Camera Galaxy Note 9 đối đầu iPhone XS Max: Cách biệt là rất nhỏ

Galaxy Note 9 và iPhone XS Max có thể nói là kỳ phùng địch thủ trong phân khúc cao cấp. Ngay khi iPhone XS Max ra mắt đã có không ít bài so sánh với đối thủ đến từ Samsung. Và bài viết này sẽ tập trung vào so sánh trực tiếp chất lượng camera của hai sản phẩm.

Thông số phần cứng

Kết quả hình ảnh cho Galaxy Note 9 đối đầu iPhone XS Max

Có một điều thú vị là thông số phần cứng camera của iPhone XS Max và Galaxy Note 9 thực sự rất giống nhau. Từ camera chính đến camera tele đều có tiêu cự giống nhau, độ phân giải bằng nhau. Điểm khác biệt lớn nhất và giúp cho Note 9 khác biệt là khả năng thay đổi khẩu độ giữa f/1.5 và f/2.4.

Ở camera trước Galaxy Note 9 có khẩu độ lớn hơn, góc chụp rộng hơn và cả kích thước điểm ảnh lớn hơn. Về chất lượng chúng ta sẽ đánh giá chi tiết ở bên dưới.

Giao diện - phần mềm

Giao diện chụp ảnh của iPhone XS Max và Note 9 đều dùng thao tác vuốt ngang (khi chụp đứng) và vuốt dọc (khi chụp ngang) để chuyển chế độ chụp. Trên iPhone có chế độ quay video riêng còn Note 9 có nút quay phim bên cạnh nút chụp hình.

iPhone XS Max vs Galaxy Note 9 02

Giao diện của Note 9 có một chút chưa hợp lý lắm đó là vị trí của tính năng zoom 2x đặt hơi xa, nếu dùng một tay thì rất khó với tới. Trên iPhone XS Max nút này nằm ngay cạnh nút chụp hình.

iPhone XS Max vs Galaxy Note 9 03

Cả hai đều có thể chỉnh mức độ xóa phông, nhưng Note 9 có thêm một số bộ lọc tạo hiệu ứng bokeh ngôi sao, trái tim… và có thể xem trước mức độ xóa phông ngay khi chụp.

Ảnh chụp ban ngày

Trong điều kiện ánh sáng đầy đủ, cả iPhone XS Max và Galaxy Note 9 đều cho những bức ảnh tuyệt vời, hình ảnh sắc nét, độ chi tiết cao. Tuy nhiên trên chiếc iPhone XS Max hình ảnh có hơi soft ở góc dưới bên trái, không rõ vấn đề này có xuất hiện trên tất cả những chiếc khác hay không.

Về màu sắc ảnh chụp từ iPhone XS Max gần với thực tế hơn, còn trên Samsung thì tường đẩy tone màu lên cho hình ảnh rực rỡ hơn nhưng thường lệ. Màu bầu trời trên iPhone cũng thể hiện tốt hơn. Việc đẩy độ sáng tấm hình lên cao còn làm cho một số chi tiết khi chụp bằng Note 9 bị mất chi tiết, còn iPhone XS Max thì không.

Tuy nhiên iPhone XS Max lại gặp phải một vấn đề là khi chụp ngược sáng mạnh hiện tượng flare bị khá nặng, trong khi Note 9 kiểm soát tốt hơn.

Tiếp theo đến với camera thứ 2, mục đích của camera tele chủ yếu dùng để chụp chân dung, tuy nhiên vẫn có nhiều người dùng cho những mục đích khác khi cần. Cả Note 9 và iPhone XS Max đều có camera tele tiêu cự 52mm, có nghĩa là góc chụp sẽ tương đương nhau.

Về chất lượng iPhone XS Max cho hình ảnh sắc nét hơn một chút nhưng lại hơi noise hơn so với Note 9. Nhìn chung khác biệt là rất nhỏ khó có thể phân rõ thắng thua ở phần này.

Chụp thiếu sáng

Trong điều kiện ánh sáng yếu cả iPhone XS Max và Note 9 đều kiểm soát noise khá tốt, tuy nhiên thuật toán lại có phần hơi khác nhau. Note 9 có xu hướng đẩy sáng lên làm mất chi tiết ở những vùng ánh sáng mạnh, còn iPhone XS Max lại hơi mất chi tiết vùng tối.

Khi chụp tele cả hai đều có giải pháp giống nhau và có thể nói là rất thông minh. Vì camera tele của cả hai đều có kích thước cảm biến nhỏ, khẩu độ nhỏ nên chắc chắn không phù hợp để chụp ảnh khi ánh sáng yếu. Vì vậy Apple và Samsung đã quyết định chọn cách zoom điện tử 2x trên camera chính để tận dụng khẩu độ cũng như kích thước cảm biến lớn. Tất nhiên sẽ hi sinh ít nhiều chi tiết nhưng đổi lại sẽ ít bị noise hơn.

Tuy vậy giải pháp trên chỉ áp dụng khi người dùng ấn vào nút “2x” tại giao diện chụp hình chính, còn ở chế độ chụp chân dung cả hai vẫn sử dụng camera thứ hai và tất nhiên chất lượng khá tệ. Nhưng nếu vẫn miễn cưỡng so sánh thì camera tele trên iPhone XS Max có phần tốt hơn.

Chụp chân dung

iPhone XS Max vs Galaxy Note 9 24

Cả hai đều có khả năng chụp chân dung với mức độ xóa phông có thể thay đổi. Thuật toán trên iPhone XS Max là xác định khu vực chủ thể rồi làm mờ dần ra phần biên. Tuy chủ thể không nổi bật được như cách Note 9 tách nền và xóa phông nhưng lại đặc biệt hữu ích với khi chụp những mái tóc được vuốt đứng hay những vật nhỏ.

iPhone XS Max vs Galaxy Note 9 24

Phần đa iPhone XS Max cũng cho màu sắc có phần giống với thực tế hơn, Note9 đôi khi đẩy sáng hơi quá mức và làm trắng mất tự nhiên. Với ảnh bokeh thì Note 9 sẽ có nhiều hiệu ứng bắt mắt hơn với tính năng Bokeh Art.

Selfie

Camera trước của iPhone XS Max và Galaxy Note 9 có tiêu cự khác nhau. Apple sử dụng tiêu cự 32mm cho góc chụp hơi hẹp nhưng đổi lại sẽ giúp khuôn mặt thon gọn tự nhiên hơn. Tiêu cự 25mm trên Note 9 lại giúp việc selfie nhóm dễ dàng hơn nhưng lại làm cho khuôn mặt to hơn.

iPhone XS Max vs Galaxy Note 9 27

Màu da trên iPhone XS Max cũng ấm áp tự nhiên hơn, Note 9 cho màu da ngả tone hồng. Ngoài ra khả năng selfie xóa phông bằng XS Max cũng tốt hơn một chút so với đối thủ.

iPhone XS Max vs Galaxy Note 9 27

Nhìn chung chất lượng camera của iPhone XS Max và Galaxy Note 9 có những ưu điểm riêng, cách biệt giữa hai máy là rất nhỏ. So sánh chỉ mang tính tham khảo còn nếu muốn lựa chọn một trong hai chiếc smartphone này thì camera không đáng để đặt lên bàn cân vì cả hai đều rất tốt. Những yếu tố khác như iOS mượt mà ổn định hỗ trợ lâu dài hay cây bút tiện lợi nhiều tính năng trên Note 9 mới thực sự đáng cân nhắc.

Chưa có câu trả lời nào