Dùng iPad Pro để làm việc, liệu có khả thi?

Dùng iPad Pro để làm việc, liệu có khả thi không các bạn nhỉ, mình đang định bán laptop để mua iPad pro ạ, các bạn giúp mình với...

Trả lời 8 năm trước
Mua iPad Pro để thay thế hoàn toàn cho laptop? Câu hỏi này chắc chắn sẽ được nhiều anh em nghĩ tới đầu tiên khi có ý định sắm iPad Pro vì nó có màn hình to 12,9", gần bằng một cái laptop bình thường luôn rồi, lại có thể mua thêm bàn phím rời để nhập liệu cho tiện. Tuy nhiên, thành thật mà nói thì anh em KHÔNG nên mua iPad Pro với suy nghĩ thay hẳn cho laptop của mình vì một chiếc MacBook hay một chiếc laptop Windows làm được nhiều việc hơn và gần như đảm bảo rằng anh em sẽ hoàn thành được công việc của mình, trong khi iPad Pro thì chưa chắc điều đó (ở phần bên dưới mình sẽ giải thích thêm lý do vì sao). Sau khi cân nhắc, mình quyết định thay đổi suy nghĩ của mình theo hướng khác: mua iPad Pro để làm phụ tá cho laptop! Phụ tá ở đây có nghĩa là mình vẫn có thể xài iPad Pro để làm một số việc nhất định khi không mang laptop theo bên người. Ví dụ, những khi đi chơi xa mà phải mang cả cái laptop thì quá mệt, chỉ cần iPad Pro là có thể làm được một vài việc nhẹ nhàng rồi. Ngoài ra, cuối tuần có đi về nhà bà con chơi thì cũng khỏi mang vác theo cả một cái máy tính xách tay, chỉ với iPad Pro mình cũng hoàn thành ngon một số việc cần gấp.
Trả lời 8 năm trước
iOS liệu có làm việc được? Với bản thân mình thì công việc cần gõ văn bản rất nhiều, đôi khi cũng cần soạn slide thuyết trình, ghi chú các thứ. Chưa hết, mình phải xử lý ảnh và video rồi upload lên YouTube khá thường xuyên, và cuối cùng mình còn phải lập trình web nữa. Với những nhu cầu công việc như thế, câu hỏi đặt ra sẽ là liệu iOS có đáp ứng được hay không? Có lẽ đây cũng là rào cản lớn nhất khiến anh em chần chừ chưa bỏ tiền ra mua iPad Pro, bởi iOS chỉ là một nền tảng di động mà thôi thì làm sao mà hoạt động được như Windows hay OS X cơ chứ. Đúng là iOS không thể bằng được, không linh hoạt được như trên máy tính, có điều nó vẫn có thể đáp ứng được một số nhu cầu nhất định chứ không phải là không làm được gì.
Trả lời 8 năm trước
Với nhu cầu gõ văn bản hay làm tài liệu, mình nghĩ rằng với hầu hết anh em thì bộ Microsoft Office dành cho iPad đã đủ xài, thậm chí là dư xài. Bộ Office này được Microsoft làm cực kì tốt với hiệu năng cao, giao diện được tối ưu cho màn hình to của iPad Pro, lại cho phép chạy đa nhiệm với những ứng dụng khác nữa nên về cơ bản thì trải nghiệm của chúng ta không khác mấy so với khi ngồi gõ trên máy tính. Thành thật mà nói thì nếu Microsoft chưa làm Office cho iPad thì chưa chắc mình đã bỏ tiền ra mua iPad Pro đâu vì bộ iWork của Apple tuy có tiện nhưng tính tương thích không cao, trong khi xung quanh mình người ta toàn xài Microsoft Office thôi. Tất nhiên, lại một lần nữa, bản cho mobile thì lúc nào cũng bị một số giới hạn nhất định so với trên máy tính. Ví dụ, nếu bạn cần font quá đặc biệt thì có thể MS Office chưa hỗ trợ đủ, bản thân iOS thì lại không cho cài thêm font. Bạn cũng không chạy được macro, thứ mà mình biết là rất quan trọng với một số anh em trong công việc thường ngày. Về ghi chú và chia sẻ với ghi chú với đồng nghiệp, mình xài Evernote và đó giờ bản cho mobile của app này cũng đã rất mạnh mẽ rồi nên mình không gặp khó khăn nào khi chuyển từ PC sang.
Trả lời 8 năm trước
Về việc chỉnh ảnh và video, mình sử dụng hai công cụ là iMovie và Lightroom. iMovie cho phép làm phim với giao diện cực kì trực quan và không khác gì bản trên OS X cả nên mình thích lắm, mọi thứ trở nên quen thuộc ngay từ những lần tiếp xúc đầu tiên. Giả sử anh em không xài OS X quen mà dùng Windows thì cũng không sao, anh em có thể học nhanh iMovie chỉ với vài lần thao tác, tương tự như Windows Movie Maker vậy thôi. Lightroom thì chỉnh sửa ảnh rất phê, nhất là với cái màn hình to và đẹp của iPad Pro thì rất tuyệt. Màn hình to của iPad Pro cũng mang lại trải nghiệm rất tuyệt khi mình xài nó để làm web. Môi trường lập trình của mình là trên mây, do đó mình có thể viết code ngay từ trình duyệt mà không gặp khó khăn nào. À, sẵn nói luôn là iPad Pro có RAM 4GB nên tình trang tab trình duyệt bị reload gần như không xảy ra, đỡ khó chịu hơn hẳn so với hồi mình xài iPad Air. Lỡ mà đang lập trình, chuyển tab để tra cứu thông tin rồi quay lại mà tab bị reload thì siêu khó chịu. Tất cả những thứ trên chỉ là công việc của mình mà thôi. Nó có thể không phù hợp với nhiều anh em, ngay cả khi nhu cầu của anh em tương tự như trên nhưng chỉ cần một khâu nào đó không làm được trên iPad thì cũng gây ảnh hưởng lớn đến sự thoải mái của chúng ta rồi. Ví dụ, một anh bạn mình làm lập trình cho Windows, vậy thì mua iPad Pro đâu giúp ích gì được cho công việc của ảnh. Rồi mình có một người bạn khác làm kế toán, và phần mềm kế toán của công ty cô ấy không có bản cho web hay cho iPad nên cũng đành chịu. Tất cả đều xoay quanh một chủ đề duy nhất: phần mềm. Có phần mềm mà anh em cần trên iPad hay không? Có phần mềm nào giải quyết được nhu cầu A, B, C hay không? Nếu có thì nó có hạn chế gì không. Nếu câu trả lời là có thì việc xài iPad Pro để làm việc là hoàn toàn có thể, còn nếu không thì anh em đừng nghĩ đến chuyện phí tiền đi mua cái máy này làm gì.
Trả lời 8 năm trước
iPad Pro có to đến mức khó cầm hay không? Sau chuyện có làm được việc hay không thì mình lại sợ cái này. Sợ cũng phải, iPad Pro to gần bằng cái laptop luôn rồi mà giờ lại đi cầm trên tay thì thế nào đây? Cầm có bị mỏi, có bị đau, và quan trọng là cầm nổi hay không mặc dù mình biết sức mình cũng thuộc dạng trâu bò chứ không phải thường. Theo cảm nhận của mình, máy tuy có trọng lượng đến 713g cho bản Wi-Fi và 723g cho bản 3G nhưng do iPad Pro to nên sức nặng được trải đều ra và không tập trung vào bất kì chỗ nào cả, nên việc cầm vẫn khá là ổn. Máy cũng mỏng lắm nên cầm khá thích. Nói về chuyện nặng nhẹ thì lại nhớ tới con iPad đời đầu mình sắm cách đây 5 năm. iPad 1 lúc đó có trọng lượng là 730g, hơn iPad Pro chút xíu, tuy nhiên do nó nhỏ hơn nên cầm không thoải mái bằng và có cảm giác cổ tay bị ì xuống. Giờ mình vẫn còn giữ iPad 1 trong nhà đây, mình đã thật sự lấy nó ra để thử cầm sau khi mua iPad Pro và cảm giác với con Pro dễ chịu hơn rất nhiều. Nhưng nói gì thì nói, iPad Pro vẫn khá là nặng và to, và có thể là nhiều bạn sẽ cảm thấy khó chịu vì điều đó. Nếu anh em cảm thấy không thể chấp nhận được thì đừng nên mua. Thích nhỏ gọn, mỏng cánh sexy thì nên mua iPad Air 2 hoặc iPad mini, chúng là lựa chọn hợp lý hơn Pro rất nhiều về mặt ngoại hình. Tốt nhất, anh em nên chạy ra các tiệm bán iPad Pro và cầm thử để xem trải nghiệm thực tế như thế nào, bạn có thích hay không vì tất cả những chuyện này đều rất cá nhân. Thứ mình thấy thích chưa chắc là thứ bạn thích. Giờ iPad Pro có bán chính hãng rồi nên tìm máy sờ thử cũng không quá khó khăn.