Mẹ tôi năm nay 55 tuổi, bị mắc chứng bệnh hay quên. Xin hỏi mẹ tôi nên dùng sản phẩm nào?

Trả lời 15 năm trước
Chứng bệnh hay quên có nhiều nguyên nhân. Bạn nên đưa mẹ đến bác sĩ chuyên khoa thần kinh, tâm thần hoặc lão khoa để biết rõ nguyên nhân do tuổi tác hoặc bệnh lý, từ đó có cách điều trị cho phù hợp.
Lê Thị Thùy Linh check gia
Lê Thị Thùy Linh check gia
Trả lời 14 năm trước

Theo quan niệm của Đông y, nguyên nhân gây ra chứng hay quên là sự lo lắng, ưu tư quá độ, làm tổn hại tinh tuỷ dẫn đến tình trạng não không được nuôi dưỡng đầy đủ. Ngoài việc dùng thuốc, một số thực phẩm và vị thuốc dùng để tạo ra các đồ ăn có thể giúp phục hồi trí nhớ.
Bấm vào cửa sổ xem Hình
Xin giới thiệu với các bạn một số món đơn giản:

- Óc lợn: Lấy óc lợn 1 bộ, hoài sơn 30 g, ký tử 10 g nấu chín rồi ăn. Đây là một ví dụ minh họa cho thuyết "dĩ tạng bổ tạng" (lấy tạng phủ bổ tạng phủ) của y học cổ truyền.

- Trứng chim cút: Dùng liên tục mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 2 quả dưới dạng đánh thành kem trứng. Đây là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất giàu lecithin, một chất cần thiết cho cấu trúc và hoạt động của não bộ.

- Quả dâu chín: Dùng dưới dạng trà hoặc si-rô dâu. Ngoài tác dụng phục hồi trí nhớ, dâu chín còn có tác dụng bổ huyết, an thần dưỡng não.

- Hạt sen: Dùng dưới dạng cháo hoặc trà hạt sen. Để làm trà, dân gian hay đập vụn hạt sen, hãm với nước sôi, có thể cho thêm vài quả đại táo hoặc một chút đường phèn. Theo "Thần nông bản thảo kinh", hạt sen thuộc loại thượng phẩm, có công dụng ích tì vị, dưỡng tâm khí, ích trí lực.

- Mật ong: Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1-2 thìa canh. Mật ong có tác dụng tăng cường trí nhớ rất hiệu quả. Ngoài chất đường và đạm, trong thành phần của nó còn chứa nhiều vitamin và muối khoáng rất có lợi cho hệ thần kinh trung ương.

- Long nhãn: Dùng 500 g long nhãn và 500 g đường trắng, nấu cách thuỷ thành dạng cao, ăn mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 10-15 g. Cũng có thể lấy long nhãn 15 g, đại táo vài quả, gạo tẻ 100 g nấu thành cháo ăn trong ngày. Long nhãn có công dụng ích tâm tỳ, bổ khí huyết, kiện não, dùng rất tốt cho người mắc chứng hay quên do tâm tỳ suy nhược, khí huyết suy giảm.

- Nấm linh chi: Mỗi ngày dùng 5-6 g sắc uống thay trà hoặc tán thành bột, uống 2 lần, mỗi lần 1-1,5 g với nước ấm. Có công dụng dưỡng tâm, an thần, ích khí, bổ huyết, kiện não, ích trí.

- Hà thủ ô: Dùng mỗi ngày 20-30 g dưới dạng trà phiến hoặc trà bột. Hà thủ ô có công dụng bổ thận dưỡng huyết, cường thận ích trí.

- Nhân sâm:
Dùng dưới dạng trà tan hoặc trà phiến, mỗi ngày 3-5 g, có công dụng đại bổ nguyên khí, định tâm, ích trí, rất có lợi cho việc nâng cao năng lực hoạt động của não bộ.

Nhật Moon
Nhật Moon
Trả lời 6 năm trước

Suy giảm trí nhớ hay còn được gọi ngắn gọn là trí nhớ kém, đãng trí, lẫn, hay quên… là một hệ quả được tạo ra bởi sự thoái hóa não bộ, khiến cho khả năng ghi nhớ và tái hiện trí nhớ bị kém dần đi.

Vấn đề suy giảm trí nhớ ở người già là không có gì để thắc mắc. Tuổi càng cao, tốc độ lão hóa các tế bào càng diễn biến nhanh chóng, số lượng tế bào thần kinh mất đi nhanh chóng. Mỗi người có một mức độ thoái hóa khác nhau, dẫn đến biểu hiện bệnh suy giảm trí nhớ cũng khác nhau.

Bạn nên đưa mẹ đến bác sĩ để biết rõ nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp đem lại hiệu quả cao