Hút shisha có hại không?

Hút shisha có hại không các bạn, sao mình thấy nó ghê ghê mà nhiều người cứ thích hút thế

Hoang Thi Tuyen
Hoang Thi Tuyen
Trả lời 8 năm trước

Shisha cũng như thuốc là, vì là chất kích thích nên sẽ gây hại bạn nhé, cụ thể ở đây là hại phổi

Vu Thao
Vu Thao
Trả lời 8 năm trước

Không hại bằng thuốc lá đâu. Nhưng cái gì quá cũng không tốt, :v

Vũ Thị Hằng
Vũ Thị Hằng
Trả lời 8 năm trước

Không hại bằng thuốc phiện.

Little MaiMai
Little MaiMai
Trả lời 8 năm trước

Đừng nghĩ rằng nó hoàn toàn vô hại với sức khỏe nhé!

Shisha là gì?

Shisha là một loại điếu hút thuốc qua ống nước, có xuất xứ từ các nước Ả Rập, vì vậy còn được gọi là thuốc lào Ả Rập. Khác với các loại thuốc lào hay thuốc lá khác, shisha được ướp nhiều loại thảo mộc tạo mùi thơm và được đốt cách nhiệt bằng than. Nhờ đó, loại thuốc hút này có nét “lạ” đặc trưng và thu hút rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ.

Dưới cái nhìn của nhiều người, shisha không gây nghiện và khá “an toàn”. Tuy nhiên, sự thật thì hoàn toàn ngược lại, nó có thể gây ra những mối nguy hiểm rất khó lường đấy!


Hiểm họa khôn lường từ thú vui hút shisha

Nguy hiểm khi hít khói shisha

Theo những nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia, khói shisha cũng “tàn phá” sức khỏe tương đương với khói thuốc lá. Thậm chí, trong một lượt hút shisha kéo dài một giờ, bạn sẽ phải hít một lượng khói nhiều gấp 100 đến 200 lần và một lượng nicotine gấp 1,7 lần trong một điếu thuốc lá.

Điều này gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng tới hệ hô hấp và hệ thần kinh của chúng ta. Nó chính là nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm về tim mạch, thần kinh, hô hấp… Thậm chí, hút shisha còn có nguy cơ gây ra các căn bệnh về răng miệng, bệnh ung thư phổi cho người sử dụng nhiều gấp 5 lần so với người không hút.

Độc hại từ shisha pha rượu, ma túy

Để thu hút khách hàng, một số nơi đã sử dụng “chiêu thức” chế shisha. Vì thế, không chỉ độc hại từ shisha “nguyên chất”, các bạn còn có thể gặp nguy hiểm từ những thứ được chế vào đó như rượu, ma túy… nếu tiếp xúc với thú vui này.

Rượu được chế vào shisha có thể gây dị ứng cho người hút, dẫn đến các triệu chứng như rát cổ, tê họng, bỏng… Thậm chí, nếu sử dụng phải rượu giả hoặc rượu không thích hợp, người hút còn có thể bị shock, ngạt thở, trụy tim, suy hô hấp, nếu không được cấp cứu kịp thời còn có thể bị tử vong.

Nguy hiểm hơn, việc sử dụng shisha có chứa ma túy sẽ dẫn đến tình trạng nghiện từ nhẹ tới nặng, gây ảo giác liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh và não bộ, tương tự như tác hại của hiện tượng "phê" ma túy vậy.



Ngộ độc do bình hút và shisha giá “bèo”

Thông thường, bình chứa shisha phải được làm từ đất sét hoặc cẩm thạch. Tuy nhiên, ở đa số các địa điểm có kinh doanh shisha hiện nay, bình chứa chỉ được làm bằng nhựa mỏng trong suốt, thậm chí còn không có van khử khói. Chính điều này đã dẫn đến nguy hiểm cho người dùng, gây shock khói, ngộ độc nhựa…

Không chỉ thế, nếu hút shisha có giá “bèo”, nguy cơ bạn sử dụng phải hàng giả, hàng kém chất lượng là rất cao. Thậm chí, ở một số nơi, người bán còn trộn thêm bột đá trắng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dùng nữa đấy nhé!
Hoang Thi Tuyen
Hoang Thi Tuyen
Trả lời 8 năm trước

Theo các tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thành phần của shisha rất đa dạng và không có chuẩn mực. Có loại chỉ gồm thuốc lá thô và mật đường lên men; có loại ngoài mật ong, thảo dược còn được pha trộn thêm các phụ gia, hương liệu tạo các hương vị như táo, cam, dâu. Thậm chí shisha còn bị pha trộn với các chất gây nghiện khác.

shisha11-1828-1431914888.jpg

Hút shisha thuốc lá cũng có thể dẫn đến cácbệnh ung thư phổi, họng, thực quản...Ảnh:Media-cache.

Nhiều người có suy nghĩ shisha là thảo mộc, khi hút lại nhúng qua nước nên tác hại đến sức khỏe không nhiều, cùng lắm như thuốc lào. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng.

Bà Phan Thị Hải, Phó chánh văn phòng Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia (Bộ Y tế) cho biết, khi hút thuốc, dù là thuốc lá, thuốc lào, hút tẩu hoặc các sản phẩm thuốc lá khác,những người nghiện nicotineđều cần đạt được một ngưỡng nicotine nhất định để đạt được sự sảng khoái.

"Nhiều người tưởng rằng một phần nicotine cũng như các chất gây hại được giữ lại trong nước thì sẽ đỡ nguy hại. Tuy nhiên, chính vì để đạt được ngưỡng nicotine của mình nên khi hút họ sẽ tự động hít sâu hơn, nhiều hơn. Vì vậy, không chỉ nicotine mà tất cả các thành phần độc hại khác trong sản phẩm này sẽ đi sâu vào phổi và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm", bà Hải nhấn mạnh.

Nhiều người dùng chung ống hút góp phần làm lây lan các bệnh truyền nhiễm. Ngoài ra, để tạo sự hấp dẫn, rất nhiều các chất gây nghiện khác, không loại trừ cả các chất cấm như ma túy, được trộn vào shisha, nguy cơ nghiện ma túy từ việc sử dụng shisha là rất lớn.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đang phối hợp chặt chẽ với WHO rà soát, tập hợp các nghiên cứu về shisha để có thêm bằng chứng thuyết phục. Dự kiến từ đó Cục đề xuất Chính phủ đưa shisha vào danh mục cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh. Một phương án nữa là Cục sẽ trình Chính phủ báo cáo Quốc hội đề xuất, sửa đổi khái niệm thuốc lá trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cho phù hợp.

Văn phòng Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá cũng đang phối hợp với Đại học Y Hà Nội để khảo sát, đánh giá về thực trạng sử dụng thuốc lá và sản phẩm shisha tại một số thành phố lớn của Việt Nam. Chương trình dự kiến sẽ hoàn thành sớm trong năm 2015.

Trong khi chờ đợi, bà Hải cho rằng cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh loại hình hút shisha, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng shisha để sử dụng ma túy. Nếu các cơ sở không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa thì phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

"Các bạn trẻ nên tránh xa shisa để bảo vệ bản thân. Các nguy cơ tiềm ẩn tới sức khỏe từ việc sử dụng shisha là rất lớn, nó còn là con đường dẫn đến khả năng nghiện ma túy và các chất gây nghiện khác", bà Hải khuyến cáo.

Nếu thành phần là thuốc lá thì những tác hại của việc hút shisha không kém gì việc hút thuốc lá. Nó cũng gây ung thư họng, phổi, dạ dày, thực quản... Khói shisha độc hại không kém gì khói thuốc lá với những người hít phải. Theo Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa bệnh Mỹ, các nghiên cứu về shisha thuốc lá hay shisha thảo dược cho thấy cả hai chế phẩm này có chứa carbon monoxide và các chất độc hại khác, làm tăng nguy cơ ung thư liên quan đến hút thuốc lá, các bệnh tim, phổi…

Trương Đình Tri
Trương Đình Tri
Trả lời 8 năm trước

Chi tiết tai:http://namlimxanhtp.com/

Shop Shisha
Shop Shisha
Trả lời 6 năm trước

Các bạn tham khảo sản phẩm tại http://gushisha.com