ dày khi ngủ, làm giảm lượng máu trên mặt, ảnh hưởng tới sắc tố da. Để giảm thiểu sự tích trữ muối tốt nhất không nên uống rượu, như vậy sẽ tránh được tình trạng bạn phải đối mặt với những quầng thâm, bọng nước quanh mắt mõi sáng ngủ dậy. 2. Trước khi ngủ nhất định phải tẩy trang thật kỹ, như vậy sẽ giúp da của bạn được thoáng và dễ dàng bài tiết các chất cặn bã, mồ hôi trong khi ngủ. Nếu cách tẩy trang không đúng sẽ dẫn đến mắt sưng đỏ. Vì thế nên sử dụng bông gạc mềm thấm dung dịch lau mắt đặt lên da vùng mắt và lông mày từ 10-20 phút, sau đó mới lau nhẹ xung quanh. 3. Trước khi ngủ có thể đắp túi trà ướt lên mắt 10 phút, sau đó mát xa quanh vùng mắt, như vậy rất tốt cho sự phục hồi da phần mắt, và ngăn ngừa các nếp nhăn. 4. Bôi một chút vitamin E lên các ngón tay, mát xa nhẹ nhàng, sau đó dùng kem dưỡng da tay mát xa cho đôi tay của bạn. Vitamin E có tác dụng chống lão hóa, kem dưỡng da tay có tác dụng làm da tay bạn luôn sáng. 5. Trước khi ngủ bạn nên tắm bởi nó giúp cơ thể được thư giãn. Sau khi tắm dùng dầu dưỡng hoặc kem dưỡng da xoa lên da và mát xa nhẹ nhàng. Giữ ấm cơ thể 10 phút, lúc này độ ấm sẽ giúp da hấp thu một cách triệt để các chất nuôi dưỡng trên bề mặt da, khiến da sáng và phục hồi nhanh. 6. Sữa có tác dụng chống mất ngủ, vì thế những người dễ mắc bệnh mất ngủ nên dùng một cốc sữ tươi trước khi ngủ, nó sẽ khiến cho tinh thần bạn thoải mái, dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu.
ha
ha
Trả lời 11 năm trước
  1. Tập thể dục đều đặn: đạp xe đạp, đi bộ với tiến độ nhanh dần, bơi 3-4 tiếng hoặc 4 lần/1 tuần giúp cải thiện giấc ngủ rất tốt. Bạn nên duy trì chế độ tập luyện nếu thấy tốt cho cuộc sống, nhưng đừng tập vào buổi tối, vì trong khi tập thể dục giúp điều chỉnh giấc ngủ thì tập trước giờ ngủ 3 tiếng sẽ làm giảm đi hiệu quả của việc kích thích ngủ.
  2. Cố gắng đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày: Nếu bạn có lỡ ngủ trễ vài bữa trong tuần thì đừng lo các nhà nghiên cứu cho rằng bạn có thể ngủ bù vào cuối tuần để lấy lại sức khỏe.
  3. Thư giãn: Phòng ngủ thoáng mát sẽ làm giảm thân nhiệt của bạn, một trong những yếu tố gây buồn ngủ. Vậy bạn có nên điều chỉnh lại một nhiệt độ thích hợp? Nếu cần thiết thì nên bắt đầu với 18 độ và sau đó điều chỉnh lại.
  4. Ngủ gật: Những người mê vi tính và chơi game thường ngủ ít và cảm thấy mệt, lúc đó bạn nên tắt máy và đi ngủ ngay.
  5. Xoa dịu stress: Những người cảm thấy mệt mỏi thường ngủ ít và không có giấc ngủ ngon. Cách điều trị hiệu quả là nên tắm nước ấm trước khi ngủ, điều này không chỉ giúp bạn quên đi phiền muộn mà còn làm tăng nhiệt độ cơ thể giúp bạn dễ rơi vào giấc ngủ sâu hơn.
  6. Kiểm tra thuốc uống: Thuốc điều hòa hoạt động tim, steroid, hoặc một vài loại thuốc bổ sung cũng là nguyên nhân gây nên chứng mất ngủ.
  7. Mùi hương hoa oải hương lavender: Trong muôn vàn thí nghiệm, chủ để được nghiên cứu nhiều nhất là giấc ngủ liên quan đến mùi hương. Xịt một ít tinh dầu lavender lên quần áo hoặc gối giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.
  8. Drap giường tốt hay xấu cũng ảnh hưởng tới giấc ngủ cũng như sức khoẻ của bạn rất nhiều. Nếu bạn thích cảm giác mát lạnh, mềm mại thì nên chọn chất liệu sateen hay flannel.
  9. Tắt đèn: Tắt TV, máy tính, và để đồng hồ báo thức ra xa.
  10. Ngáy thường phá giấc ngủ người khác và cả của bản thân bạn. Các nghiên cứu đã cho thấy, nằm ngửa dễ khiến bạn ngáy hơn nằm ở các tư thế khác. Vì đường truyền không khí bị chặn lại sẽ làm bạn ngáy nhiều hơn.
  11. Nếu bạn cảm thấy mệt, bạn nên đọc đi đọc lại một quyển sách. Sự buồn chán đó sẽ khiến bạn buồn ngủ.
  12. Uống cà phê quá trễ sau 6 giờ chiều là một trong các lý do dẫn đến mất ngủ, dù là chưa có công trình nghiên cứu nào khẳng định được tác dụng ức chế trung khu ngủ của cà phê. Theo các nhà nghiên cứu ở Úc, thường thì cà phê không gây mất ngủ hẳn, nhưng làm giảm độ sâu của giấc ngủ, làm mất giấc mơ, nghĩa là cản trở chức năng của giấc ngủ và nhất là gây cảm giác mệt mỏi khi thức dậy.
  13. Bạn nên dùng miếng che mắt để che mắt lại khi ngủ như vậy sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.
  14. Không nên ngủ chung với thú nuôi. Nghiên cứu cho thấy 53% số người ngủ chung với thú nuôi thường bị phá ngang giấc ngủ.
  15. Khi bạn bị tỉnh giấc giữa đêm, bạn nên đọc những quyển sách có thể làm bạn buồn chán, nếu không bạn có thể đi lòng vòng trong nhà từ 20 – 30 phút cho đến khi cảm thấy buồn ngủ.
  16. Một ngày làm việc cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm. Cố gắng rủ bỏ những phiền muộn, mệt mỏi của công việc lại văn phòng, một khi bạn đã về nhà chỉ nên để tâm đến gia đình. Bỏ những xung đột với đồng nghiệp khỏi tâm trí bạn, để điện thoại ở chế độ im lặng, và đừng kiểm tra thư công ty.
  17. Một nghiên cứu ở Anh cho thấy những người biết tận hưởng là những người ngủ nhiều hơn những người ít biết tận hưởng. Giấc ngủ của họ cũng sâu hơn. Mỗi ngày hãy dành ra vài phút để tận hưởng những thứ bạn đang có dù lớn hay nhỏ.
  18. Âm-ly đem lại âm thanh nhỏ nhưng tiếng ồn lại lớn, hãy thử dùng nút tai chống ồn. Nút tai chống ồn giúp ngăn chặn mọi tiếng ồn từ âm thanh trên đường đến tiếng ồn từ TV và ngay cả tiếng ngáy của chồng bạn.
  19. Nghỉ ngơi đúng lúc. Nếu bạn ngủ không đủ giấc, hãy tranh thủ ngủ trưa vào đầu giờ chiều (trong khoảng từ 10-40 phút). Sau đó xả vòi nước vào mặt, nếu không thì dùng nước lạnh vỗ vào sau cổ, như thế bạn có thể giữ được lớp trang điểm.
  20. Co duỗi. Phụ nữ co duỗi phần thân trên và thân dưới bốn lần một tuần khoảng từ 15 đến 30 phút có thể làm giảm 30% việc họ bị khó ngủ.
  21. Chọn một chiếc nệm "vừa phải" không quá cứng cũng không quá mềm. Sau đó hành động giống như nàng công chúa với câu thành ngữ: Lật và xoay nệm vài tháng một lần để tránh các khối u và chùng cơ.
hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Một không gian yên tĩnh và môi trường không khí trong lành trong phòng ngủ, đó là 2 yếu tố quan trọng hàng đầu. Ngoài ra, nệm ngủ cũng phải thích hợp với thể trạng và thói quen của từng người.

Bạn cũng chớ coi thường giấc ngủ trưa. Việc ngủ trưa không hề là biểu hiện của bệnh lười hay lãng phí mà hoàn toàn là một nhu cầu sinh lý tự nhiên, phù hợp với nhịp độ sinh học của cơ thể. Lý do là sau một buổi sáng làm việc, khả năng tư duy và thể lực của chúng ta sẽ giảm đi vào khoảng 13h và gần như rơi vào trạng thái trì trệ vào cuối giờ chiều. Do đó, một giấc ngủ ngắn sẽ giúp cơ thể loại bỏ phần nào các hoocmon gây stress, giúp cơ thể hồi phục lại bình thường về thể chất và tinh thần. Một giấc nghỉ trưa dài 60-90 phút có giá trị ngang bằng với giấc ngủ tối. Nhưng đừng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ tối bằng cách nghỉ trưa sớm và không kéo dài quá 90 phút.

Nhiều người khi mất ngủ thường tìm ngay đến các liều thuốc hỗ trợ. Nhưng đó rõ ràng không phải là một biện pháp tốt. Một giấc ngủ tự nhiên tốt hơn bất cứ giấc ngủ nào có sự hỗ trợ của thuốc. Sau khi dùng thuốc, bạn thường sẽ cảm thấy choáng váng và uể oải khi tỉnh dậy. Trong khi nếu thiếp đi một cách tự nhiên bạn sẽ tỉnh táo khi thức giấc. Đừng ăn no trước khi ngủ và không uống cà phê vào buổi chiều. Cả thuốc lá và rượu đều có thể làm hỏng giấc ngủ của bạn. Hãy chuẩn bị tâm trạng trước khi ngủ. Càng thư giãn và bình thản thì càng ngủ ngon hơn. Tắt đèn, tắt nhạc và tivi vì chúng kích thức thị giác và thính giác gây mất tập trung. Những hoạt động yên tĩnh như đọc sách, yoga và thiền sẽ có tác dụng tốt cho giấc ngủ. Tập thể dục và cuối ngày sẽ góp phần tạo ra một đêm trắng. Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để rèn luyện thân thể.

Bạn hãy thực hiện một lịch trình đều đặn vào cùng một thời điểm trước khi đi ngủ mỗi tối. Cơ thể bạn sẽ quen với lịch trình đó và sẽ được chuẩn bị tốt hơn vào giấc ngủ và giờ thức giấc. Nếu bạn đã mất 15 phút trằn trọc trên giường thì nên ngồi dậy. Thay vì nằm trên giường và bực bội vì không thể ngủ được, hãy ra khỏi giường, đọc sách hoặc làm một việc gì đó thư giãn. Dân gian có câu “Ăn được, ngủ được là tiên”. Thế nên, nếu “tiết tiệm thời gian” bằng cách cắt xén bớt giấc ngủ thì cuối cùng chính bạn lại đang lãng phí sức khỏe của chính mình.