Cách sử dụng quạt sưởi và chăm sóc cho bé trong mùa lạnh

Thời tiết mùa đông ở Việt Nam thường rét buốt mà trẻ sơ sinh thường có sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch rất yếu chính bởi vậy mà việc sắm một chiếc quạt sưởi cho bé sơ sinh là vô cùng quan trọng và cần thiết. Việc sử dụng quạt sưởi có tác dụng giữ ấm cho bé, hạn chế những bệnh thường gặp mùa đông như cảm cúm, ho, hen xuyễn, cước tay chân… Tuy nhiên, quạt sưởi cũng khiến bé bị khô da, khó thở hoặc bị bỏng…

Lưu ý khi sử dụng quạt sưởi an toàn cho bé

- Khi bé chuẩn bị lên giường ngủ thì nên bật quạt sưởi trước 10 phút.

- Nên đặt quạt sưởi cách xa bé một khoảng cách an toàn (khoảng 3m) và không để quạt chiếu trực tiếp và người bé khi ngủ.

- Khi bạn để quạt sưởi ở trên giường khi nên dùng gối làm lá chắn ánh sáng chiếu vào đầu bé.

- Nên để mức sưởi ở nhiệt độ trung bình, không để quá lớn. Tuyệt đối không bật, tắt đột ngột quạt sưởi.

- Khi bé yêu nhà bạn ngử được khoảng 2 tiếng thì nên mở hé cửa ra vào hoặc cửa sổ (khoảng cách tầm 1 gang tay). Bởi quạt sưởi hoạt động dựa trên nguyên tắc đốt hết oxy trong phòng nên rất điều này rất cần thiết có thể khiến bé khó thở và dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.

- Để tránh cho bé bị khô mũi thì cha mẹ nên nhỏ mũi cho bé khoảng 2 tiếng 1 lần.

- Trước khi bật quạt sưởi nên bôi kem chống nẻ cho bé (bôi một lớp mỏng). Bôi thêm 1 lần nữa vào ban đêm.

- Nên kiểm tra thường xuyên cơ thể của bé tránh tình trạng đổ mồ hôi khi quá nóng do đắp chăn. Lúc này cha mẹ cần bỏ bớt chăn sau đó lót một chiếc khăn sữa trên mặt gối giúp thấm hút mồ hôi đem đến cảm giác thoải mái cho bé. Lưu ý không lên để khăn quá lâu vì khăn ướt có thể khiến cho bé bị cảm lạnh.

- Quạt sưởi nhiệt sẽ giúp nhiệt độ phòng ấm lên so với nhiệt độ không khí làm cho độ ẩm tương đối vốn đã thấp trong mùa đông lại càng giảm xuống thấp hơn, từ đó gây nên hiện tượng da bị khô, nẻ. Ngoài ra, độ ẩm thấp quá gây nên tình trạng các niêm mạc của cơ quan hô hấp bị căng, nứt, nẻ, dễ bị rách và chảy máu, khó chịu... Hiện tượng này dễ nhận thấy nhất ở trẻ nhỏ do da trẻ còn non, mỏng, dễ bị căng nứt nẻ. Quạt sưởi truyền nhiệt đến cơ thể bằng bức xạ hồng ngoại, cho ta cảm giác ấm nhanh, trên thực tế là tiết kiệm điện hơn so với loại chạy điện qua dầu vì không phải sưởi cho toàn bộ căn phòng, nhưng hiệu ứng làm khô da cũng vì vậy mà lớn hơn.

- Để khắc phục tình trạng này bạn có thể tạo ẩm thêm cho căn phòng bằng cách đặt một chậu nước sạch, phơi khăn ẩm... trong phòng. Hơi nước từ đây sẽ giúp căn phòng điều hoà được độ ẩm. Có thể tạo độ ẩm nhanh bằng cách đun nước sôi và để cho hơi nước xả vào phòng. Ở nước ngoài có một số loại máy phun ẩm gia dụng.

- Ngoài ra có thể khắc phục thêm bằng cách thường xuyên bôi kem dưỡng ẩm, chống nẻ cho da và uống nhiều nước để tránh da khô, thiếu nước của cơ thể. Đối với phòng dùng quạt sưởi, cần kín gió để tránh mất nhiệt nhưng vẫn phải đảm bảo không khí được lưu thông, tránh hiện tượng phòng quá ngột ngạt, thiếu không khí. Khi mua máy sưởi bạn có thể chọn mua máy có bình nước tạo ẩm treo ngay bên cạnh khá tiện lợi.

Lựa chọn và sử dụng máy sưởi, quạt sưởi

Máy sưởi

Hãy chọn mua cho gia đình loại máy sưởi có nhãn mác, xuất xứ của nhà sản xuất có uy tín như máy sưởi FujiE (Nhật Bản), máy sưởi Tiross (Ba Lan)... Các loại máy này luôn có dấu chứng nhận an toàn của nhà sản xuất ngay trên thân máy. Ngoài ra, các sản phẩm máy sưởi có chất lượng cao thường được trang bị một công tắc tự động tắt nếu máy bị rơi hoặc bị đổ mạnh.

Chọn loại máy có dán nhãn mác tiết kiệm năng lượng là biện pháp tốt nhất để tiết kiệm điện hàng tháng. Sau khi lựa chọn được sản phẩm ưng ý, hãy lưu ý đến cách sử dụng của máy.

Quạt sưởi

Cấu tạo đẹp mắt, tương tự như một chiếc quạt mát dùng trong mùa hè nhưng lại tỏa ra hơi nóng ấm áp. Quạt sưởi này cũng có nhiều loại trên thị trường, nếu là sản phẩm của Hàn Quốc, Ba Lan thì sử dụng nhiệt tỏa ra dưới dạng ánh sáng tia viễn hồng ngoại cùng với gương phản xạ nhiệt hình cầu, tăng tối đa khả năng bức xạ nhiệt lên đến trên 90%. Sản phẩm được cho là có khả năng làm đẹp da, tăng cường sức khỏe, tiết kiệm điện tới 40% điện năng khi so với những sản phẩm khác.

Các loại quạt sưởi của Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia,... (khoảng trên 500 nghìn đồng) thì vẫn sử dụng bóng đèn halogen là nguồn tạo nhiệt chính và cánh quạt quay làm tản hơi nóng ra xung quanh làm tăng diện tích làm nóng. Sử dụng quạt sưởi khá an toàn cho gia đình có người già và trẻ nhỏ bởi khả năng điều chỉnh quạt cao thấp và sẽ tự động ngừng làm việc khi quạt bị đổ.


Trên đây là cách sử dụng quạt sưởi và chăm sóc bé trong mùa đông lạnh. Mong rằng bạn sẽ cảm thấy hữu ích với bài viết trên.

 
Chưa có câu trả lời nào