Hỏi về sức khỏe?

thưa bác sĩ,

Cháu năm nay 20 tuổi.Sáng nay, tự dưng cháu thấy ở quần con của mình có vài giọt máu màu đỏ thẫm, mà không phải trong thời kì kinh nguyệt. Cháu chưa từng quan hệ tình dục và trong suốt buổi sáng cháu cũng không vận động manh gì cả, nên cháu cũng không hiểu nguyên nhân của vết máu kia là gì ạ. Cách đây 23 ngày cháu có chuyến đi du lịch nên đã dùng thuốc để đẩy lùi chu kì kinh nguyệt của mình lại 10 ngày.Liệu điều này có ảnh hưởng đến nội tiết của cháu không ạ, và quan trọng là liệu nó có liên quan đến vết máu kia không ạ. Cháu cảm ơn bác sĩ ạ

Nguyen Thi Cuc
Nguyen Thi Cuc
Trả lời 12 năm trước

Chào em

E uống thuốc gì vậy em? Nếu là thuốc tránh thai thì vệt máu đó là tác dụng phụ của thuốc tránh thai, ko sao đâu bạn ạ, nếu quá lo lắng nên đi khám âm đạo xem có viêm nhiễm gì ko nhé.

Chỉ có ít nghiên cứu cho thấy có tác dụng trên một số nhỏ phụ nữ, dùng viên TTT liên tục có những tác dụng phụ như dùng TTT thông thường: cương đau vú, buồn nôn, nhức đầu, thay đổi khí chất, chuột rút, trứng cá, chướng bụng, thay đổi cân nặng và có vết thâm trên mặt.

Ra máu giữa kỳ thường gặp trong 3-4 tháng đầu sau khi bắt đầu dùng viên TTT- đặc biệt khi khoảng cách giữa hai kỳ kinh nguyệt kéo dài. Khi cơ thể đã có sự điều chỉnh về hoóc môn thì sự có máu giữa kỳ giảm đi, nếu vẫn xảy ra và nặng hơn hay gây khó chịu cần gặp thầy thuốc.

Khả năng ra máu giữa kỳ tăng lên khi nồng độ hoóc môn của thuốc tránh thai dao động trong cơ thể, điều đó xảy ra khi lỡ quên uống thuốc, khi dùng một loại thuốc mới có thể ảnh hưởng đến viên TTT hay phát triển một bệnh kèm nôn hay tiêu chảy.

Những tình huống như thế có thể giảm hiệu quả tránh thai do đó cách thận trọng nhất là dùng phương pháp tránh thai hỗ trợ khác trong 7 ngày sau đó.