Sơ chế lươn thế nào khỏi tanh?

Nguyen Thi Huyen Trang
Nguyen Thi Huyen Trang
Trả lời 15 năm trước
Nếu dùng lươn đông lạnh thì phải rã đông và tẩm ướp như lươn tươi sống. - Nếu dùng lươn sống, chọn lươn con nhỏ thịt sẽ chắc, khó nát khi nấu và thường ngọt hơn lươn lớn. Tùy điều kiện, nếu có, chọn lươn cỡ chừng nhỉnh hơn ngón tay cái người lớn là vừa. - Làm lươn sống: Có nhiều cách làm sạch nhớt lươn bằng tro, muối, dấm. Đơn giãn nhất là dùng dấm. Dùng một cái nồi vừa, cho vào một lượng dấm vừa ngập thân lươn khi cho vào, chén đầy dấm, trút hết lươn vào và đậy nắp lại chờ trong vài phút lươn sẽ yếu đi, bất động, dấm sẽ làm cho lươn nhả sạch nhớt và trắng ra. (Nhớ mang găng tay cao su chuyên dùng của nhà bếp vào). Dùng kéo ngắn mũi, nhọn... mổ rọc bụng lươn từ họng xuống đến hậu môn, moi bỏ toàn bộ ruột lòng lươn, xả lại thật kỹ nhiều lần nước cho đến khi thấy thật sạch. Ở những hàng bán lươn, người ta thường làm thịt lươn, mổ ruột cho khách mua. Nếu lươn đã làm sẵn, moi ruột rồi... mang về cũng phải ngâm xả lại với dấm và nước . Tùy ý chặt khúc ngắn 7 - 10 cm hoặc để nguyên con. - Cho lươn vào một vật chứa sâu đáy. Tẩm ướp mỗi 500gr lươn với ½ muỗng cà phê muối + ½ muỗng cà phê tiêu + 1 muỗng súp nước mắm để qua 30 phút rồi hấp chín, gỡ lấy nạc lươn để riêng. Lấy toàn bộ xương và đầu lươn để riêng. - Đừng nên nấu món cháo luơn theo kiểu dùng lươn chặt khúc, để cả xương vì xương lươn rất nhọn và bén cạnh, dễ gây tổn thương cho vùng môi miệng khi ăn.
hao
hao
Trả lời 10 năm trước
Chọn lươn
Khi mua lươn bạn hãy chọn những con có độ lớn vừa phải, có 2 màu rõ rệt: bụng vàng, lưng đen thìthịt sẽ chắc và thơm ngon vì đó là lươn từ ao hồ, kênh rạch bắt lên. Những con có khối lượng lớn, mình đen thường là lươn nuôi nên thịt sẽ nhão và không thơm.
Làm lươn
Lươn làm sạch nhớt bằng cách tuốt lươn với nước cốt chanh hay nước vo gạo, không nên dùng giấm, vì giấm sẽ làm cho lươn mất mùi vị đặc trưng riêng. Bạn tuốt lươn tới khi nào thấy không còn nhớt là được. Bạn cũng có thể cho nước nóng vào để lươn tự quẫy đạp cũng có thể sạch nhớt. Khi lươn đã sạch,mổ bụng,bỏ hết nội tạng, rửa lại bằng nước muối cho sạch.

Hấp lươn chín rồi mới lóc thịt, muốn cho nhanh và lấy được hết thịt lươn bạn nên dùng cật tre hoặc muỗng gỡ thịt. Tuyệt đối không được đụng nước khi lươn đã chín, chỉ cần bạn lỡ tay để nước vấy vào thịt, lươn sẽ rất tanh.

Nấu cháo lươn ngon ngọt

Sau khi đã lóc hết thịt lươn, bạn đừng vội vứt bỏ bộ xương, hãy bằm nhỏ xương và ninh kỹ rồi lấy nước nấu cháo. Chất ngọt từ trong xương lươnsẽ làm cho nồi cháo của bạn ngon hơn.

Để thịt lươn đậm đà
Để thịt lươn thêm đậm đà, hãy ướp thêm một chút muối, tiêu và bột nghệ trước khi nấu. Bột nghệ sẽ làm cho thịt lươn có màu sắc và mùi vị đặc trưng. Khi xào lươn nên chú ý chỉ cần thấy thịt săn là được, không xào khô quá kẻothịt sẽ khô xác mất ngon.