Những lời khuyên khi có trẻ nhỏ trên xe ô tô

Ghế ô tô dành cho trẻ nhỏ là thiết bị an toàn dành cho các em bé trên xe ô tô. Tuy nhiên, ở Việt Nam, có rất nhiều ông bố bà mẹ bỏ qua vật dụng quan trọng này đối với con cái họ.

Trẻ em ngồi trên xe nếu không được chú ý thắt dây an toàn hoặc ngồi ở hàng ghế trước trên ô tô thì thường bị thương nặng thậm chí sẽ tử vong nếu xảy ra tai nạn.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, 70% các em bé đã được an toàn khi xe ô tô gặp tai nạn nhờ sử dụng chiếc ghế "thần thánh" này. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho con trẻ em khi ở trên xe là vô cùng cần thiết.

Thú chơi xe - Những lời khuyên 'quý hơn vàng' khi có trẻ nhỏ trên xe ô tô

Tuy nhiên ở Việt Nam, các ông bố bà mẹ hầu như bỏ qua chiếc ghế quan trọng này.

Hoặc với những gia đình có sử dụng ghế ô tô trẻ em, có đến gần 50% bậc cha mẹ đang vô tình cài đặt ghế ô tô trẻ em sai cách khiến con trẻ có thể gặp nguy hiểm. Nguyên nhân chủ yếu của việc này là do người dùng chưa đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và không hiểu phương pháp cài đặt ghế.

Những khuyến cáo của KidSafe và Neuroscience Research Australia (NeuRA)

  1. Tất cả ghế trẻ em hướng về phía trước hoặc phía sau đều phải được lắp đặt và trẻ em cần được ngồi theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Cụ thể, các bậc phụ huynh nên lắp đặt ghế trẻ em ở vị trí ghế sau. Bởi vì, theo nghiên cứu của các nhà khoa học của Học viện Nhi Khoa Hoa Kỳ (AAP), vị trí ngồi ở hàng ghế trước có thể làm tăng khả năng chấn thương cho trẻ khi có tai nạn nhiều hơn tới 40% so với khi ngồi ở hàng ghế sau.

Một vài bang của nước Mỹ còn đưa ra luật quy định trẻ em dưới 13 tuổi không được phép ngồi ở hàng ghế trước ô tô khi tham gia giao thông. Chính vì vậy, để các bé ngồi ở hàng ghế sau chính là cách để bảo vệ an toàn cho các bé.

  1. Không bao giờ để hai hoặc nhiều trẻ em ngồi trên cùng một chiếc ghế an toàn.
  2. Luôn cài dây an toàn của các ghế trẻ em hướng về sau hoặc hướng về trước.
  3. Phải luồn dây an toàn qua đường dẫn chính xác.
  4. Đảm bảo dây đai không bị chùng, kiểm tra dây đai quanh đứa trẻ, dây buộc trên, đai an toàn móc vào xe.
  5. Kiểm tra đai an toàn trước mỗi chuyến đi.
  6. Sử dụng ghế ngồi trẻ em có uy tín sẽ đảm bảo mọi thứ được sử dụng đúng cách và con bạn sẽ an toàn hơn.
  7. Không được sử dụng ghế an toàn cho trẻ em ở ghế hành khách phía trước, nơi túi khí được lắp đặt và không thể bị vô hiệu hóa.

Thú chơi xe - Những lời khuyên 'quý hơn vàng' khi có trẻ nhỏ trên xe ô tô (Hình 3).

  1. Không sử dụng ghế trẻ em của ô tô đã từng xảy ra tai nạn hoặc đã dùng trên trên 10 năm.
  2. Thường xuyên kiểm tra các dây đai để lắp đặt và điều chỉnh đúng cách cho kích thước của trẻ em theo hướng dẫn sử dụng.

Thú chơi xe - Những lời khuyên 'quý hơn vàng' khi có trẻ nhỏ trên xe ô tô (Hình 4).

Việc chọn được chiếc ghế ngồi ô tô em bé phù hợp với độ tuổi, chiều cao và cân nặng của trẻ rất quan trọng, giúp bảo vệ an toàn tối đa khi trẻ cùng gia đình di chuyển bằng ô tô.

Đối với trẻ em dưới 2 tuổi các bậc phụ huynh nên sử dụng loại ghế chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh, lắp quay mặt về phía sau và lắp ở hàng ghế sau.

Thú chơi xe - Những lời khuyên 'quý hơn vàng' khi có trẻ nhỏ trên xe ô tô (Hình 5).

Trẻ từ 4 đến 9 tuổi, tùy vào chiều cao cân nặng, người lớn nên cho trẻ sử dụng ghế nâng.

Thú chơi xe - Những lời khuyên 'quý hơn vàng' khi có trẻ nhỏ trên xe ô tô (Hình 6).

Trẻ từ 8 đến 12 tuổi khi đạt chiều cao 145cm mới được sử dụng dây an toàn. Bởi khi đó, bộ xương của trẻ đã phát triển hoàn thiện có thể chịu được áp lực từ dây an toàn khi xe phanh đột ngột hoặc xảy ra va chạm.

Thú chơi xe - Những lời khuyên 'quý hơn vàng' khi có trẻ nhỏ trên xe ô tô (Hình 7).

Người lớn cần làm gì khi để trẻ đi ô tô cùng với mình?

Người lớn cần dạy cho trẻ các thói quen an toàn khi ngồi trên ô tô như: Cách lên xuống xe, cách thắt dây đai an toàn…

Ngoài ra chúng ta không được để trẻ nhỏ tự ý mở cửa xe, nhất là cửa xe bên trái khi xe đỗ lại bên lề đường; không xuống xe ở cửa xe bên trái, là phía có thể có các phương tiện giao thông khác từ phía sau chạy tới gây va quệt, tai nạn.

Khi trẻ đã ngồi trong xe phải khóa chốt cửa an toàn, không táy máy kéo mở chốt, không tì người lên cửa, không mở cửa kính thò đầu, tay ra ngoài xe. Nếu vì lý do nào đó cần để trẻ mở cửa hoặc xuống xe ở phía trái thì phải quan sát kỹ phía sau xe.

Khi vào xe, nhắc trẻ phải ngồi ngay ngắn, an toàn trong xe rồi mới đóng cửa xe, tránh vội vàng làm kẹt tay chân hoặc quần áo và các vật dụng khác khi dập mạnh cửa xe.

Trong trường hợp không có ghế chuyên dụng, người lớn nên ẵm, ôm trẻ và ngồi an toàn ở phía sau ghế lái, tốt nhất là vị trí giữa. Không nên nuông chiều trẻ cho trẻ ngồi ghế phụ trên, nhảy tự do hoặc nô đùa trên xe ô tô khi xe đang di chuyển. 

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp gia đình bạn có những chuyến đi an toàn, ý nghĩa, vui vẻ.

Chưa có câu trả lời nào