Khí ozone có hại cho sức khỏe không?

Khí ozone có hại cho sức khỏe không các bác, nhà em mới mua cái máy sục khí ozone về dùng mà em ngửi mùi thấy kinh quá. Liệu khí này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không nhỉ?

Đặng Hương
Đặng Hương
Trả lời 8 năm trước

Ozone là một chất độccó khả năng ăn mòn và gây ô nhiễm chung. Hít phải khí ozone có thể dẫn đến ung thư phổi. Do đó phải thận trọng khi sử dụng máy sục khí ozone.

Kien Thu
Kien Thu
Trả lời 8 năm trước

Trên thế giới, khí ozone được sử dụng rộng rãi với khả năng oxy hóa cực mạnh, tác dụng diệt khuẩn, khử độc đã được chứng minh từ lâu. Nhưng nếu nhà sản xuất quảng cáo quá sự thật sẽ gây ra những lầm tưởng cho người tiêu dùng, khiến họ nghĩ rằng khi có dịch H5N1, lở mồm long móng chỉ cần bỏ cả tảng thịt vào nước, sục với ozone là loại bỏ hoàn toàn được vi khuẩn và có thể yên tâm không bị nhiễm bệnh. Hơn nữa, khi hít phải khí ozone trong thời gian dài có thể khiến con người mắc các bệnh về tai, mũi, họng.
Các nhà khoa học chỉ ra rằng, khí ozone có thể tiêu diệt sạch vi khuẩn, hoá chất độc hại bám trên bề mặt, nhưng hoàn toàn không có tác dụng nếu chúng ngấm sâu vào thực phẩm. Thậm chí, ngay cả khi sục trực tiếp vớimáy khử độc ozoncũng không loại bỏ được hết các độc tố, vi khuẩn vì có hàng nghìn chất độc, hàng nghìn hóa chất trong khi chỉ mình ozone sẽ không thể phá hủy được tất cả. Ozone không có tác dụng vạn năng. Vì vậy, an toàn nhất vẫn là ăn những thực phẩm sạch, rau tự trồng…


Bên cạnh đó, trong quá trình tạo ra khí ozone trong môi trường ẩm thì những máy này sẽ tạo ra các chất oxit nito (NO) và Axit nitoric (HNO2) rất có hại cho cơ thể người. Theo giáo sư Nguyễn Hoàng Nghi, viện Vật lý kỹ thuật, ĐH Bách khoa Hà Nội: “máy khử độc ozoncó tác dụng rất tốt nhưng phải biết cách dùng đúng, nếu không có phương pháp dùng đúng sẽ gây ra độc hại". Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể tránh những nguy hại của máy ozon nếu sử dụng đúng cách.
TS. Nguyễn Văn Khải, chuyên gia về ozone cũng phân tích: “Để tạo được khí ozone, người ta cho luồng khí khô chạy qua hai điện cực (điện thế trên 4.000V) để tạo ra tia lửa điện khoảng 20kw (tương đương với một tia sét nhỏ). Sự phóng điện này sẽ sản sinh ra O3, chính là khí ozone.
Tuy nhiên, quá trình phóng điện này còn tạo ra oxit nitơ rất có hại cho đường hô hấp. Oxit nitơ là một loại khí thải công nghiệp, ví dụ, nó xuất hiện khi vận hành xe máy (khói ở ống bô xe máy). Thường xuyên hít phải khí này sẽ mắc bệnh mãn tính về tai, mũi, họng: viêm mũi, hen phế quản mãn tính, viêm kết giác mạc, viêm phổi mãn tính”.
GS. Nguyễn Hoàng Nghị cho rằng: “Hiện nay, đã có rất nhiều chủng loại máy từ các nước nhập về trong khi nước ta chưa hề có cơ quan chức năng nào đứng ra kiểm tra, giám sát chất lượng.
Vì thế, cách phổ biến để khắc phục tình trạng tạo ra khi oxit nitơ là máy khử độc ozon phải đi kèm một máy xử lý làm khô không khí (thiết bị khử ẩm). Nhưng hiện đa số các
máy khử độc ozonebán trên thị trường đều không sử dụng thiết bị này do giá thành cao (máy khử ẩm 15 – 16 triệu đồng/chiếc).
Trong khi đó, hiện nay các máy khử độc ozone đều sử dụng luồng không khí tự nhiên có độ ẩm cao, không phù hợp để tạo ra ozone. Ngoài ra, trên thị trường có khá nhiều loại máy có xuất xứ từ Trung Quốc với giá bán chỉ trên 100.000 đồng/chiếc”.
Hơn nữa, theo kỹ sư Nguyễn Đăng Lương, nguyên cán bộ Phòng Điện tử ứng dụng, Phân viện Vật lý Trung tâm Khoa học tự nhiên và Công nghệ Quốc gia, thì trong quá trình hoạt động máy còn tạo ra axit nitric là chất lỏng, độc, không màu hoặc màu vàng. Chất này có thể gây hỏng da và các chất hữu cơ, nếu được tiếp xúc. Đây là tác nhân gây oxy hóa mạnh. Chất này bám vào rau quả có thể gây đau bụng, tiêu chảy nên việc ngâm rau sống trong nước có sục khí cần phải thận trọng.

Hỗ Trợ Bkidt
Hỗ Trợ Bkidt
Trả lời 8 năm trước

Khí ozone ở nồng độ cao thì sẽ gây hại cho cơ thể.

Theo tiêu chuẩn US OSHA trong Ozone Solutions, Inc, 2011:

0,2 ppm không quá 2 giờ tiếp xúc

0,3 ppm trong 15 phút thời gian

0,1 ppm trong 8 giờ mỗi ngày làm công việc nhẹ

0.08 ppm trong 8 giờ mỗi ngày làm việc vừa phải

0.05 ppm trong 8 giờ mỗi ngày tiếp xúc làm việc nặng

khi bạn đã ngửi thấy mùi ozone nghĩ là nồng độ ozone xung quanh bạn đã lên quá 0.05 pmm.

Khi sử dụng máy ozone bạn nên đặt máy nơi khô ráo, thoáng, không khí dễ lưu thông ra bên ngoài. Rửa thực phẩm thì nên chọn loại chậu có độ sâu tương đối tránh ozone dư quá nhiều bốc lên mặt thoáng trong khi lượng ozone trộn vào nước lại không được bao nhiêu.

Ngoài ra việc lựa chọn máy ozone cũng rất cần thiết. Sử dụng đúng cách rồi bạn nên chọn đúng loại máy ozone nữa. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy ozone, thương hiệu lớn của nước ngoài cũng khá nhiều nhưng giá thành thì rất đắt. Trong nước hiện nay cũng đã có một số cơ sở sản xuất máy ozone khá tin cậy như bên công ty mìnhmáy ozone BKIDT được nghiên cứu bởi Viện Vật Lý Đại học Bách Khoa Hà Nội và được chuyển giao công nghệ cho công ty BKIDT sản xuất. Bạn có thể tham khảo tại :http://thietbibkidt.vn/