Mình cận 5,5 độ và có cả loạn thị 0,5 độ nữa, minh muốn chữa cận thị bằng phương pháp Laser nhưng vẫn còn phân vân vì lo sợ rủi ro, xin tư vấn giúp.

Chita
Chita
Trả lời 15 năm trước
Xin thưa là tớ là một ví dụ điển hình của việc mổ mắt cận thành công nè : Trước khi mổ cận một bên 4 độ, một bên 4 độ 25 và loạn 1 độ, đeo kính đúng độ vào thì mắt trái cũng chỉ 7/10 và mắt phải là 9/10. Sau khi nghiên cứu đã đời từ thời mổ mắt bằng dao kim cương cho đến mổ lazer thì tháng 7/2001 tiến hành mổ luôn hai mắt một lươt. Hồi đó mình mổ tại bệnh viện Mắt ở Điện Biên Phủ. Kết quả sau mổ 3 tháng là 12/10 cho cả hai mắt, bây giờ gần 3 năm rồi và mình vẫn làm việc mắt liên tục ngày 12 tiếng thì vẫn ở chuẩn 10/10 đấy ! Mình thật sự rất hạnh phúc với quyết định mổ mắt lần đó của mình, chắc các bạn nào bị cận rồi mới biết nổi khổ của người bị cận thị phải mang kính: đi bơi cũng không được, đi mưa cũng không xong, mặc bộ áo mới và trang điểm cũng chẳng biết làm sao cho phù hợp với cặp mắt kính của mình!!!! Phải nói là mình cảm thấy hạnh phúc nhất khi sau hôm mổ mắt một ngày tỉnh giấc ngủ ra nhìn lên đồng hồ biết lúc đó là mấy giờ mà không cần phải mang kính !!! Tuy nhiên theo kinh nghiệm của mình thì có một số chú ý sau cho người muốn mổ mắt cận: - Phải chọn nơi mổ cho tốt, thiết bị hiện đại và chuyên ngành. Lúc mổ thật ra không phải là bước quan trọng nhất mà là các bước khám trước đó mới cực kỳ quan trọng. Càng khám kỹ thì càng có nhiều thông số kỹ thuật để cài đặt vào máy khi cho máy mổ theo chương trình ! - Chỉ nên đi mổ khi độ cận của mình đã ổn định. Hồi đó khi mình khám lần đầu thì bsĩ nghi ngờ mắt mình sẽ còn tăng độ nên không cho mổ ngay mà bắt 3 tháng sau mới quay lại để khám lại, may mà độ cận không tăng nữa thì bsĩ mới cho mình mổ đấy. (Đây là điểm chú ý, một số bệnh viện không kỹ thì sẳn sàng cho mổ luôn mà không cần tư vấn gì !). Theo mình biết thì thông thường sau 23 tuổi độ cận khá ổn định rồi ! - Độ cận tốt nhất để tiến hành mổ được và hết hẳn cận là trong khoảng từ 3,5 đến 7 độ. Dưới 3,5 độ thì cận còn nhẹ và giác mạc chưa dày lắm, trên 7 độ thì khả năng sau mổ vẫn còn cận 1, 2 độ cũng dễ xảy ra. - Sau khi mổ nên dành thời gian cho mắt nghỉ ngơi ít nhất là 3 ngày, bạn có thể sinh hoạt bình thường (chỉ cần nằm im sau mổ khoảng 20' thôi) nhưng hạn chế không sử dụng mắt xem tivi hay làm vi tính, đọc sách gì vội ! Trong vòng một tháng thì nên mang kính ngăn bụi do bsĩ đưa để bảo vệ mắt ! Nếu cảm thấy hơi khô mắt thì nên mua thêm nước mắt nhân tạo để nhỏ làm mềm giác mạc cho mau lành ! Hiện tại thì mình chỉ nhớ một số chú ý vậy đã, ai còn thắc mắc gì thì hỏi thêm sau vậy nhé ! Nói thật là mình mang ơn các anh chị và bsĩ Mai ở viện Mắt lắm về việc này đấy ! A, còn việc mổ mắt ở nước ngoài ấy mà, mình có cậu bạn ở Mỷ mổ hai mắt hết 3000 USD, nhưng một mắt mổ vẩn không hết loạn thị sao đó (có thể là do khám không kỹ lúc ban đầu) nên sau phải mổ lại lần hai, may mà lần hai thì hết hẳn loạn thị luôn ! Nói chung ở VN ngoại trừ một số nơi nhập máy ngay từ ban đầu thì không biết thiết bị ra sao chứ số máy móc sau này do Viện Mắt nhập về cũng hiện đại lắm ! Do vậy suy nghĩ về việc này thì phải tùy vào mỗi người thôi !
Đinh Văn Thắng
Đinh Văn Thắng
Trả lời 10 năm trước

bây giờ có phương pháp Lasik mổ an toàn và hiệu quả hơn đấy, chi phí thì khoảng 15tr/2 mắt , nếu phẫu thuật vào lúc đang có chương trình khuyến mại cho sinh viên vào mùa hè thì đc giảm 1 nửa, còn khoảng 7,5tr, hôm trc nhìn thấy tờ rơi của bệnh viện mắt sài gòn hà nội đang tổ chức đấy bạn, chúc bạn sớm sáng mắt :D