Cách làm sạch nhà mà không cần đến hóa chất?

Tôi hay sử dụng nước lau nhà, tẩy bồn cầu để vệ sinh nhà cửa. Nhưng khi đọc tin tức nước tẩy rửa gây ung thư thì tôi rất lo lắng.

Xin hỏi, có cách nào làm sạch nhà mà không cần đến hóa chất không?

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Chúng ta thường nghĩ rằng các chất tẩy rửa an toàn nhưng thực ra đa số đều chứa các hóa chất, có thể gây ô nhiễm không khí trong nhà và có hại cho sức khỏe.

Dưới đây là những cách làm sạch nhà hữu ích mà không cần dùng đến hóa chất, không chỉ giúp bạn an toàn hơn mà có thể còn tiết kiệm tiền hơn, theo hướng dẫn của Bright Side.

Chú ý: Các công thức ở đây dùng đến baking soda (còn gọi là thuốc muối, bán ở mọi hiệu thuốc).

Loại bỏ vết bẩn lâu ngày trên gạch men

10-thu-thuat-lam-sach-nha-ma-khong-can-den-hoa-chat

Bạn có thể dễ dàng lau sạch các vết bẩn trên gạch men bằng cách đổ hỗn hợp giấm và baking soda vào khu vực dính vết bẩn. Để hỗn hợp trên gạch 5-10 phút, sau đó dùng nước rửa sạch. Cuối cùng, lấy một miếng vải sạch lau khô.

Loại bỏ vết bẩn trên cửa kính

10-thu-thuat-lam-sach-nha-ma-khong-can-den-hoa-chat-1

Bạn có thể lau cửa kính sạch bong bằng một củ khoai tây sống. Chỉ cần cắt đôi củ khoai, sau đó chà xát toàn cửa kính. Cuối cùng dùng một chiếc khăn sạch để lau lại.

Làm sạch sàn gỗ

10-thu-thuat-lam-sach-nha-ma-khong-can-den-hoa-chat-2

Nước và giấm là một phương pháp hoàn hảo để làm sạch sàn gỗ, giúp sàn gỗ trở nên bóng bẩy như mới. Bạn chỉ cần hòa tan 1/4 ly giấm (khoảng 50ml) với 1 lít nước để lau sàn gỗ.

Tẩy cặn máy giặt

10-thu-thuat-lam-sach-nha-ma-khong-can-den-hoa-chat-3

Muốn giữ máy giặt không bị đóng cặn và luôn hoạt động tốt, bạn cần làm sạch máy thường xuyên. Cách làm sạch rất đơn giản: đổ 80g axit citric (còn gọi là axit chanh hay bột chua) vào lồng giặt không có quần áo, thiết lập chế độ giặt nóng nhất và để máy tự làm sạch.

Làm sạch thớt

10-thu-thuat-lam-sach-nha-ma-khong-can-den-hoa-chat-4

Để khử trùng và làm sạch thớt, hãy cắt đôi quả chanh theo chiều ngang, lấy một nửa quả chanh chà xát lên bề mặt thớt, sau đó rắc muối lên và để yên trong 5-10 phút. Sau đó, dùng nửa quả chanh còn lại, lau lại bề mặt thớt một lần nữa. Cuối cùng rửa sạch thớt bằng nước ấm.

Loại bỏ bụi bẩn trên thảm

10-thu-thuat-lam-sach-nha-ma-khong-can-den-hoa-chat-5

Để làm sạch thảm, hãy rắc baking soda và bột bắp trên bề mặt của thảm, để yên 15 phút, sau đó dùng máy hút bụi hút sạch. Phương pháp này sẽ giúp bạn loại bỏ bụi bẩn cũng như mùi khó chịu trên thảm.

Xua tan mùi hôi trong tủ lạnh

10-thu-thuat-lam-sach-nha-ma-khong-can-den-hoa-chat-6

Để loại bỏ mùi hôi trong tủ lạnh, hãy pha dung dịch nước chanh gồm nước lã và nước cốt chanh với tỷ lệ 50-50 để lau rửa tủ. Bạn cũng có thể thêm một lượng nhỏ baking soda vào dung dịch, giúp việc loại bỏ bụi bẩn dễ dàng hơn.

Làm sạch kính và gạch ở cửa nhà tắm

10-thu-thuat-lam-sach-nha-ma-khong-can-den-hoa-chat-7

Một cách để loại bỏ vết bẩn do nước và nấm mốc trên gạch và kính cửa là sử dụng baking soda hoặc chanh. Nhúng bàn chải đánh răng ướt vào baking soda sau đó chà xát các viên gạch sạch sẽ. Cuối cùng rửa lại cẩn thận bằng nước sạch.

Hoặc hàng tuần, bạn cũng có thể chà xát cửa với nửa quả chanh, nhớ chờ khoảng 15 phút trước khi rửa lại bằng nước và lấy khăn lau khô.

Làm lò nướng trông như mới lại

10-thu-thuat-lam-sach-nha-ma-khong-can-den-hoa-chat-8

Trộn 1/2 ly nước và một ly baking soda, sau đó phết đều lên các bề mặt phía trong của lò nướng và để yên trong 15 phút. Sau đó rửa sạch và dùng một miếng vải mềm lau khô. Tiếp tục xịt giấm trắng trên các khu vực bị bẩn và để yên trong 15 phút. Cuối cùng lau lại bằng khăn khô và sạch.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Hầu như tất cả các sản phẩm tẩy rửa đều chứa hóa chất độc hại làm ô nhiễm không khí trong nhà và không hề có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Thay vì mua những loại chai nước tẩy rửa tốn kém và độc hại vì hóa chất, có những "anh hùng" diệt sạch vết bẩn và vi khuẩn ngay trong nhà mà có lẽ bạn chưa biết tác dụng kỳ diệu của chúng.

1. Bột nở và mù tạt

Những nguyên liệu này sẽ không làm "tổn thương" cái ví của bạn. Bột nở (baking soda) có tính mài mòn và mù tạt là một loại dầu chống thấm.
Bạn có thể sử dụng chúng thay nước rửa chén, bột giặt và chất tẩy rửa cho lò nướng, thiết bị vệ sinh, bàn làm thức ăn.
- Cách sử dụng:
Một muỗng cà phê mù tạt với vài lít nước nóng để chiếc chảo của bạn có thể sáng bóng.
Rắc một lớp mỏng bột nở vào tấm thảm bẩn, nhẹ nhàng chà xát với bàn chải, sau đó hút sạch nó.

2. Chanh

Đây là loại chất khử trùng tuyệt vời có thể loại bỏ dầu, bụi bẩn, cặn bã và xà phòng. Ngoài ra, chúng còn bảo vệ bề mặt khỏi nấm mốc, là chất làm sạch không khí tự nhiên. Chanh xứng đáng là cứu tinh cho nhà bếp và phòng tắm trong việc tẩy rửa.
- Cách sử dụng:
+ Đổ 3 muỗng canh nước cốt chanh vào 400ml nước và đặt trong lò vi sóng khoảng 10 phút, ở nhiệt độ cao. Nó sẽ hoàn toàn làm sạch bên trong lò vi sóng.
+ Bạn cũng có thể dễ dàng loại bỏ cặn vôi từ vòi nước với nước chanh.

3. Giấm

Đây là loại chất tẩy rửa phổ biến nhất giúp nhà bạn sạch sẽ, tươi mới. Chúng có khả năng loại bỏ vết bẩn tuyệt vời và nếu không thích mùi giấm mạnh, bạn chỉ cần thêm một giọt tinh dầu oải hương.
Giấm có thể thay thế các loại chất tẩy rửa cho gương, cửa sổ, sứ vệ sinh, gạch và sàn nhà.
Cách sử dụng:
+ Thêm 1 muỗng cà phê giấm với 1 lít nước, đổ hỗn hợp vào bình xịt và xịt, lau cửa sổ, gương.
Để loại bỏ các vết cặn vôi ở bồn rửa chén bát, đặt một miếng giẻ tẩm giấm nóng lên khu vực bẩn. Sau nửa giờ bạn có thể dễ dàng loại bỏ các vệt cặn bằng bàn chải và xà phòng thông thường.
+ Thêm 2 muỗng canh giấm vào 1 lít nước có thể loại bỏ vết bẩn trên sàn sau khi sửa chữa nhà.

4. Muối

Đây là sản phẩm làm sạch rẻ nhất và có thể tìm thấy ở bất cứ đâu. Nó có thể làm sạch nhà bếp, phòng tắm, đồ sứ vệ sinh và thậm chí là mọi loại vết bẩn.
Cách sử dụng:
+ Để làm sạch và khử trùng miếng bọt biển hay khăn lau mặt, hãy đặt chúng vào một cái bát bằng nước muối.
+ Để loại bỏ mùi khó chịu, hãy thêm muối pha loãng vào nước có ga bôi trên cửa và trong tủ lạnh trước khi rã đông và lau sạch nó.
+ Để làm sạch tấm thảm len, rải muối lên nó và rắc nước, chờ nửa giờ và sau đó hút sạch.

5. Coca-Cola hay pepsi

Chúng có thể dễ dàng loại bỏ vết bẩn, thậm chí là vết bẩn nghiêm trọng cũng như vết cặn vôi và vết bẩn xà phòng.
Hai loại nước uống này có khả năng làm sạch trên mọi thứ: vòi hoa sen, phòng tắm, vòi nước, sứ vệ sinh, gạch, món ăn bị cháy và lò nướng.
Cách sử dụng:
+ Đun sôi Coca-Cola hay Pepsi trong một cái chảo có vết cháy sẽ giúp chiếc chảo sạch như mới. Nó loại bỏ rỉ sét hay những thứ bị ăn mòn trên mọi món đồ trong nhà.
+ Đổ một trong 2 loại nước uống vào ống cống và để nó qua đêm để làm sạch ống khỏi tóc rụng và các loại chất bẩn.

6. Vitamin C

Những viên sủi có khả năng làm sạch toàn toàn vết bẩn mà bạn không cần nhọc sức gì. Đây là một thay thế cho chất tẩy rửa vệ sinh.
Cách sử dụng:
Để làm sạch nhà vệ sinh khỏi các vệt cặn vôi, cho một vài viên sủi vitamin C và để chúng qua đêm. Buổi sáng hôm sau, bạn có thể loại bỏ các mảng bám với chổi sạch và xả nước nhà vệ sinh.

7. Dầu olive

Đây là sản phẩm làm sạch tốt nhất cho các món đồ nội thất đắt tiền, với chi phí hợp lý. Bạn chỉ cần một vài giọt dầu olive để làm sạch. Dầu olive cũng có thể làm mới và đánh bóng đồ gỗ. Vì vậy, đây là sản phẩm tự nhiên hoàn hảo để thay thế cho các chất tẩy rửa bề mặt sơn và gỗ.
Cách sử dụng:
+ Đổ một vài giọt vào vải bông để làm mới và đánh bóng đồ nội thất da và gỗ.
+ Để tránh đồ nội thất bị nứt, quét lớp dầu olive bên ngoài.

8. Tinh dầu

Tinh dầu làm tươi mới không khí và có khả năng diệt khuẩn. Tinh dầu có thể ngăn ngừa nấm mốc cũng như ngăn chúng phát triển trên tường.
Cách sử dụng:
+ Lau sạch tất cả các bề mặt có nhiều vi khuẩn với tinh dầu oải hương hoặc tinh dầu cây trà, như bàn làm thức ăn, thớt, sứ vệ sinh.
+ Đổ 30 giọt tinh dầu vào 5 lít nước để lau sàn nhà.

9. Kem đánh răng

Chúng làm sạch hầu hết các bề mặt mà không cần bạn mất nhiều công sức lau chùi.
Cách sử dụng:
+ Kem đánh răng có thể loại bỏ vết mực, trang điểm, vết bơ, cà phê, hay vệt trà trên thảm. Bóp một phần kem đánh răng lên vết bẩn và để im trong vài phút, sau đó rửa sạch đi.
+ Để loại bỏ vết bẩn trên đồ gỗ, lau chúng bằng vải mềm với một chút kem đánh răng.
+ Chúng cũng dễ dàng loại bỏ các dấu vết, đánh dấu của bút trên tường.

10. Oxy già

Oxy già tẩy sạch mọi bề mặt, nó là cách an toàn để làm sạch, kể cả cho phòng em bé. Đây là chất tẩy rửa và làm trắng tự nhiên hoàn hảo cho phòng tắm và bếp.
Cách sử dụng:
+ Oxy già có tính kháng khuẩn, vì vậy nó có thể làm sạch bề mặt làm việc, thớt hay các vật chứa thức ăn trong bếp.
+ Trộn oxy già với nước cốt chanh để làm dung dịch tự nhiên làm trắng vải.
+ Nếu bạn ngâm đồ bát đĩa màu trắng vào vào chậu nước ấm và 2 thìa oxy già trong khoảng 10 phút, bát đĩa sẽ trắng bóng.

11. Viên than hoạt tính

Chúng có khả năng hấp thụ ngay cả những mùi khó chịu nhất. Đây là cách dễ nhất bạn loại bỏ mùi hôi từ tủ lạnh hay thùng rác. Đây là giải pháp thay thế hoàn hảo cho các loại mùi thơm và làm mát không khí hóa học.
Cách sử dụng:
+ Đặt các viên than hoạt tính vào tủi lạnh trong vài giờ để loại bỏ mùi khó chịu.

12. Phấn rôm

Sản phẩm đơn giản này hoàn toàn vô hại, kể cả với trẻ em. Sử dụng phấn rôm, bạn có thể làm sạch vết bẩn từ các loại vải và sàn nhà.
Cách sử dụng:
+ Rắc phấn lên khu vực vừa bị dây bẩn trên thảm hoặc vải, phủ lên bằng một mảnh giấy sạch và đặt một vài vật nặng lên trên. Ngày tiếp theo, làm sạch vết bẩn dễ dàng.
+ Có thể sử dụng chúng để lau chùi các vết bẩn mới trên vải dầu.

13. Khoai tây tươi

Khoai tây không chỉ là nguyên liệu tuyệt vời cho nấu ăn, chúng còn có thể nhanh chóng làm sạch bếp của bạn, hay loại bỏ bụi từ bức tranh yêu thích của bạn, hay làm sạch cửa sổ.
Cách sử dụng:
Để lau bức tranh, nghiền nửa cân khoai tây, cho vào nồi 4 lít nước, đun nóng, khuấy đều và để nồi ở nơi ấm trong 24 giờ. Ngày tiếp theo, lau bức tranh với hỗn hợp này. Điều quan trọng là rửa sạch miếng giẻ, hay bọt biển thường xuyên và vắt sạch trong quá trình lau chúng.
+ Chỉ cần chà cửa sổ và gạch trong phòng tắm với một lát khoai tây tươi, sau đó lau bề mặt bằng khăn khô và sạch.