Nguyên mẫu Bphone nhái thiết kế của iPhone 4?

Sau khi Bphone được BKAV giới thiệu vào ngày 26/05 thì nhiều người cho rằng chiếc điện thoại "đẹp nhất thế giới" của BKAV ăn cắp ý tưởng thiết kế của Oppo và Xperia Z.

Tuy nhiên thực tế có phải như vậy? Ngày hôm qua trên một diễn đàn công nghệ thông tin lớn đã xuất hiện hình ảnh nguyên mẫu chiếc Bphone được BKAV đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Và khi nhìn vào nguyên mẫu chiếc Bphone đó thì người ta có thể nhận ra chiếc điện thoại của BKAV giống đến kỳ lạ với một siêu phẩm smartphone ra mắt năm 2010...

Theo những tông tin rò rỉ trên mạng thì kiểu dáng của chiếc điện thoại Bphone đã được BKAV xin bảo hộ độc quyền từ năm 2011, thời điểm mà Google vừa mới ra mắt hệ điều hành Android 2.3, và khi đó người ta chưa nghĩ đến việc có thể mang một màn hình độ phân giải full HD lên một chiếc điện thoại di động, dĩ nhiên lúc bấy giờ thì công nghệ truyền tải đa ta tốc độ cao Transferjet và kính cường lực Gorila Glass 3 vẫn chưa ra đời. Vậy nguyên mẫu chiếc Bphone của năm 2011 sẽ trông như thế nào?

1. Mặt trước

Đây là mặt trước của nguyên mẫu Bphone mà BKAV đã đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Về cơ bản nó giống hoàn toàn với mặt trước của chiếc Bphone mà Quảng "nổ" đã ra mắt vào ngày 26/05 vừa qua. Điểm khác biệt duy nhất là cụm phím chức năng ở phía dưới màn hình. Nguyên mẫu Bphone có đến 4 phím chức năng là Back, Menu, Home và Search, tương tự với hầu hết nhứng chiếc smartphone chạy Android 2.3 thời đó như Dell, Google Nexus one hay Motorola... Điều này cũng rất dễ hiểu vì mãi đến tận đầu năm 2015 Google mới cho ra mắt hệ điều hành Android 5 với 3 phím chức năng được thiết kết theo ngôn ngữ phẳng, giống như được thế hiện trên chiếc Bphone bản chính thức.

(Bphone bản chính thức)

 

2. Mặt sau

 Mặt sau Bphone (2011)

Mặt sau của Bphone bản chính thức

BKAV đã không thay đổi nhiều thiết kế mặt sau của Bphone, với cụm camera và đèn flash đơn hình tròn ở góc trên bên trái. Tuy nhiên ở bản chính thức thì cụm camera và flash này được đẩy lên cao hơn so với phiên bản Bphone năm 2011.

3. Các cạnh

 Cạnh trên

 Cạnh dưới

 Cạnh trái  Cạnh phải.

Bốn cạnh là điểm khác biệt đáng kể nhất của Bphone 2011 so với Bphone bản chính thức. Ta thấy phần viền kim loại của Bphone 2011 được thiết kế hơi nhô ra ngoài một chút so với hai tấm kính ở mặt trước và mặt sau. Đây là đặc điểm đã xuất hiện trên những chiếc iPhone 4 của Apple được ra mắt vào năm 2010. Không những thế, hai cạnh trên và dưới của Bphone 2011 cũng có cách bố trí khá tương đồng so với "trái táo thế hệ thứ 4" của Apple.

Cạnh trên của Bphone 2011 được bố trí 1 lỗ cắm tai nghe chuẩn 3.5 và nút nguồn, thiết kế này đã được BKAV thay đổi khi chuyển vị trí nút nguồn từ cạnh trên sang cạnh bên trái.

Cạnh dưới của Bphone 2011 trông cũng khá giống với iPhone 4 với thiết kế cổng micro USB ở giữa (iPhone 4 thì vẫn dùng cồng sạc dài) và 2 lỗ loa nằm đối xứng 2 bên. BKAV đã thay đối thiết kế của cạnh dưới Bphone bản chính thức bằng cách khoét nhiều lỗ loa nhỏ thay vì để 1 lỗ loa lớn.

Cạnh dưới của Bphone bản chính thức.

Như vậy, ta có thể dễ dàng nhận ra thiết kế của phiên bản Bphone năm 2011 chịu nhiều ảnh hường của chiếc iPhone 4 đang nổi đình nổi đám thời điểm đó. Khác Biệt lớn nhất của Bphone so với iPhone 4 là BKAV đã làm cho 2 cạnh trên và dưới cong 1 chút và độ bo các góc nhỏ hơn so với iPhone 4 của Apple.

Phải chăng chính vì có sự tương đồng như vậy nên việc đăng ký độc quyền kiểu dáng công nghiệp chiếc điện thoại Bphone của BKAV gặp khó khăn và mãi đến năm 2014 (tức là sau 3 năm kể từ thời điểm nộp đơn đăng ký) họ mới được cấp bằng độc quyền. Xin lưu ý là theo quy định của pháp luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, thời điểm từ khi nộp đơn đến khi được cấp bằng đối với Kiểu dáng công nghiệp chỉ là từ 9 tháng cho đến 1 năm, nếu kiểu dáng đó đáp ứng các tiêu chuẩn bảo hộ.

Do Hong Son
Do Hong Son
Trả lời 8 năm trước

Nhìn cũng thấy giống iPhone 4 thật, chỉ khác là 2 cạnh nó cong lên thôi

Do Hong Son
Do Hong Son
Trả lời 8 năm trước

Thật là tuyệt vời, không thể tin được !!!!

Trả lời 8 năm trước
Thật là tuyệt vời, nhái như thằng TQ. Đến cả kiểu quảng bá sản phẩm cũng nhái Apple. Tự hào là người Việt Nam quá. p/s:Hệ điều hành BOS, chạy trên nền Android mà tải ứng dụng trong CH Play không được ????