Cài font chữ tiếng việt cho máy tính như thế nào?

Cài font chữ tiếng việt cho máy tính như thế nào hả các bạn?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

Hướng Dẫn Cài Đặt Font tiếng việt Trên Máy Tính

Trước hết bạn cần có bản Font full, bạn có thể tải bản Font với toàn bộ những kiểu Font phổ biến và đẹp nhất bao gồm:VnTime, Vni, Thư pháp, ...

Sau khi tải xong bộ Font Full, bạn giải nén file vừa tải về.

Cách nhanh nhất để cài toàn bộ Font Full là bạn Copy Font cần cài vào hệ thống Font trên máy tính

Bước 1:

- Truy cập vào ổ cài windows của bạn, Thông thường là ổC:

- Tìm đến thư mụcWindows

- Tìm tiếp thư mụcFont(đây là nơi lưu hệ thống Font của máy tính)

- Đường dẫn thư mục có dạng:C:WindowsFonts

cai font full

Bước 2:Copy toàn bộ Font bạn muốn cài vào thư mục Font này. Như vậy bạn đã cài xong toàn bộ Font vào máy tính.

Chú ý Do bộ Font Full có thể có một số Font đã có trên hệ thống Font của máy tính, nên khi bạn Copy Font vào trong thư mục Font, hệ thống sẽ thông báo Font đã tồn tại.- ChọnYesđể ghi đè lên Font cũ
- ChọnNođể bỏ qua Font đang Copy

(Bạn có thể tích chọn vào ôDo this for all current itemsđể thực hiện thao tác cho những Font khác)

cai font full tieng viet

Bài viết trên đã hướng dẫn các bạn khá chi tiết cách cài đặt bộ Font Full, Font tiếng việt đầy đủ cho máy tính, nhờ đó bạn có thể gõ tiếng việt trên các ứng dụng của máy tính dễ dàng và trải nghiệm trên nhiều kiểu font chữ độc đáo và mới lạ.

Nick Clone
Nick Clone
Trả lời 8 năm trước

Trong trường hợp máy bạn dùngfont tiếng Việtkiểu cũ, để gõ được tiếng Việt cần có:Font chữvà bộ gõ dành cho font chữ đó. Vớifont Unicode, thì chỉ còn cần bộ gõ thôi. Tuy nhiên, không phải phiên bản nào của hệ điều hành Windows cũng có sẵnfont Unicode.

Các hệ điều hành Windows 2000 và Windows XP hỗ trợ rất tốt Unicode (hầu hết các font có sẵn trong hệ thống đều theo chuẩn Unicode). Với các hệ điều hành còn lại (Windows 98/95/NT) thì người dùng có thểtải font Unicode vềrồi cài đặt font vào máy như hướng dẫn ở trên.

Về bộ gõ, hiện thời phổ biến nhất làVietkeyvàUnikey. Tuy nhiên, Unikey tốt hơn bởi một số lý do chính sau:

- Unikey miễn phí và mã nguồn mở. Người dùng có thể tải mã nguồn về và sửa chữa. Vietkey là chương trình thương mại và người dùng phải mua để sử dụng.

- Unikey có kèm phần mềm chuyển mã và cho phép chuyển đổi rất nhiều mã khác nhau

- Unikey (phiên bản 3.5) có tùy chọn để không sử dụng “clipboard” của Windows khi gõ tiếng Việt bằng font Unicode. Điều này tránh được lỗi cách chữ hoặc mất chữ mà Vietkey hay mắc phải.

Ngoài Unicode ra, cả Vietkey và Unikey đều hỗ trợ các bảng mã cũ khác. Unikey không cần cài đặt, để sử dụng chỉ cần tải phần mềm này về và chạy file có tênUnikeyNT.exe. Bạn có thể đọchướng dẫn tại trang web của tác giả Phạm Kim Long.

Lưu ý:

- Khi gõ tiếng Việt sử dụng bộ mã Unicode, cần đảm bảo font chữ đang dùng phải là thuộc bảng mã Unicode.

- Không sử dụng các bộ gõ cũ (dành cho các hệ điều hành 16-bit như DOS hay Windows 3x) cho các hệ điều hành 32-bit (Windows 9x/NT/2K/XP). Các bộ gõ cũ (ví dụ: ABC 2.1) khi cài đặt thường thay đổi font hệ thống của hệ điều hành (thường là Unicode) thành font hệ thống kiểu cũ (ASCII) và khiến hệ điều hành không hỗ trợ được Unicode nữa.