Xin hướng dẫn cách tẩy tế bào chết cho da mặt hiệu quả nhất?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Tại sao phải tẩy tết bào chết cho da?

Trên cơ thể con người, ngoài hệ lông tóc và lớp móng sừng, duy chỉ làn da có khả năng tự tái tạo thay mới. Những tế bào già cỗi ở trên bề mặt da chết là nguyên nhân chính gây ra màu da tối sạm, thô sần, lỗ chân lông bị bít kín, dẫn đến tình trạng mụn đầu đen, mụn bọc… Chúng cần được thay thế bằng những tế bào mới hình thành từ lớp hạ bì.

Tuy nhiên, làn da chỉ có khả năng tự tái tạo khi bạn còn xuân sắc. Kể từ khi bạn chạm ngưỡng 25, lớp sừng trên da sẽ xuất hiện ngày một nhiều làm tắc nghẽn nang lông, da bị xỉn màu và đứng trước nguy cơ lão hoá. Đó là lúc bạn cần đến các sản phẩm tẩy da chết.

Cũng quan trọng như việc chống nắng, thanh tẩy tế bào chết là một bước không thể thiếu trong quy trình làm đẹp da, giúp quá trình tái tạo da nhanh hơn bằng các thao tác kết hợp với sản phẩm chuyên dụng loại bỏ tế bào chết, để có được làn da tươi mới, mịn màng. Sau bước tẩy da chết, làn da sẽ được kích thích tuần hoàn máu, tái tạo collagen, thúc đẩy sự đàn hồi. Da trở nên mịn màng, và quan trọng hơn cả là sạch sẽ, thông thoáng bởi đã được loại bỏ hết bụi bẩn, cặn bã, da khô hoặc dầu tích tụ. Khi đó, da sẽ dễ dàng hấp thụ dưỡng chất từ các loại kem dưỡng da.

Có thể dùng sản phẩm tẩy tế bào chết da mặt cho body ?

Mặt nạ tẩy da chết (face scrub) không đủ mạnh để loại bỏ da chết ở toàn thân, và ngược lại, kem tẩy da chết toàn thân quá mạnh so với vùng da mặt. Bạn nên tìm hiểu kỹ về các loại scrub trước khi áp dụng

Bao lâu tẩy tế bào chết 1 lần?

Với mỗi loại da khác nhau thì số lần tẩy tế bào chết không giống nhau. Với da nhờn chỉ nên tẩy mỗi tuần một lần. Da thuộc loại trung tính hoặc hỗn hợp thì có thể thực hiện hai tuần một lần. Với loại da khô thì 1 lần/tháng được nhiều chuyên viên cho là phù hợp nhất.

Và với mỗi loại da phù hợp với loại sản phẩm tẩy tế bào chết khác nhau. Da thường thì sử dụng sản phẩm tẩy tế bào dạng gel, da nhờn phù hợp với sản phẩm có chứa những hạt li ti, da khô nên tẩy bằng nguyên liệu từ thiên nhiên như trái cây.

Những phương pháp tẩy tế bào chết cơ bản cho da

Hiện nay, các loại sản phẩm thanh tẩy tế bào chết xuất hiện rất đa dạng: kem cát, muối tẩy, kem, lotion, gel v.v… Nhìn chung, chúng thuộc về hai phương pháp phổ biến nhất:

1. Phương pháp tẩy tế bào chết cơ học

Làn da được kỳ cọ bằng sản phẩm thiên nhiên để loại bỏ lớp tế bào chết. Các loại khăn sợi nhỏ, xơ mướp, bông mousse, bàn chải rửa mặt, đá bọt biển, sản phẩm tẩy tế bào chết dạng cát, đường, muối tinh thể là những loại được dùng trong phương pháp này. Chúng thường được chà xát nhẹ nhàng trên da theo vòng tròn, giúp loại bỏ hiệu quả lớp tế bào da chết trên mặt và cơ thể.

2. Phương pháp tẩy tế bào chết sinh học

Sử dụng các sản phẩm thanh tẩy, làm sạch có chứa axit hydroxyl gốc alpha hoặc beta (salicylic acid, citric acid và glycolic acid). Các axit này giúp phá vỡ mối liên kết giữa các tế bào chết trên bề mặt da, giúp chúng bong tróc dễ dàng hơn, từ đó làn da được đánh thức với vẻ tươi sáng, mềm mượt của chính nó.

Lưu ý khi tẩy tế bào chết cho da:
  • Thao tác tẩy tế bào chết cho da càng nhẹ tay thì càng tốt.Việc kỳ cọ quá mạnh dễ làm da tổn thương, và làm nhão các cơ.
  • Tẩy da chết khiến làn da bắt nắng hơn,việc ra nắng lúc này dễ làm da mỏng manh của bạn bị bắt nắng hơn. Sau khi tẩy da chết, bạn nên tránh nắng 1-2 ngày và nếu ra đường, hãy bảo vệ da kỹ với các loại áo khoác, khẩu trang và kém chống nắng.
  • Da bị mụn thì không nên thường xuyên tẩy da chết.Bởi nó càng làm đầy vi khuẩn, kích thích lỗ chân lông giãn to và những mụn mủ ngày càng lan ra nhiều hơn.
  • Khi tẩy da chết tại những phần da trên mặt, cổ, ngực… thì bạn nhất thiết phải làm ẩm da bằng nước ấm trước khi tẩy da chết. Tuy nhiên, khi tẩy da chết cho cơ thể, bạn có thể áp dụng phương pháp khô:chà xát cơ thể để làm bong hết các tế bào da chết trước tiên, sau đó mới tắm lại cho sạch bằng xà bông, để các dưỡng chất trong xà bông thấm vào da triệt để hơn.

Những cách tẩy tế bào chết cho da tại nhà có hiệu quả tốt

1. Tẩy tế bào chết do da bằng đường nâu

Chuẩn bị:

  • Đường nâu loại có hạt nhỏ và mịn
  • Dầu dừa hoặc dầu ô liu

Hướng dẫn cách tẩy tế bào chết bằng đường nâu

  • Trộn chung đường nâu và dầu dừa vào với nhau, đừng bận tâm nếu thấy đường lắng lại dưới chén
  • Chà nhẹ hỗn hợp trên vùng da bạn lưu tâm từ dưới lên theo vòng tròn
  • Tắm sạch lại với nước ấm sau khi dung dịch thấm đều lên da

Mách nhỏ: Bạn có thể mix những nguyên liệu tùy ý với nhau theo nguyên tắc trên với tỷ lệ 1:1 và áp dụng lên da từ 1 – 2 lần mỗi tuần. Sử dụng hoa và các loại thảo mộc tốt cho da nếu bạn muốn tăng cường hương thơm trên cơ thể. Cách tẩy tế bào chết này không những làm sạch da mà còn giúp da trắng sáng đấy nhé.

2. Tẩy tế bào chết bằng muối

Muối là nguyên liệu rẻ và sẵn có nhất trong mỗi căn bếp, đây cũng là loại thực phẩm có công dụng tẩy tế bào chết tại nhà được ưa chuộng, cải thiện lưu thông máu và làm mịn làn da.

Nguyên liệu:

  • Muối
  • Dầu oliu
  • Tinh dầu cam hoặc mơ

Cách thực hiện tẩy tế bào chết bằng muối

  • Pha muối biển với một thìa dầu olive, thêm 5 giọt tinh dầu cam hoặc mơ để dưỡng ẩm, sau đó chà nhẹ nhàng lên cơ thể từ 5-10 phút và rửa sạch bằng nước ấm.
  • Với những bạn gái có làn da nhạy cảm, muối biển có thể làm da bạn hơi ửng đỏ và xót, bạn hãy giảm thời gian tẩy tế bào chết để tránh hiện tượng ” khó chịu” này.

3. Cách tẩy tết bào chết cho da bằng dâu tây

Dâu tây có chứa alpha-hydroxy axít, giúp loại bỏ sạch sẽ tế bào chết trên da, trả lại cho bạn làn da khỏe khoắn, tươi mới.

Nguyên liệu:

  • 4 quả dâu tây
  • 1 thìa chanh tươi
  • 1 thìa sữa tươi

Cách thực hiện tẩy tế bào chết bằng dâu tây

  • Xay nhuyễn dâu tây, cho vào thêm nước chanh tươi, sữa tươi. Bôi hỗn hợp lên da mặt và vùng cổ, để yên 15 phút rồi nhẹ nhàng mát xa lấy đi những tế bào chết trên da. Làn da của bạn sẽ ngay lập tức sáng hồng, khỏe mạnh.
  • Theo lời chuyên của các chuyên gia làm đẹp chỉ nên tẩy da chết 2 tuần 1 lần hoặc 1 tuần 1 lần. Một số lưu ‎‎ý khác nữa là không nên tẩy da chết khi da bạn đang bị dị ứng, mẩn đỏ hoặc bị mụn bọc nghiêm trọng. Nếu da thuộc loại nhiều dầu, dày, hay tiếp xúc với khói bụi, nên tẩy da chết 2 lần 1 tuần.

4. Tẩy tế bào chết bằng bột yến mạch

Bột yến mạch hay bột ngũ cốc đều có thể sử dụng để làm nguyên liệu tẩy da chết, loại thực phẩm này thúc đẩy tế bào tái sinh và làm cho da bạn thật tươi tắn và mịn màng.

Nguyên liệu:

  • 3 thìa bột yến mạch
  • 1/4 thìa giấm táo
  • 1 thìa mật ong

Cách thực hiện tẩy tế bào chết bằng bột yến mạch:

  • Cách tẩy tế bào chết bằng bột yến mạch rất đơn giản. Bạn chỉ cần trộn bột yến mạch với giấm táo và mật ong nguyên chất, trộn đều và massage lên làn da, sau 15 phút rửa sạch bằng nước ấm.
  • Nếu nhà bạn không có sẵn bột yến mạch, hãy chọn mua các loại mỹ phẩm tẩy da chết có chiết xuất bột yến mạch cũng rất tốt và hiệu quả.

5. Tẩy tế bào chết bằng bã cà phê

Dùng bã cafe ấm chà xát lên cơ thể, sau đó quấn một chiếc khăn xung quanh vùng da này, giữ từ 15-20 phút rồi rửa sạch. Bã cafe có tác dụng làm sạch, lấy đi các tế bào chết và trả lại vể độ trắng cho da, giúp tẩy đi bụi bẩn và lớp tế bào chết cứng đầu, để lộ ra làn da mới mịn màng đầy sức sống.

Chất caffeine trong cách dưỡng da bằng cafe sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu, vì thế gương mặt bạn sẽ nhanh chóng trở nên hồng hào và tươi tắn. Trong cafe còn chứa chất chống oxy hóa cho nên loại mặt nạ dưỡng da bằng cafe này có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn vô cùng hiệu quả.

Cách tẩy tế bào chết cho body, da mặt, môi

1. Cách tẩy tết bào chết toàn thân

Bạn trộn 3 thìa dầu oliu, 2 thìa mật ong, 4 thìa đường nâu hạt thô, khuấy đều rồi thoa lên cơ thể, massage nhẹ nhàng. Những hạt đường ram ráp sẽ giúp tẩy tế bào chết, trong khi mật ong và dầu oliu cung cấp dưỡng chất cho da, rất hợp với làn da khô. Sản phẩm này cũng có thể dùng cho mặt. Đậy kín, bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh, bạn có thể sử dụng trong vòng một tháng.Bạn cũng có thể thay đường bằng vỏ cam, hoặc chanh, dâu tây… xay nhỏ. Chúng sẽ có tác dụng loại bỏ lớp tế bào chết, đồng thời cung cấp những chất tốt cho làn da bạn, chưa kể các phân tử tinh dầu còn đem đến sự sảng khoái, thư giãn.

Một cách đơn giản để tấy tế bào chết toàn thân là lấy một vốc muối xoa lên da đã làm ướt, sau đó tắm sạch rồi thoa kem dưỡng ẩm.

2. Cách tẩy tế bào chết cho môi

Pha 1 thìa dầu dừa với một thìa mật ong, sau đó thêm khoảng 1,5 thìa đường nâu, trộn đều, cho vào lọ cất ngăn mát tủ lạnh. Mỗi lần dùng lấy một chút thoa lên môi, massage nhẹ nhàng theo vòng tròn trong 2 phút rồi rửa sạch, thoa kem dưỡng.

Dầu dừa thường đông lại ở nhiệt độ thấp, vì thế bạn có thể đặt lọ kem vào nước ấm trước khi dùng. Nếu không có dầu dừa, bạn có thể thay bằng dầu oliu hay thậm chí bất cứ loại dầu thực vật nào.

3. Cách tẩy tế bào chết cho da mặt

Dâu tây xay nhỏ, trộn với sữa chua, đắp lên mặt 10 phút, massage nhẹ rồi rửa sạch. Hoặc bạn dùng đu đủ chín hoặc thịt trái bơ nghiền nhuyễn, hay bột yến mạch trộn với sữa chua, cách thực hiện như trên.Bạn cũng có thể cắt một khoanh cà chua (lấy phần gần cuống cho khỏi nát), chấm vào đĩa đường rồi chà nhẹ lên khắp mặt, khi cảm thấy đường tan hết thì chấm lại và massage tiếp. Làm chừng 10 phút, sau đó rửa mặt và bôi kem dưỡng ẩm.

Cách tẩy tế bào chết cho da mặt đơn giản hơn nữa là bạn lấy một thìa dầu oliu (hoặc dầu thực vật khác), cho thêm ít đường cát (đường nâu càng tốt), massage mặt 5 phút. Nhớ dùng sữa rửa mặt để làm sạch hết chất dầu, chống bít tắc lỗ chân lông.Ngay cả khi bạn chẳng có nguyên liệu nào khác thì một chút muối cũng là đủ: làm ướt mặt rồi massage nhẹ trong ít phút.