Vợ tôi 70 tuổi, bị tai nạn giao thông phải mổ ở đầu, sức khỏe còn khoảng 2/3 so với trước, phát âm không rõ, trí nhớ kém phải làm sao?

Vợ tôi 70 tuổi, bị tai nạn giao thông phải mổ ở đầu, sức khỏe còn khoảng 2/3 so với trước, phát âm không rõ, trí nhớ kém. Có thể ăn loại thức ăn nào giúp mau hồi phục? Có thể uống sữa Nuti được không?
Trả lời 15 năm trước
Không biết bác gái bị tai nạn lâu chưa, tay chân có còn vận động được không và có bị bệnh nội khoa nào khác (ví dụ: cao huyết áp, bệnh mạch vành tim, loãng xương…) hay không, nên chúng tôi chỉ giới thiệu những lời khuyên ăn uống hợp lý và những chi tiết cần lưu ý trong chế độ ăn của người cao tuổi. Trong mọi trường hợp bệnh tật, nếu tình trạng dinh dưỡng tốt sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc hồi phục sức khỏe. 1. Ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm và thường xuyên đổi món. 2. Ăn thức ăn giàu đạm với tỷ lệ cân đối giữa nguồn thực vật và động vật. Tăng cường ăn đậu phụ và cá. 3. Sử dụng chất béo ở mức hợp lý, chú ý phối hợp giữa mỡ, dầu thực vật với tỷ lệ cân đối. Ăn thêm vừng, lạc. 4. Sử dụng muối iốt. Không ăn mặn. 5. Ăn thực phẩm sạch và an toàn, ăn nhiều rau củ và quả chín hàng ngày. 6. Uống sữa đậu nành. Tăng cường dùng các thực phẩm giàu canxi như sữa, các sản phẩm từ sữa và cá con. 7. Dùng nguồn nước sạch để chế biến thức ăn. Uống đủ nước chín hằng ngày. 8. Duy trì cân nặng ở mức tiêu chuẩn. 9. Thực hiện nếp sống lành mạnh, năng động, hoạt động thể lực đều đặn. Không hút thuốc lá. Hạn chế uống rượu, bia, ăn ngọt. Đối với người nhiều tuổi: Nên ăn giảm khoảng 39% năng lượng so với hồi trẻ. Ăn bớt cơm. Ăn thêm khoai vì có nhiều chất xơ. Ăn nhiều rau quả. Ăn vừng, lạc, đậu phụ, cá thay cho thịt. Người già thường bị xốp xương, nếu có điều kiện, nên uống thêm sữa, mỗi ngày 1-2 ly sữa là rất tốt (sữa Nuti hay Obilac… đều được). Chia ra nhiều bữa nhỏ với thức ăn dễ tiêu, chú ý đảm bảo uống đủ nước vào ban ngày: nước chè tươi, nước vối… Hạn chế uống nước buổi tối. Nên chú ý có gia vị để kích thích ăn ngon miệng. Vấn đề trí nhớ kém, phát âm không rõ của bác gái sẽ hồi phục nhanh hơn nếu có người thường xuyên trò chuyện, gợi ý cho bác gái nói chuyện dù phát âm còn chưa rõ. Nên kiên trì tập cho bác gái nói những câu ngắn, đơn giản hoặc nhắc lại cho bác gái những kỷ niệm vui. Việc phục hồi trí nhớ, cách phát âm,… cần thời gian dài, nhiều tháng, có khi nhiều năm, cần kiên nhẫn. Ngoài ra, nếu bác gái có tình trạng yếu, liệt tay chân thì cần thường xuyên xoa bóp, xoay trở chống loét và tập vật lý trị liệu ở mức độ thích hợp với tình trạng sức khỏe.