Thuốc nào có thể tự sử dụng để trị nhức đầu?

Tôi bị mắc chứng đau đầu hiện nay có rất nhiều loại thuốc trị nhức đầu vậy cho minh hỏi loại nào có thể tự sử dụng mà không cần chỉ dẫn của bác sĩ?
nguyen thanh nga
nguyen thanh nga
Trả lời 15 năm trước
Nên lưu ý, để trị nhức đầu chủ yếu phải điều trị nguyên nhân (phần này thuộc bác sĩ chuyên khoa). Riêng người bệnh có thể tự sử dụng thuốc giảm đau để trị triệu chứng và chỉ nên dùng thuốc giảm đau bậc 1 được đề xuất bởi Tổ chức Y tế thế giới. Tức là, có thể tự dùng thuốc Paracetamol (còn có tên Acetaminophen) Aspirin hoặc một thuốc chống viêm không steroid (viết tắt NSAID) để trị nhức đầu. Nên chọn Paracetamol vì sự an toàn. Đặc biệt, những người có vấn đề về dạ dày, bị hen suyễn hay có vấn đề về tim mạch không nên dùng thuốc Aspirin hay NSAID. Cần sử dụng thuốc giảm đau đúng liều lượng. Như đối với người lớn, liều thông thường của Paracetamol không nên quá 3g/ngày (mỗi lần 500-1.000mg, 3 lần/ngày). Riêng đối với người cao tuổi nên dùng liều thấp hơn do chức năng gan kém. Thời gian dùng Paracetamol không quá 10 ngày ở người lớn hoặc quá 5 ngày ở trẻ em, trừ khi được bác sĩ hướng dẫn. Xin được nhắc lại, sau khi dùng thuốc giảm đau, nếu tình trạng nhức đầu không cải thiện hoặc tái phát, nên đến bác sĩ khám bệnh.
nguyen thanh nga
nguyen thanh nga
Trả lời 15 năm trước
1. Đọc kỹ lại đơn thuốc trước mặt thầy thuốc để kiểm tra lại xem mình đã hiểu hết chưa. 2. Đọc lại đơn thuốc ở nhà trước khi đến mua thuốc ở hiệu thuốc để nếu có gì chưa rõ thì hỏi ý kiến dược sĩ bán thuốc. 3. Tôn trọng đơn thuốc đã được bác sĩ kê, không tự ý chọn mua và bỏ không mua bất cứ thuốc nào đã ghi trong đơn. 4. Tôn trọng thời gian dùng thuốc điều trị đã ghi trong đơn. 5. Nếu điều trị dài ngày, phải thường xuyên đánh giá, xem xét tiến triển của bệnh. 6. Nếu có các triệu chứng bất thường cần báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ. Tuyệt đối không dừng đột ngột việc điều trị nếu không có ý kiến của thầy thuốc.