Thỉnh thoảng tôi lại bị chảy máu cam, nhất là khi thấy người mỏi mệt. Xin hỏi bệnh này có nguy hiểm không?

tu
tu
Trả lời 16 năm trước
Chảy máu mũi hay chảy máu cam là bệnh khá phổ biến ở cả người lớn và trẻ em. Có rất nhiều nguyên nhân gây chảy máu cam là: bên trong mũi bị một vết thương nhỏ, đứt một mạch máu nhỏ do thời tiết lạnh và khô làm các màng mũi bị khô theo rồi bị nứt; do dị ứng; do mũi bị va chạm mạnh... Nếu bị chảy máu cam do các nguyên nhân kể trên, bệnh sẽ tự khỏi khi các tác nhân gây bệnh biến mất. Thế nhưng, trong một số trường hợp, nếu tình trạng máu chảy nhiều và lâu do chỗ chảy máu nằm sâu ở phần mũi trong (thường gặp ở người lớn), thì hãy cẩn thận, vì đó là dấu hiệu của một số bệnh như: bệnh xơ cứng mạch máu ở mũi, bệnh về mạch máu, tăng huyết áp, có mụn trong mũi; do dùng thuốc chống đông máu... Nếu bị chảy máu cam thông thường, chỉ sau 10-15 phút máu sẽ ngưng chảy, nếu quá 15 phút, bạn phải đến bệnh viện để bác sĩ chuyên khoa tìm nguyên nhân và chữa trị.
hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Niêm mạc mũi dễ chảy máu vì có nhiều mạch máu tập trung với mạng lưới mao mạch rất dày. Chảy máu mũi hay gặp nhất ở người trên 40 tuổi (64%) do thành mạch ở độ tuổi này có sức đàn hồi kém. Số bệnh nhân tăng đáng kể trong giai đoạn chuyển mùa vì sự thay đổi thời tiết ảnh hưởng lớn đến một số bệnh toàn thân (như tăng huyết áp, dị ứng...) hoặc gây rối loạn vận mạch, làm tổn thương niêm mạc hốc mũi.

Ngoài các ca chảy máu mũi do tăng huyết áp, chấn thương, viêm nhiễm tại chỗ, nhiễm trùng toàn thân (sốt do virus, viêm gan mạn tính, tiểu đường, suy thận...), phần lớn trường hợp không xác định được nguyên nhân. Đây là loại chảy máu mũi tự nhiên, lượng máu chảy ít, tự cầm, hay tái diễn, thường xảy ra khi gắng sức hoặc đi ngoài trời nắng.

Khi bị chảy máu mũi, trước hết nên tìm cách cầm máu, khi ổn định mới tiến hành tìm hiểu nguyên nhân. Tại nhà, nếu chảy máu nhẹ (máu chảy nhỏ giọt ra phía trước của mũi, số lượng ít), nên để người bệnh ngồi cúi về phía trước, dùng ngón cái và ngón trỏ bóp chặt hai cánh mũi trong 10 phút, máu có thể cầm. Ở những nơi có sẵn lá nhọ nồi hay lá chuối non, nên giã nhỏ lá này rồi nhét vào bên mũi chảy máu.

Nếu máu vẫn tiếp tục chảy nhiều ra trước mũi và xuống dưới miệng, phải nhớ luôn luôn đùn máu ra phía ngoài miệng, tuyệt đối không được nuốt (để tránh chướng bụng và những chất độc do máu phân hủy thành). Cho uống thuốc an thần như Seduxen (nếu có). Nếu ở xa cơ sở y tế, có thể tìm đoạn vải dài, sạch ấn sâu vào trong hốc mũi chảy máu; sau đó khẩn trương vận chuyển người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để cầm máu và tìm nguyên nhân để điều trị.

Chảy máu mũi rất hay tái phát. Do đó, để phòng tránh, bệnh nhân cần thực hiện đúng hướng dẫn của thầy thuốc như: tiếp tục điều trị những viêm nhiễm tại mũi, khám và điều trị các nguyên nhân gây chảy máu mũi đã được xác định.

phamtung
phamtung
Trả lời 11 năm trước

Nguyên nhân do ăn uống các thức ăn quá cay nóng, rượu... hoặc một số tạng phủ sẵn có uất nhiệt phối hợp với phong nhiệt làm tổn thương bào lạc mất chức năng tổng quản dinh huyết của các tạng phủ: tỳ, vị, phế, can, thận. Nhiệt làm bức huyết vong hành gây chảy máu mũi. Bạn có thể dùng thuốc đông ý để chữa. Bản thân tôi đã tùng bị như vậy nhưng sau một thời dùng thuốc đông y chữa thấy hiệu quả.bạn có thể tìm bài thuốc theo địa chỉ này rồi tự làm tại nhà : Thuốc đông y