Hỏi cách tăng chiều cao, năm nay em 14 tuổi em có thể cao được nữa không?

nam nay em 14 tuoi aco 1m66 em co the len dc 1m8 ko vay may anh
Nguyen Xuan Nam
Nguyen Xuan Nam
Trả lời 15 năm trước
chiều cao của mỗi người phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, chất dinh dưỡng, ... theo mình biết thì ăn chuối, uống sữa có thể tăng chiều cao
hao
hao
Trả lời 10 năm trước

1. Ý thức phát triển chiều cao từ lúc dậy thì



Bởi vì khi đã chấm dứt giai đoạn dậy thì (sau 18 tuổi), chiều cao của các bạn sẽ tăng rất chậm và hầu như không còn phát triển nữa (các bạn trai có thể cao đến 22-25 tuổi, các bạn gái có thể cao đến 20-22 tuổi).

Sau giai đoạn dậy thì, sự sụt giảm của các nội tiết tố liên quan đến canxi và phốt pho làm cho sự phát triển chiều cao chậm lại do ngừng quá trình chuyển canxi vào xương. Vì thế, muốn chiều cao phát triển tốt, các bạn phải cực kỳ ý thức “chăm sóc” chiều cao ngay từ giai đoạn mới bắt đầu dậy thì nhé (11-12 tuổi trở đi). Nếu bỏ qua giai đoạn này thì tức là các bạn đã hoài phí một “cơ hội ngàn vàng” rồi đấy và cơ hội sẽ không bao giờ trở lại cửa sau một lần nữa đâu. Hãy ghi nhớ nhé!

2. Thể dục thể thao rất hữu ích cho chiều cao



Mỗi ngày ngoài những giờ học trên lớp và những buổi sinh hoạt ngoại khoá ra, các bạn nên kết thân ngay với những môn tập thể thao và dành khoảng từ 30 phút đến 1h đồng hồ luyện tập mỗi ngày nhé. Đặc biệt, muốn phát triển hơn nữa chiều cao của mình, các bạn nên lưu ý chọn những môn thể thao mà có tác dụng tăng chiều cao toàn diện như: chạy ngắn, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, xà đơn, bợi lội…Những môn thể thao này nếu tập liên tục, hứng thú sẽ giúp cho chúng mình có điều kiện duỗi dài cột sống, tay chân “lênh khênh” hơn để sải bước tự tin cùng bạn bè đấy.

Ngoài ra, phơi nắng mỗi ngày 20 phút sẽ khiến diện tích da được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng tạo vitamin D cần thiết cho xương của chúng mình tăng trưởng nữa nhé.





3. Dinh dưỡng hợp lý giữa “chất và lượng”



Nhịn ăn, ăn kiêng quá đều không tốt cho cơ thể vì đương nhiên việc giảm bớt một số lượng thức ăn kiêng khem hằng ngày đã khiến cơ thể chưa nhận đủ năng lượng cần thiết mỗi ngày rồi. Vì thế, các bạn phải ăn uống đủ lượng và đủ chất. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đưa vào khẩu phần ăn những chất dinh dưỡng có liên quan mật thiết đến việc giúp tăng trưởng chiều cao như: protein (đạm), vitamin A, vitamin D, lysin, canxi, sắt, kẽm, iốt...

Các bạn cũng lưu ý uống 2 ly sữa mỗi ngày nữa nhé vì sữa là thực phẩm không thể thiếu nếu muốn phát triển chiều cao. Nó là một loại thực phẩm tối ưu và được khuyến cáo dùng đến suốt cuộc đời, vì mỗi giai đoạn sữa sẽ giúp bảo vệ sức khỏe theo một chiều hướng khác nhau đấy. Nếu chưa đến 18 tuổi, có thể uống sữa nhiều hơn và tập luyện tích cực để chiều cao phát triển tối đa trước khi không thể tăng thêm được nữa.

4. Ngủ đủ và đúng giờ


Nguyên tắc này xem ra có vẻ “dễ ợt” nhất với các bạn phải không? Ngủ đủ 8 giờ vào ban đêm cũng như ý thức việc nên đi ngủ sớm, dậy sớm để chào bình minh sớm sẽ tốt cho cơ thể rất nhiều. Cố gắng dành thời gian chợp mắt buổi trưa khoảng 15-30 phút cũng rất cần thiết cho sức khỏe. Bởi vì nếu ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ cho các bạn một giấc ngủ sâu và đó còn là yếu tố kích thích tăng trưởng được tuyến yên tiết ra, làm tăng thêm chiều cao và số cân nặng.

Lưu ý: Để phát triển chiều cao và cân nặng của mình, các bạn hãy nên theo dõi cân nặng và chiều cao mỗi tháng nhé để xem mình “cải tiến” ra sao. Ngoài tác dụng phát triển chiều cao, 4 nguyên tắc trên còn là “chìa khoá vàng” giúp các bạnđẹp hơn với một cơ thể cân đối, chắc gọn và khỏe mạnh.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

1. Nhảy: nhảy giúp tăng tuần hoàn máu và giúp phát triển cơ bắp. Đây là một bài tập đơn giản giúp tăng trưởng chiều cao.
2. Uống sữa: 3 loại vitamin là Protein, Vitamin D và Calcium trong sữa giúp phát triển chiều cao.
3. Canxi san hô: Canxi từ san hô là nguồn dinh dưỡng tinh khiết được chiết xuất từ san hô biển. Tinh chất này giúp phát triển độ rắn chắc của hệ xương.
4. Đá chân: là bài tập tốt nhất giúp kéo dài những bộ phận chậm phát triển của cẳng chân. Đây là một trong những bài tập làm ấm người trong bộ môn võ thuật.
5. Đậu nành: đậu nành giàu chất đạm, đẩy mạnh sự phát triển của cơ bắp.
6. Căng cơ: Đứng thẳng trên những ngón chân và vươn 2 cánh tay qua đầu, sau đó duỗi thẳng người hết mức có thể. Bài tập này được thực hiện thường xuyên giúp kéo căng và cải thiện cơ bắp.
7. Protein động vật: Gà, bò,... những protein động vật này giúp phát triển cơ bắp. Đây là nguồn chất đạm tốt nhất cần thiết cho sự phát triển cơ bắp.
8. Động tác yoga rắn hổ mang: Đây là hành động mà những con rắn hay sử dụng để nâng cao đầu của chúng. Bạn có thể nằm duỗi cổ trên sàn, sau đó nâng cao dần phần trên của cơ thể. Điều này giúp nâng cao và kéo dài cơ bắp.
9. Trứng: Canxi, Protein và Vitamin D chiếm phần lớn dưỡng chất có trong trứng. 3 chất này là nguyên tố chính giúp phát triển chiều cao.
10. Đu xà: Dùng tay giữ và treo người trên thanh xà ngang giúp phát triển chiều cao. Bạn nên thực hiện bài tập này từ khi còn trẻ, tủy sống và cột sống sẽ phát triển hơn.

ha
ha
Trả lời 10 năm trước

Kết luận lại: Chúng ta hoàn toàn có thể tăng chiều cao một cách tự nhiên bằng việc tuân thủ những công việc dưới đây:

1. Chế Độ Dinh Dưỡng Hợp Lý

lam-the-nao-de-tang-chieu-cao-mot-cach-tu-nhien-01

Cần đảm bảo một chế độ ăn uống hợp lý mỗi ngày và tránh xa đồ ăn vặt các bạn nhé!

Để tăng chiều cao tối đa, một chế độ ăn gồm: Protein, Vitamin D, Magie, Kẽm, Canxi là không thể thiếu, các bạn nên cân nhắc các món ăn mỗi ngày để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất trên, đặc biệt là Protein và Canxi.

2. Có Một Giấc Ngủ Hợp Lý

lam-the-nao-de-tang-chieu-cao-mot-cach-tu-nhien

Ngủ đủ giấc rất cần thiết cho quá trình tăng chiều cao, các nhà khoa học chứng minh rằng, hormone tăng trường (HGH) được sản xuất một cách tự nhiên trong cơ thể trong khi chúng ta ngủ. Vì thế, một giấc ngủ hợp lý ( từ 8 – 10 tiếng mỗi đêm) sẽ giúp chúng ta đạt được chiều cao tối đa, nhớ là phải ngủ trước 11h đêm và buổi trưa nên nghỉ ngơi từ 15 – 30 phút nhé!

Tắm bằng nước ấm trước khi ngủ 2 tiếng sẽ giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ, giúp chúng ta ngủ sâu hơn.

3. Tập Luyện Và Thể Thao

lam-the-nao-de-tang-chieu-cao-mot-cach-tu-nhien

Tập luyện thể thao và các bài tập giúp thúc đẩy hormone tăng trưởng (HGH) lên gấp 3 lần bình thường.

Thỏa sức “tận hưởng” các hoạt động thể thao như bơi lội, bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền, thể dục nhịp điệu, quần vợt,… hay các bài tập kéo giãn xương khớp là một phương án tốt giúp tăng chiều cao. Theo đó, cơ bắp cũng phát triển và giải độc cơ thể thông qua mồ hôi. Tập luyện thể dục thường xuyên hoặc thể thao chắc chắn phải là một phần hoạt động hàng ngày của mỗi người.

4. Duy Trì Tư Thế Đúng

Nên duy trì tư thế chính xác ngay từ thời thơ ấu. Những điều đơn giản như ngồi thẳng trên ghế, giữ vai thẳng, cằm cao,… sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển chiều cao.

Một cột sống thẳng rất quan trọng trong việc tăng chiều cao. Một cái gối tốt, một chiếc nệm êm cũng rất quan trọng trong việc giữ cho cột sống của bạn thoải mái trong khi nghỉ ngơi.

5. Yoga

lam-the-nao-de-tang-chieu-cao-mot-cach-tu-nhien

Là một cách tuyệt vời và ít vất vả để tăng chiều cao một cách tự nhiên. Một số tư thế Yoga tạo điều kiện cho việc thúc đẩy các kích thích tố tăng trưởng trong cơ thể. Các bài tập kéo dãn tăng cường cơ bắp và cải thiện dáng người rất hiệu quả.

6. Tránh Xa Các Nhân Tố Gây Hại

lam-the-nao-de-tang-chieu-cao-mot-cach-tu-nhien

Không dùng thuốc kích thích tăng chiều cao, rượu bia, thuốc lá,… vì nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn cũng như việc phát triển chiều cao. Ngoài ra nên hạn chế sử dụng các loại đồ uống có chứa cafein và các loại đồ uống có gas để chiều cao được phát triển tối đa các bạn nhé!