Chiếu trúc và những điều cần biết

Nếu mua chiếu cói chỉ cần căn cứ vào độ dày, sự đều đặn trong cách sắp sợi cói thì với chiếu trúc, người mua phải có con mắt tinh tường. Một vài kinh nghiệm sau đây sẽ giúp bạn mua được chiếc chiếu ưng ý.

Kinh nghiệm chọn mua chiếu trúc

Image result for chiếu trúc

- Mang theo thước: Chiếu Việt Nam được làm công phu hơn nên kích thước chắc chắn sẽ chuẩn. Nhưng ngược lại, chiếu trúc Trung Quốc rất hay sai lệch về kích cỡ. Do đó, đây là cách tốt nhất để kiểm tra kích thước chuẩn của chiếu.

- Mắt trúc đều, dày, không nứt vỡ: Cần kiểm tra kỹ từng chi tiết của chiếu vì mắt trúc vỡ sẽ kéo theo dây cước bị đứt khi cọ xát xuống mặt giường. Nên chọn mua những chiếc chiếu có mắt dày, đều và không nứt vỡ.

- Cước có độ đàn hồi tốt, dày và chắc: Dây cước tốt cũng góp phần tăng tuổi thọ chiếu trúc. Nên chọn mua chiếu có dây cước dày, có độ đàn hồi tốt. Nhiều người quan niệm, chiếu có dây cước bao màu trắng sẽ bền hơn màu đỏ. Tuy nhiên, đây chỉ là ý kiến chủ quan. Thực tế, nếu dây cước tốt thì chiếu sẽ bền, và ngược lại.

- Mắt nhỏ hay mắt to: phụ thuộc vào sở thích của mỗi người. Nếu những người chưa quen nằm chiếu trúc thì nên chọn mua chiếu mắt nhỏ vì nhìn chiếu sẽ thanh hơn, không gây đau lưng.

- Có khe hở giữa các mắt trúc: Với chiếu trúc, nếu lau nhiều bằng nước, các mắt có xu hướng nở ra. Do đó, chọn chiếu có khe hở giữa các mắt để đề phòng trường hợp trúc nở ra, chiếu vẫn đẹp, không bị căng cước.

Cách phân biệt chiếu trúc Việt Nam và Trung Quốc

Image result for chiếu trúc

- Chiếu Việt Nam dây cước nhìn rất chắc, khít, các mắt trúc dày, đồng đều, cầm tay thấy chắc chắn, ít mùi ngâm của hóa chất.

- Chiếu trúc Trung Quốc rất đa dạng về mẫu mã, hoa văn, còn dập nổi hình dẻ quạt ở các mắt chiếu, cầm tay thấy nhão hơn chiếu Việt Nam, có mùi hôi của hóa chất chất chống ẩm mốc, chống mối mọt...

Bảo quản chiếu

Trong quá trình vận chuyển, chiếu bám bụi hoặc bị mốc. Cách tốt nhất để chiếu đẹp và bền hơn là đun nước nóng hòa với nước lạnh, dùng khăn mềm lau sạch rồi hong khô trước khi đem trải.

Image result for chiếu trúc

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, nếu chiếu có mốc cũng dùng nước nóng lau sạch, hong khô. Nếu không dùng thì cuộn chiếu theo chiều trái ra ngoài, phải vào trong, bao lại bằng nylon rồi cất ở nơi khô ráo. Tuyệt đối không đập chiếu hay sử dụng bột giặt, thuốc tẩy để giặt vì sẽ gây vỡ mắt trúc, đứt cước dẫn đến hỏng.

Hy vọng với các thông tin chia sẻ trên giúp cho các bạn mua chiếu trúc nào tốt nhất hiện nay. Nếu bạn có bất cứ kinh nghiệm trong việc lựa chọn chiếu trúc thì hãy comment xuống phía dưới để chia sẻ cho tất cả mọi người nhé. 

Chưa có câu trả lời nào