Chuột hamster bán ở đâu?

Chuột hamster bán ở đâu hả các bạn?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

Hamster là loại 1 trong số những loài gặm nhấm phổ biến được coi như vật nuôi. Hamster là động vật có vú thuộc bộ gặm nhấm- đó là những loài có răng cửa lớn và phát triển liên tục. Do đó mà các pé hamster của bạn không ngừng gặm hoài mài răng để tránh việc răng mọc quá dài khỏi tầm kiểm soát. Hầu hết các pé hams đều có thói quen giữ thức ăn trong túi má hoặc chôn dưới lớp mùn cưa trong hang của mình
Trong hoang dã Hamster có xu hướng sinh sống tại các khu vực bán sa mạc. Chúng thường đào những cái hang khá phức tạp với chằng chịt những đường hầm cùng nhiều hốc để cất dấu thức ăn và để ngủ. Các hamster hoang dãng luôn hoạt động về đêm, thương ngủ suốt cả ngày đến khuya thì dậy hoạt động. Thị giác của chúng thì rất kém nhưng cách đánh mùi hay nghe ngóng thì vô cùng nhạy.

Hai dòng vật nuôi Hamster

Nếu trước kia bạn chưa bao giờ sở hữu 1 pé Hamster thì có thể bạn không biết rằng có 2 dòng Hamster chính với những đặc trưng riêng là : Syrian Hamster và Dwarf Hamster. Như bạn có thể đoán từ tên (Dwarf có nghĩa là lùn, nhỏ xíu), Dwarf Hamster thì nhỏ hơn , có chiều dài tối đa từ 3 đến 4 inches ( tức 8 đến 10 cm) .

Syrian Hamster thì có kích thước gần gấp đôi, đạt chiều dài tối đa là 6-7 inches (15 đến 17 cm) khi đã phát triển đầy đủ.
Syrian Hamster thường đường gọi là Hamster vàng (golden Hamster) mặc dù chúng có nhiều màu lông khác nhau. Dwarf Hamster thì có ít màu lông hơn nhưng có 1 vạch (dải) sóng lưng chạy dài từ đầu cho tới đuôi. Dwarf Hamster có tuổi thọ trung bình là 2 năm, mặc dù có 1 vài giống có thể sống lâu hơn như 3 năm. Còn Syrian thì sống trung bình 2,5 năm tới 3 năm.
Sự khác bịêt giữa Syrian và Dwarf đó là các pé Dwarf có thể sống thành đôi họăc 1 nhóm nhỏ trong khi Syrian không bao giờ có điều đó, chỉ thích sống 1 mình. Do đó trừ khi bạn đang nuôi 1 pé baby Syrian, nếu không thì bạn phải có nhà riêng cho các pé.

Syrian Hamster

Trong hoang dã, Syrian ban đầu đã có màu lông vàng- điều này giải thích tại sao chúng được gọi là Golden Hamster. Khi nhắc tới Hamster thì người ta thường nghĩ tới Syrian Hamster, nó giống như là loài Hamster chuẩn. Những pé Syrian lông dài thì được xem giống như là những chú gấu bông (teddy bear Hamster), những pé lông xù thì được gọi là Alien Hamster. Ngoài ra còn có nhiều loại đa dạng khác như Hamster Gấu đen hay Hams gấu đen Châu Âu- một loại Syrian có lông màu đen.

Syrian Hamster là loài hams được nuôi phổ biến
Xác định các đặc điểm của Syrian Hamster như sau: Từ 6 tới 7 inches, đuôi ngắn, lông sát, với 4 ngón chân ở mặt trước của chân nhưng thực chất kể cả phía sau khi xoè ra có tới 5 ngón. Nếu bạn đang có kế hoạch nuôi 1 chú Syrian thì nên lên kế hoạch nuôi nó một mình. Bất cứ chú Syrian nào cũng không chấp nhận sự hiện diện của 1 hamster khác sau khi đã qua tuần lễ thứ 8 kể từ lúc sinh. Khi có nhiều hơn 1 pé Syrian sống chung với nhau thì rất dễ xảy ra xung đột và thông thường dẫn tới cái chết. Tuy nhiên loài Hamster này thì vô cùng hiền lành với con người, nó thích hợp cho các trẻ em chơi đùa khi dưới sự giám sát của người lớn.

Dwarf campells Russian Hamster

Loài Dwarf Hamster này đến từ các đồng cỏ và vùng bán sa mạc của trung tâm khu vực Châu Á. Bạn thường thấy trong các petshop thường gọi chúng là “Siberian”. Loài Hamster này còn được gọi là furry footed hoặc Hairy footed Hamster.
Xác định đặc điểm của Dwarf campells Russian Hamster như sau: chiều dài khoảng 4 inches, rất bụ bẫm, cơ thể tròn, má hơi phình ra 2 bên.
Cũng giống như các Drawf Hamster, các pé campell Russian rất thân thiện và dễ hoà đồng với các pé khác của cùng 1 giống đồng giới hoặc giữa các nhóm bạn tình
Tuy nhiên việc nuôi 1 pé Hams loại này lại khác khó khăn với các bạn nhỏ khi chơi đùa vì kích thước nhỏ bé của chúng. Các pé này rất hiếu động, ít khi chịu ở yên trong lòng bàn tay hoặc có thể cắn nhẹ khi bực bội.

Dwarf Winter White Russian Hamster

Loài Hamster này đến từ các đồng cỏ của Siberia. Nó có 1 ngoại hình rất giống với Campells Russian và 2 loài này có thể lai giống với nhau. Winter White thường hiếm thấy hơn trong các cửa hàng và chúng ít phổ biến hơn Campells Russian
Nhận dạng các đặc điểm của Winter White như sau : dài từ 3-4 inches, mắt hơi lồi, cơ thể có hình viên đạn và phần má hơi rộng ra 2 bên
Gọi chúng là Winter White vì loài Hams này có xu hướng chuyển sang màu trắng vào các tháng mùa đông, do sự thiếu ánh sáng mặt trời. về các đặc tính, nó hoàn toàn giống với Campells Russian. Nhưng nên cẩn thận! loài Hamster này được mệnh danh là diễn viên xiếc khi có thể leo trèo trên các thanh sắt của lồng và dễ dàng trốn thoát. Do đó bạn có thể nuôi chúng trong hộp nhựa hay hồ kính là hợp lý nhất!

Chinese Hamster

Chinese Hamster được xếp chung vô nhóm Dwarf Hamster bởi vì kích thước bé nhỏ của nó, nhưng chính xác mà nói thì nó giống 1 thành viên trong họ hàng nha chuột hơn là Hamster. Bề ngoài của nó mang các đặc điểm nhìn giống chuột hơn Hamster, có thể vì điều đó mà nó ít được xem như là 1 thú cưng phổ biến như các pé Hams xinh xắn.

Cách xác định các đặc điểm của Chinese Hamster như sau: Dài khoảng 4 inches, đuôi khá dài và dễ nhìn thấy, mắt tròn và bự, con đực có tinh hoàn rõ rệt, màu lông thường thấy nhất là nâu đen trên lưng và trắng nhạt ở phần bụng.
Mặc dù Chinese Hamster có xu hướng rụt rè và nhút nhát, chúng lại hiếm khi cắn và có tính tình hìên lành. Chúng có thể rất hiếu động và quá lanh lợi khi cầm trong tay , đó đó chúng là sự chán ngán và thất vọng cho những ai muốn có 1 pet để vui đùa cùng. Nhưng nếu bạn muốn 1 pet đơn thuần chỉ là để ngắm nghía thì Chinese Hamster có thể có con vật cưng tốt nhất dành cho bạn ! Bạn nên tạo cho loại Hamster này 1 môi trường thật rộng với thật nhiều thứ để leo trèo và khám phá.

Roborovski Hamster

Loài Hamster này đến từ Trung Quốc và Mông Cổ và hiện thời là loài nhỏ nhất trong các loài Hamster với kích thước chỉ vỏn vẹn khoảng 2 inches. Roborovski không được biết đến rộng rãi như các loài Hamster khác vì có thể chúng là một điều khó khăn trong việc thuần hoá và kiểm soát.

Đặc điểm của Roborovski Hamster: Dài khoảng 2 inches, lông màu cát vàng với 1 cái bụng trắng, đặc bịêt trên mắt có chòm lông màu trắng tựa như lông mày
Kích thước và tốc độ của Robo khiến chúng hiếm trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai thích pế hoặc đùa nghịch với các pé trên tay. Tuy nhiên, nếu như bạn chỉ muốn quan sát hoặc ngắm nghía thì đấy chính là loài Hamster dành cho bạn. Trước hết bạn nên chuẩn bị cho các pé 1 môi trường sống thật thoải mái và lý thú, rồi dần dần pé sẽ tập quen dần với việc giải trí trên tay bạn. Bạn có thể đi đến 1 trang trại chuyên nuôi Hamster để có được loại Hamster này vì chúng ít được tìm thấy ở các cửa hàng bán thú cưng.
NGUỒN GỐC HAMSTER
Picture
Hamster được phát hiện vào năm 1829 tại một thành phố gần Xiberi, thuộc loại gặm nhấm, tuổi thọ trung bình là 02 năm. Hasmter 4 tháng tuổi là trưởng thành. Hamster hoạt động vào ban đêm, ngày ngủ. Thường thì 7 - 10h tối là hoạt động mạnh nhất, nên chủ nuôi phải biết để chúng nghỉ ngơi vào ban ngày thật tốt, muốn chơi đùa với chúng thì vào ban đêm. Nếu tuỳ tiện thay đổi tập tính của chúng thì dễ làm chúng bị tổn thọ. Vì sao thương tử hay ẩn? Đó là do chúng vốn dĩ sống trong hang động, nơi sa mạc hoang vu. ban ngày chúng ngủ trong hang để tránh thú dữ. Trốn nơi tăm tối là bản năng của chúng. Chúng cho rằng nơi bóng tối là nơi an toàn. Nhưng nếu chúng giao tiếp với con người trong thời gian dài, thì tính cảnh giới sẽ giảm, ban năng cũng thay đổi, nằm đâu cũng có thể ngủ được .
Màu lông thường thấy của Hamster là máu trằng chạy từ 2 bên má đến bụng, lưng da phần màu nâu, cũng có thể màu vàng kim, lốm đốm màu nâu nhạt trên lông màu tro. Thế hệ sau có màu vàng kim, lốm đốm hoa, thậm chí lông dài, giống nòi đã đa dạng hoá. Chủng loại Hamster có hình thể giống nhau, chỉ khác kích cỡ và màu lông đôi chút. Hamster là loài vật đang yêu nên phụ nữ và trẻ em rất yêu thích .

Những điều thú vị về Hams :

Hamster là một trong những động vật cưng được yêu thích nhất ở nước ngoài. Những vật dụng dành cho Hamster như đồ chơi, đồ dùng....luôn không ngừng ra đời thậm chí còn nhiều hơn cả đồ dùng dành cho chó và mèo.

- Lúc nói đến Hamster chúng ta sẽ nghĩ ngay đến ngoại hình béo tròn, đáng yêu, đôi mắt đen và sáng, tai hơi nhỏ, mỗi bên đều có túi má giống như một cái kho chứa lương thực và đến nơi an toàn thì lại nhả ra. Chính vì đặc điểm này nên cái tên Hamster mới ra đời. Lông phần bụng của chúng trắng nõn, đuôi và tứ chi rất ngắn, có một ít lông trắng xung quanh để lộ phần da đỏ hồng. Vì thế ấn tượng mà Hamster đem đến cho chúng ta là: sự hài hước, sạch sẽ, hiếu kỳ, trong sáng và hoạt bát.

- Nguyên nhân khiến cho Hamster được yêu thích ngoài những nét đáng yêu trên còn là do nó có kích thước nhỏ, ít chiếm diện tích, thức ăn và vật dụng đều ít tốn kém hơn những loại động vật khác, ít tốn công chăm sóc nên rất hấp dẫn với những người hiện đại bận rộn.

- Hamster là động vật hoạt động vào ban đêm nên ban ngày cần phải ngủ từ 12h-14h , đêm đến thì mới hoạt động và kiếm ăn. Thông thường đặc trưng của một Hamster khoẻ mạnh là tứ chi khoẻ, đôi mắt có thần, tai thường dựng lên, bộ lông mềm mượt, phân có dạng cứng và khô.

- Hamster rất sợ người, lúc mới về thường hay nhạy cảm nên cần khoảng thời gian từ 2-3 ngày thích ứng mới có thể thân mật được với bạn. Hamster có khuynh hướng thích ăn các loại hạt, đặc biệt là hạt hướng dương. Thức ăn chính là hạt ngũ cốc bao gồm tiểu mạch, đậu phộng, hạt dẻ...Thức ăn phụ là rau, trái cây nhưng những loại trái cây có tính chua thì nên tránh để khỏi bị tiêu chảy. Những loại thực phẩm có tính dính cao hoặc những thức ăn quá ngọt thì không nên cho Hamster ăn vì có thể dẫn đến hiện tượng bị sâu răng. Nước uống cho Hams nên là nước uống đã đun sôi ( hoặc nước mưa đã lọc thật kỹ ) . Lượng thức ăn nên nhiều, không nên ít quá vì như thế sẽ làm cho tâm lý dự trữ lương thực của nó không tốt. Thức ăn phải luôn tươi mới, thường thì 2 ngày sẽ thay một lần.

- Tỉ lệ sinh sản của Hamster rất cao, thời gian mang thai của nó khoảng 16-20 ngày. Mỗi bào thai có thể sinh ra 6-8 con ( Có loài có thể từ 8-11 con). Hamster lúc mới sinh ra có màu hồng, chưa có lông và cũng chưa mở mắt. Lúc này không nên chạm vào Hams baby vì như thế sẽ làm cho chuột mẹ căng thẳng và ăn mất con. Hamster đặc biệt thích chạy bộ, nếu trong lồng có bánh chạy thì nó sẽ rất vui và chạy rất lâu trên đó mà không biết mệt.

- Với kích thước nhỏ, đặc biệt nhanh nhẹn, kỷ thuật chạy trốn siêu đẳng, thích gặm bất cứ đồ vật gì gây cản trở cho nó, vì thế nếu lồng không chắc chắn thì rất dễ bị nó cắn gãy và chạy trốn ra ngoài. Do vậy nên chọn loại lồng có dạng nhựa và lưới sắt ( hoặc Hồ Kiếng trong suốt nếu nuôi ở nhà để bạn có thể nhìn ngắm các bé Hams của minh ) . Hamster còn có đặc điểm là thích sạch sẽ, đôi lúc chúng ta thấy nó tự mình làm vệ sinh giống như mèo.

- Với những đặc điểm đáng yêu ở trên, chắc hẳn các bạn rất muốn có ngay một chú Hamster. Vậy thì còn do dự gì nữa, hãy tìm ngay một Bé Hamster cho mình, bạn nhé!

Vào năm 1839 ,trong báo cáo của nhà động vật học người Anh ,George Waterhous là đã tìm được một con hamster cái già ở Syria ,tên nó là “Cricetus auratus” ,còn gọi là Golden Hamster.

Trong năm 1930 ,các nhà động vật học và giáo sư của trường đại học Jerusalem Aharoni tìm được một con hamster mẹ và vài đứa con của nó ở sa mạc Syria .Và họ đã đem chúng về phòng thí nghiệm ,phần lớn chết và trốn thoát .Số hamster còn lại được trao cho trường đai học Hebrew của Jerusalem, ở nơi đó họ đã gây thành công giống hamster như laỏi Golden Hamsters.Chúng to hơn một tí so với giống hamster mà Waterhouse tìm được ,và tên chúng là “Mesocricetus auratus”,mặc dù có thể chắc chắn rằng tất cả chúng đều cùng một loài.

Hamster được chuyển đến tất cả các phòng thí nghiệm trên thế giới.Chúng tới Anh vào năm 1931 ,và 1938 thì nhu nhập vào Mỹ.Còn giống Golden Hamster được sinh từ những con thuần chủng tìm thấy ở Syria với số lượng rất ít, nó được bán ra từ những du khách đem từ sa mạc Syria về .Có hẳn một một kho riêng biệt quan trọng lưu trữ hamster ở Mỹ vào năm 1971 ,nó sẽ không bao giờ được biết đến nếu không vì những con vật cưng của Bắc Mỹ đều có nguyền gốc từ chúng.

Giống Dwarf Cambells Russian , Winter White Russian và Chinese được giới thiệu ở hội chợ thú nuôi Anh năm 1970 ,và Roborovski hamster đến từ Hà Lan du nhập vào Anh năm 1990.

Hamsters được sử dụng trong các nghiệm cứu khoa học. Bởi vì hamster không mang trên mình mầm bệnh và sinh sôi rất nhanh ( Chúng có 1 lứa đẻ mới mỗi tháng) và bởi vì chúng rất thân thiện và dễ dàng bồng bế nên chúng được ưa chuộng chọn lựa trong thí nghiệm khoa học. Chúng thường được dùng làm vật thí nghiệm trong nghiên cứu về bệnh tim mạch vì hệ thống tim mạch của chúng giống hệ thống tim mạch của con người một cách đáng ngạc nhiên.

HAMSTER CÓ GÂY BỆNH?
Picture
Trước nhiều nguồn tin không hay về chú vật yêu của mình, nhiều người nuôi Hamster đã trở nên hoang man, về khả năng gây bệnh cũng như có vi phạm pháp luật hay không? Chuột con petshop xin mạn phép đăng bài báo sau đây để giúp các bạn có những thông tin đầy đủ về các bé cưng của mình.

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết, Cục Chăn nuôi phối hợp với các cơ quan chức năng Hà Nội tiến hành khảo sát và kiểm tra tình hình buôn bán, nuôi chuột Hamster trên địa bàn thủ đô. Kết quả kiểm tra cho thấy, trên thị trường hiện có 2 loại chuột Hamster: chuột Hamster Bear đuôi ngắn, nặng khoảng 300 - 350 gram; chuột Hamster Campell có trọng lượng khoảng vài chục gram, nhiều màu sắc như xám, nâu, lốm đốm đen... Mỗi con chuột Hamster có giá bán khoảng trên dưới 120 ngàn đồng. * Ông có thể cung cấp thông tin về loại chuột cảnh này?- Năm 1839, con người đã phát hiện ra chuột Hamster tại Syria. Đến năm 1930, chuột Hamster bắt đầu được nuôi thử nghiệm tại một số nước. Sau này, chuột Hamster được nuôi để làm thí nghiệm và làm cảnh ở châu Âu và một số nước châu Á. Hiện nay, nguồn chuột Hamster bán ra thị trường chủ yếu là của Nga, Trung Quốc và Syria.Chuột Hamster có tuổi thọ tương đối ngắn, trung bình chuột sống được 2 - 2,5 năm và tối đa là 3 năm. Chuột Hamster sinh sản rất nhanh. Chuột động dục lúc 6 - 8 tuần tuổi, mỗi năm có thể đẻ 8 - 12 lứa, mỗi lứa khoảng 4 - 12 con. * Chuột Hamster có truyền bệnh cho con người và có gây hại cho mùa màng nếu thoát ra môi trường tự nhiên?- Theo các tài liệu mà chúng tôi thu thập được, bản thân chuột Hamster có thể mắc các loại bệnh như chứng dị ứng, chứng mất cảm giác ở cơ thể, đục nhân mắt, tiểu đường, tiêu chảy, thậm chí ung thư... nhưng cho đến nay các nhà khoa học chưa phát hiện được chuột Hamster lây bệnh tật cho con người. Tại các nước đã cho phép nuôi chuột Hamster cũng chưa ghi nhận một trường hợp nào bị lây bệnh từ loài chuột cảnh này. Chuột Hamster đã được thuần hóa trong một thời gian tương đối lâu và rất nhát. Khi ra ngoài tự nhiên, nó có thể thích nghi được với điều kiện sống mới nhưng khả năng sống sót là không nhiều. Các tài liệu mà chúng tôi thu thập được cũng chưa ghi nhận trường hợp chuột Hamster gây hại cho mùa màng.Nếu thời gian tới, người dân vẫn có nhu cầu nuôi chuột Hamster làm cảnh thì chúng tôi sẽ xin ý kiến lãnh đạo Bộ cho phép nhập chính thức loại chuột này vào nước ta sau khi có kết luận chính thức của Hội đồng khoa học là vật nuôi này không lây bệnh cho người, không gây tác hại đối với môi trường.

Trần Hiệp
Trần Hiệp
Trả lời 8 năm trước

bạn ở đâu vậy nếu ở tphcm thì người ta có thể giao hàng hoặc ở nha trang buôn mê