Retinol và cách dùng Retinol thế nào cho chuẩn?

Dù được gọi là phát kiến vĩ đại nhất của ngành công nghiệp mỹ phẩm trong thời gian vừa qua, nhưng việc sử dụng retinol chẳng hề đơn giản như nàng vẫn tưởng. Hãy cố gắng hạn chế đến tối đa những tác dụng phụ khi sử dụng retinol và lưu ý đến những lời khuyên của dưới đây nhé.

Bạn đã biết Retinol là gì chưa?

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, được coi như phát kiến vĩ đại nhất của ngành làm đẹp. Mặt khác, retinol thường được ứng dụng trong các mỹ phẩm dạng bôi trên da.

Retinol hoạt động theo cơ chế loại bỏ các tế bào trên da. Từ đó, những tế bào mới phát triển sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn, đồng thời kích thích da sản xuất collagen để bù đắp cho lượng thiếu hụt. Bên cạnh đó, Retinol còn giảm lượng melanin trên da, cải thiện độ sáng và các vết thâm đã cũ trên da.

Cách dùng Retinol cho chuẩn

Retinol có thể sử dụng qua hai dạng: bôi và uống. Nhưng ở đây, sẽ chỉ đề cập đến cách bôi và phối hợp với các sản phẩm dưỡng da khác.

Retinol là gì?

Đã có nhiều trường hợp da bị kích ứng nặng vì sử dụng retinol không đúng cách. Nguyên nhân là vì thành phần này có tính năng hoạt động khá mạnh mẽ. Do đó mà chỉ cần một chút sơ sót thôi, làn da sẽ bị gặp ảnh hưởng nặng nề và rất khó để điều trị, cải thiện trở lại.

Dùng retinol như thế nào mới chuẩn? - Ảnh: Instagram

Cần sử dụng với nồng độ phù hợp. Khi mới bắt đầu sử dụng, bạn nên bắt đầu với nồng độ thấp, khoảng 0,5% cho đến dưới 1%. Điều này sẽ giúp bạn xác định được liệu da có chấp nhận được retinol hay không. Với những cô nàng có da quá nhạy cảm, bạn không nên thử loại hoạt chất này. Sau một thời gian nhất định, sau khi đã chắc chắn rằng da có thể chấp nhận được nồng độ lớn hơn, bạn có thể tăng nồng độ của retinol lên. Tùy theo những vấn đề trên da mà bạn có thể dùng từ 1% đến 1,5%, nhưng không nên cao hơn nhé!

Về tần suất sử dụng, cũng như nồng độ, bạn nên từ từ điều chỉnh tần suất sử dụng để da có thể thích ứng với retinol. Theo khuyến nghị của các chuyên gia da liễu, từ 1,2 lần/ 1 tuần cho những cô nàng “lính mới” là tần suất phù hợp nhất.

Về cách kết hợp với routine dưỡng da, dù đóng vai trò lấy đi lớp da chết trên da nhưng bạn nên nhớ, retinol không phải sản phẩm tẩy da chết hóa học. Vì vậy mà bạn nên đặt retinol vào bước sau serum, trước khoá ẩm sẽ phù hợp hơn.

Những thành phần nên và không nên kết hợp với retinol

Bạn cần phải biết đến những thành phần nên và không nên kết hợp với retinol để đạt hiệu quả tối ưu.

Vì là một hoạt chất lấy đi tế bào chết, nên retinol sẽ không quá thích hợp khi dùng chung với BHA/ AHA trong routine dưỡng da. Vì sao lại như vậy? Đơn giản thôi, thứ nhất, bạn không cần đến hai bước lấy da chết trong một routine. Thứ hai, BHA/ AHA và retinol sẽ vô hiệu hóa khả năng của hoạt chất còn lại khi sử dụng chung.

Dùng retinol như thế nào mới chuẩn? - Ảnh: Instagram

Căn cứ vào nguyên nhân trên, bạn cũng không nên kết hợp retinol và vitamin C. Hai chất này hoàn toàn không “ăn rơ” với da chút nào cả.

Trái ngược với những thành phần trên, bạn nên (và rất nên) dùng retinol chung với sản phẩm giàu thành phần dưỡng ẩm. Điều này xuất phát từ hai nguyên do: những thành phần giàu ẩm sẽ làm dịu lại tác động của retinol lên da, đồng thời giúp hiệu quả dưỡng da với retinol và những bước dưỡng trước được nâng cao hơn.

Dùng retinol như thế nào mới chuẩn? - Ảnh: Instagram

Mặt khác, việc quên dùng kem chống nắng sẽ là điều tối kị khi bạn dùng retinol Bởi, retinol thúc đẩy sản sinh những tế bào trẻ và mới, loại bỏ tế bào già cỗi. Vì vậy mà làn da khi sử dụng retinol (mà không có kem chống nắng) sẽ rất yếu ớt dưới ánh mặt trời.

Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho chị em cách sử dụng Retinol hiệu quả.

 

Chưa có câu trả lời nào