Có nên mua điện thoại cho trẻ em?

Có nên mua điện thoại cho trẻ em không các bạn, liệu trẻ em dùng điện thoại có nguy hiểm gì không?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

CÓ NÊN MUA ĐIỆN THOẠI CHO TRẺ

Điện thoại di động là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người. Không chỉ những người lớn tuổi mới có nhu cầu sử dụng di động trong công việc, vui chơi, giải trí mà trẻ em cũng cần.Vậy liệu có nên cho trẻ sử dụng ĐTDĐ?

  • Tiện…

Phần lớn phụ huynh sắm điện thoại cho trẻ vì mục đích an toàn, bởi họ không có nhiều thời gian để có thể bên cạnh chúng 24/24 giờ mỗi ngày. Trong khi đó, trẻ em thường năng động, ưa khám phá, lại không đủ khả năng nhận thức mọi vấn đề trong cuộc sống. Chính vì vậy, ít nhất chiếc điện thoại di động cũng giúp các bậc phụ huynh kiểm soát được con mình đang ở đâu và làm gì.

Nhiều ý kiến vẫn cho rằng sắm điện thoại cho trẻ là rất tiện dụng và cần thiết. Khi trẻ có chiếc điện thoại trên tay cũng đồng nghĩa với việc có một thiết bị quản lý trẻ một cách hữu ích. Hơn nữa, giá của một chiếc điện thoại di động hiện nay không phải là quá đắt cho một tiện ích như vậy.

  • Nhưng chưa chắc lợi

Thực tế cho thấy, trẻ em ngày nay đã quá lạm dụng vào điện thoại di động. Chúng không chỉ đơn thuần dùng điện thoại liên lạc mà còn vượt quá giới hạn kiểm soát của các bậc phụ huynh. Trong khi đó, các bậc phụ huynh thường khá dễ dãi khi đồng ý mua cho con mình một chiếc di động, và đa số họ sẽ chọn mẫu mã đẹp, đắt tiền và nhiều ứng dụng. Điều này hoàn toàn là do tâm lý chiều con nên rất ít người chọn mua điện thoại cho trẻ theo đúng chức năng thuần túy của nó là: nghe và gọi. Việc này hoàn toàn không có lợi!

Mặt khác, ngoài việc có kiểu dáng phong phú và nhiều chức năng thì giá thành điện thoại lại tương đối rẻ. Chỉ trên dưới 1.000.000đ, một chiếc điện thoại hiện nay đã được trang bị những tính năng rất cơ bản như nghe nhạc, xem phim, chụp ảnh… Tiếc rằng những chiếc di động trong tay trẻ không chỉ nghe nhạc, chụp ảnh hay quay phim đơn thuần, mà tiện ích này còn “bắt thang” cho các hành vi không hay khác của trẻ. Những chức năng phụ này của điện thoại di động có tính chất gây nghiện mà không dễ gì từ bỏ được đối với những đứa trẻ mới lớn.

Chẳng hạn, trẻ có thể tha hồ nói năng thô lỗ với bất cứ ai mà chúng ghét thông qua truy cập internet trên điện thoại, mà không hề nhận biết được đó là hành vi sai trái. Tiếp đó là hàng loạt bức ảnh, video tự quay từ điện thoại di động được đưa lên các diễn đàn, mạng xã hội, hoặc thậm chí là những website có nội dung không lành mạnh. Điều đó có ảnh hưởng rất lớn trong việc đánh giá nhận thức cũng như lối sống của giới trẻ.

Thực tế cho thấy, điện thoại di động đang vô tình khiến trẻ muốn thực hiện những hành vi không đáng khích lệ, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến tâm sinh lý tuổi mới lớn. Nếu chúng ta không kiểm soát được các hành vi này thì liệu những mầm xanh ấy sẽ đi về đâu? Thế nhưng, trong những trường hợp cần thiết thì cha mẹ vẫn có thể trang bị cho trẻ một chiếc điện thoại để tiện liên lạc, nhưng cần phải thật cân nhắc khi chọn lựa.

  • Chọn sao cho phù hợp?

Ý kiến được khá nhiều bậc phụ huynh đồng tình là chỉ mua những chiếc điện thoại không thể truy cập internet và không được trang bị camera. Điện thoại có thể truy cập internet đồng nghĩa với việc cho phép chúng truy cập vào các nội dung bị cấm một cách dễ dàng. Và tệ hơn là khi được trang bị camera sẽ khiến trẻ có xu hướng làm những việc sai trái mà người lớn không thể kiểm soát được. Hiện nay, những chiếc điện thoại không có máy ảnh, internet vẫn được sản xuất rộng rãi, và vẫn rất được mọi người ưa chuộng. Cần xác định rõ rằng, việc chiều theo ý muốn của trẻ đôi lúc là cần thiết nhưng chỉ nên dừng ở mức mà bạn cảm thấy đó là hợp lý

Vũ Thu Hương
Vũ Thu Hương
Trả lời 8 năm trước

Nên nhé. Nhỡ đâu trẻ bị làm sao còn liên lạc được, tìm được qua gps...

Nhưng không nên mua điện thoại quá xịn nhiều game cho chúng. Mua cái điện thoại bàn phím là tốt nhất.

Hàn Phong
Hàn Phong
Trả lời 8 năm trước

Trẻ con bé quá không nên dùng điện thoại đâu. Tầm giữa hoặc cuối cấp 2 có là vừa !

Vu Thao
Vu Thao
Trả lời 8 năm trước

Quan điểm của mình là không, vì mua điện thoại cho trẻ có thể làm trẻ ham mê điện tử với công nghệ mà bỏ bê việc học. Mà điện thoại lại còn có sóng rất hại sức khỏe nữa.

Nguyễn Quỳnh Hoa
Nguyễn Quỳnh Hoa
Trả lời 8 năm trước

Trẻ em độ tuổi từ 10 tuổi trở lên có thể dùng điện thoại di động để gia đình tiện liên lạc. Nhưng phụ huynh chỉ nên chọn điện thoại có các chức năng nghe gọi đơn giản, tránh vào mạng và có cài game.

Ho Van Ten
Ho Van Ten
Trả lời 8 năm trước

chiếc điện thoại giờ là một vật không thể thiếu, kể cả với trẻ nhỏ, nhưng bạn chỉ nên chọn cho bé những chiếc điện thoại có chức năng nghe gọi thôi nhé