Cách để da không bị khô trong mùa lạnh?

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 12 năm trước

Vào mùa đông, thời tiết lạnh và độ ẩm thấp là nguyên nhân khiến da bị khô, mất nước và nứt nẻ. Để hạn chế tình trạng này, em có thể thực hiện theo những lời khuyên sau đây:

- Thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày, tốt nhất là nên dùng các loại kem, lotion dành cho da nhạy cảm và không chứa cồn.

- Không rửa mặt và tắm bằng nước quá nóng vì điều này sẽ làm tăng tình trạng khô nẻ của da.

- Tẩy da chết theo định kỳ để lấy đi lớp tế bào chết trên da

- Bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể bằng cách uống từ 2 đến 3 lít nước lọc một ngày.

- Ăn nhiều trái cây và rau xanh như cà chua, cà rốt, chuối, cam, súp lơ…giúp chống nhăn và bù nước cho da hữu hiệu.

Đối với câu hỏi về lựa chọn mỹ phẩm làm trắng da phù hợp, em cần lưu ý đến những vấn đề sau:

Xác định tình trạng da: đa phần mọi người đều sử dụng các sản phẩm làm trắng da một cách thoải mái, thường xuyên mà không cần biết da mình thuộc loại gì, có phù hợp với sản phẩm đang sử dụng hay không. Điều này cực kỳ nguy hiểm vì sử dụng sản phẩm không thích hợp với loại da ngoài việc không đạt được kết quả như mong muốn còn có thể khiến da bị tổn thương và kích ứng. Đối với làn da nhạy cảm như của em là loại da khó, vì thế cần phải cẩn thận hơn rất nhiều trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi sử dụng: hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm làm trắng, từ những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng đến những loại “kem trộn” (kem tự chế) không nhãn mác. Những sản phẩm tự chế trong thành phần thường có chất corticoid, khi mới dùng người ta thấy hiệu quả ngay, da từ đen trở nên trắng, mịn, căng mọng... chỉ sau vài lần sử dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người ta bắt đầu thấy được mặt trái của nó như: da bắt đầu nổi mụn, teo da, sạm, nám, giãn tĩnh mạch hoặc kích ứng… Vì thế em nên tuyệt đối tránh sử dụng những sản phẩm loại này.

Đối với những sản phẩm làm trắng da khác thường có chất AHA (alpha hydroxy acid), là một loại axit hoa quả có công dụng lột, tẩy những tế bào già cỗi khiến da trở nên sáng, trắng hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với thành phần này. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng những sản phẩm làm trắng có chất gây lột tẩy như AHA, rất cần thiết để sử dụng song song các sản phẩm nuôi dưỡng và bảo vệ, hạn chế ra nắng, thoa kem chống nắng để ngăn chặn tác động của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời, nếu không da sẽ bị đen sạm hơn sau khi dùng sản phẩm.

Tốt nhất là em nên lựa chọn những sản phẩm có công dụng nuôi dưỡng, chứa các loại vitamin như A, D, E…và ăn uống đầy đủ dưỡng chất để giúp làn da được khỏe mạnh và tươi sáng. Để an toàn hơn, em nên đến gặp bác sĩ da liễu hoặc các chuyên gia thẩm mỹ để được soi da và xác định loại mỹ phẩm phù hợp nhất.

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 12 năm trước

Để làn da khô không bị xấu thêm vì bong tróc, nứt nẻ trong mùa lạnh, bạn nên:

- Tránh xa các loại sữa rửa mặt có tính tẩy mạnh, nhất là loại có sạn (scrub). Và nếu tuýp sữa rửa mặt của bạn hết mà chưa kịp mua thì cũng đừng rửa bằng xà phòng bánh bình thường, vì lượng chất nhờn ít ỏi trên da bạn sẽ bị lấy đi hết. Đối với sản phẩm tắm và rửa tay, cũng nên chọn loại dịu nhẹ.

- Khi tắm hay rửa mặt, tránh kỳ cọ mạnh tay. Nên massage nhẹ nhàng để từ từ tẩy sạch chất bẩn và kích thích tuần hoàn máu dưới da.

- Hạn chế tối đa việc dùng nước nóng, nhất là cho tay và mặt. Việc ngâm mình trong bồn nước nóng là một khoái cảm lớn trong mùa lạnh, nhưng không nên ngâm quá lâu. Tốt nhất là cho thêm ít muối vào nước để da giữ ẩm tốt hơn.

- Không nên sưởi ấm quá gần nguồn nhiệt. Khi ra đường, nên dùng khẩu trang, đeo găng tay để da không bị gió làm khô thêm.

- Bôi kem dưỡng ẩm ngay sau mỗi lần rửa mặt, rửa tay hay tắm để giữ da không bị mất nước. Mặt khác, lúc đó da còn ẩm nên kem dễ thẩm thấu hơn. Chọn loại kem cho da khô, tốt nhất là dùng tinh chất đặc trị khô da.

- Tuần vài lần, nên đắp mặt nạ dưỡng da. Bạn cũng có thể tự chế mặt nạ bằng các nguyên liệu tự nhiên, chẳng hạn như chuối - mật ong, xoài - sữa chua, bơ-lòng đỏ trứng... Đắp khoảng 20 phút rồi rửa sạch.

- Làn da khô thường nhạy cảm hơn trong mùa rét, dễ bị kích ứng, ngứa. Vì vậy khi làm đẹp bằng mỹ phẩm mua sẵn hay tự chế, bạn cũng nên thử phản ứng trước. Một chế phẩm lúc bình thường có thể an toàn với bạn nhưng vào mùa lạnh lại có thể gây dị ứng khi da đã yếu đi.

- Khi dùng sản phẩm tẩy rửa như xà phòng, nước rửa bát, nước tẩy nhà vệ sinh, cần đeo găng tay.

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 12 năm trước

Vào mùa lạnh, da bạn thường hay bị khô, nứt nẻ, thậm chí bị ngứa do nhiệt độ và độ ẩm không khí giảm. Bạn có thể làm vài phương pháp đơn giản như sau để bảo vệ cơ thể, nhất là làn da luôn được giữ ẩm và mịn màng.

1. Tắm trong nước ấm: Nếu tắm bằng vòi hoa sen, hãy điều chỉnh nước ở nhiệt độ nóng vừa phải để làn da của bạn có thể chịu đựng được. Nước nóng quá sẽ làm cho da mất đi độ ẩm. Viện da liễu Mỹ khuyên rằng nên tắm nước ấm trong khoảng thời gian từ 10-15 phút là tốt nhất.

2. Dùng xà phòng có tính kiềm nhẹ: Tránh dùng xà phòng có tác dụng kháng khuẩn hoặc khử mùi. Không nên dùng xà phòng để rửa mặt vào buổi sáng. Rửa vào buổi tối là thích hợp nhất để loại bỏ bụi bẩn trên da mặt, giúp cho da sạch sẽ mà không phải lo bị khô ráp.

3. Cung cấp độ ẩm cho da khi da còn ướt: Da đang ướt là điều kiện tốt để hấp thu độ ẩm. Hãy cung cấp độ ẩm cho cả da mặt và da tay. Trong trường hợp đặc biệt bàn tay bạn quá khô khi trời lạnh, hãy thoa một ít nước thơm hoặc một số mỹ phẩm có tác dụng dưỡng da bất cứ lúc nào sau khi bạn đã rửa tay.

4. Bảo vệ làn da khi ban ra khỏi nhà: Mỗi khi xuống phố, không nên để mặc làn da của bạn phơi trần giữa đường mà hãy che chắn càng kín càng tốt. Bao tay, khăn choàng cổ, nón sẽ giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn và làn da bạn sẽ biết ơn bạn nhiều lắm đấy! Cũng đừng quên rằng vào mùa lạnh, làn da bạn vẫn phải chịu nhiều hiểm họa từ ánh nắng mặt trời nên hãy nhớ thường xuyên dùng son dưỡng môi có chỉ số SPF thấp nhất là 15.

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Những cách dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện làn da của mình mà không quá tốn kém.

Hãy sử dụng nước ấm

Nước rửa mặt không nên nóng quá hoặc lạnh quá bởi điều đó có thể kiến da bạn bị nứt nẻ, hoặc trở nên khô ráp trông thấy. Nếu bạn không làm được điều này, thì hãy cố gắng tắm gội thật nhanh và chỉ nên tắm gội một lần một ngày, cố gắng hạn chết số lần da tiếp xúc với nước lạnh (nóng). Điều này cũng có nghĩa là bạn không nên ngâm mình trong bồn tắm quá lâu với nhiệt độ của nước quá lạnh hoặc quá ấm bởi điều đó chẳng tốt cho da tẹo nào..

Thậm chí nước nóng còn bị xem là kẻ thù số 1 của làn da. Tương tự như vậy, dù là với da mặt hay với da tay, bạn cũng không nên lạm dụng nhiệt độ của nước. Nếu khi rửa tay mà tay bạn bị ửng đỏ lên, điều đó chứng tỏ nhiệt độ của nước chưa thích hợp cho lắm, bạn cần phải điều chỉnh sao cho đủ ấm để bảo vệ da tay của mình.

Dưỡng ẩm đúng cách

Sau khi tắm, thậm chí ngay cả sau lúc rửa tay bạn cũng nên dưỡng ẩm cho da để chúng trở nên thật mềm mại. Bạn nên tránh sử dụng sản phẩm kem bôi và nước thơm có chứa dầu khoáng, và nên sử dụng các loại kem và sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần hypoallergenic tự nhiên. Để có được hiệu quả tốt nhất, mỗi lần rửa mặt hãy tự vỗ nhẹ vào hai bên má như một động tác mát xa cho da dễ hấp thụ các vitamin sẵn có trong sản phẩm mình dùng thay vì dùng khăn lau hay chà xát.

Bạn cũng nên bổ sung vào “kho” mỹ phẩm của mình loại kem có chứa tinh dầu dừa sống, bơ cacao hoặc kem chiết xuất từ hạt cây mỡ bởi chúng có chứa các thành phần tự nhiên như tinh dầu, protein, và các vitamin tốt cho da như vitamin A, C, D, E.

Đối với đôi chân, do phải tiếp xúc nhiều với không khí hanh khô, lạnh nên bạn cũng cần thoa kem có chứa tinh dầu (đặc biệt là tinh dầu dừa) cho chúng thật “mạnh khỏe” và tránh được hiện tượng đỏ, ngứa bởi loại kem này không bị dính, nhớp nhát như một số loại kem dưỡng ẩm khác.

Không nên sử dụng xà phòng rửa tay có sẵn trong các nhà vệ sinh công cộng mà nên tự trang bị cho mình loại kem dưỡng ẩm ưa thích, phù hợp với da tay của bạn và một lọ dầu ô liu để bôi sau mỗi lần rửa tay, giúp đôi tay thật mềm mịn.

Chỉ nên xoa dầu dưỡng tự nhiên khi da còn ẩm và chú ý đến làn da dưới chân bởi đó nơi da dễ bị khô nhất.

Tẩy tế bào chết trên da một hoặc nửa tuần một lần

Pha một ít muối hoặc một chút đường tẩy tế bào chết vào trong bồn tắm để tẩy tế bào chết cho da. Bạn cũng có thể rửa mặt bằng nước đó và hơi chà nhẹ để da mặt được mịn màng, tươi sáng. Sẽ rất tốt nếu chà nhẹ như vậy khi da đang bị khô hanh.

Sẽ hiệu quả hơn nếu bạn chịu khó kì nhẹ làn da qua lớp nước đó, rồi mát xa nhẹ nhàng trong vòng vài phút trước khi sử dụng xà bông hay sữa tắm chuyên dụng.

Đầu tư cho mình một chiếc máy làm ẩm nhỏ

Những vật dụng không quá đắt đỏ đó sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu nhanh chóng và cũng giúp bảo vệ làn da cũng như sức khỏe của bạn ở mọi lúc, mọi nơi. Bạn hoàn toàn có thể mang theo chúng đi làm, đi đường, hay đi du lịch…Nhất là khi làm việc trong phòng có máy điều hòa nhiệt độ, bạn càng nên trang bị cho mình sản phẩm này.

Giữ ấm cho da

Bạn đừng quên đeo tất tay và tất chân mỗi khi ra ngoài, thậm chí cả lúc đi ngủ bởi đó là lúc da rất dễ bị khô do tiếp xúc trực tiếp với luồng không khí lạnh. Tương tự như vậy, bạn cũng cần đeo khẩu trang và mặc đủ ấm khi đi ra đường để bảo vệ làn da trên cơ thể mình.

Ngâm chân vào nước ấm

Việc dùng nước ấm ngâm chân đều đặn vào buổi tối không chỉ giúp cho bạn có được một giấc ngủ tốt hơn mà còn giúp giữ độ ẩm cho da chân nữa.

Dùng son dưỡng ẩm cho môi

Đừng quên rằng môi là một trong những bộ phận dễ bị nứt nẻ nhất trên cơ thể. Do vậy, bạn cũng không nên quên việc tô qua một lớp son dưỡng ẩm trước khi ra ngoài để tránh gió và không khí lạnh làm làn môi bị tróc vẩy.

Tuyệt đối không liếm môi nhiều vì nước bọt càng làm môi khô, nên sử dụng kem dưỡng môi có thành phần từ tự nhiên và có khả năng chống nắng. Bạn cũng nên thoa một lớp mật ong mỗi ngày để môi mềm mại tự nhiên.

Ăn nhiều hoa quả, uống nhiều nước

Các loại quả chứa nhiều vitamin C như cam, quýt, bưởi, táo… sẽ rất tốt cho cơ thể bạn, đặc biệt là làn da. Tương tự, uống nhiều nước không những tốt cho nhiều bộ phận trong cơ thể mà còn giúp làn da luôn căng tràn sức sống.