Làm thế nào để kinh doanh online một cách hiệu quả?

Mình chuẩn bị mở một shop bán đồ trẻ em online, không biết có bí quyết gì để kinh doanh hiệu quả không nhỉ?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

một trình tự các bước đã được chứng minh rằng bạn có thể làm theo chúng đểđảm bảo thành công cho trang thương mại điện tử của mình.

  • Viết một danh sách những thứ mà ban muốn bán
  • Lên kế hoạch thật chi tiết và cụ thể
  • Thiết kế một trang web thương mại điện tử và sử dụng phần mềm kinh doanh online
  • Dùng công cụ tìm kiếm để tăng lượng truy cập đến trang web của bạn.
  • Thiết lập thương hiệu và danh tiếng cho công ty của bạn.
  • Theo dõi với khách hàng với một phần mềm quản lí khách hàng hiệu quả.
  • Tăng thu nhập của bạn thông qua bán hàng back-end và bán hàng nâng cao .

Bất kỳ ai, từ người mới bắt đầu cho đến doanh nhân dày dạn kinh nghiệm trựctuyến đều đạt được thành công từ quá trình này.

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Hầu hết những người mới bắt đầu kinh doanh thường mắc sai lầm là tìm kiếm sản phẩm đầu tiên, thứ hai mới là thị trường tiêu thụ.

Để tăng cơ hội thành công, hãy bắt đầu khảo sát thị trường trước. Bí quyết là: Hãy tìm một nhóm người đang tìm kiếm giải pháp cho một vấn đề nào đó nhưng lại không tìm được nhiều kết quả. Internet sẽ giúp bạn làm điều này.

Bạn nên ghé thăm các diễn đàn trực tuyến, để xem mọi người đang hỏi những câu hỏi gì, đang cố gắng giải quyết vấn đề, nhu cầu gì. Nghiên cứu các từ khóa có nhiều người tìm kiếm nhưng không có nhiều trang web đang cạnh tranh.

Kiểm tra đối thủ cạnh tranh tiềm năng của bạn bằng cách truy cập trang web của họ và ghi chép lại những gì họ đang làm để giải quyết nhu cầu của thịtrường mà bạn vừa nghiên cứu. Sau đó, bạn có thể sử dụng nhữnggì bạn họcđược và tạo ra một sản phẩm cho một thị trường đã tồn tại – và làm điều đótốt hơn các đối thủ cạnh tranh.

Bước 2: Lên kế hoạch thật chi tiết và cụ thể.

Những kế hoạc bán hàng được chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng sẽ thu hút đượcnhiều khách hàng truy cập vào trang thương mại điện tử của bạn hơn, điều đócũng đồng nghĩa là số lượng khách mua hàng cũng sẽ tăng lên theo. Hãy làmnhững điều sau đây :

  • Khơi dậy sự quan tâm của khách hàng với một cái tên hấp dẫn.
  • Mô tả chi tiết về những sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.
  • Thiết lập sự uy tín của bạn rằng bạn cũng sử dụng những sản phẩm này.
  • Thêm lời chứng thực từ những người đã sử dụng sản phẩm của bạn.
  • Nói về các sản phẩm và cách nó mang lại lợi ích cho người sử dụng.
  • Hãy có những chương trình khuyến mãi.
  • Hãy cam kết bạn luôn có trách nhiệm cho những sản phảm mà mình bán ra.

Điều quan trọng mà bạn phải luôn ghi nhớ và nhắc đi nhắc lại, đó là Chăm sóckhách hàng thật kỹ lưỡng

Trong suốt quá trình kinh doanh của bạn, bạn cần phải tập trung vào việc làmthế nào để sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở thành điều duy nhất có thể giảiquyết vấn đề của mọi người hay là làm cho cuộc sống của họ tốt hơn. Hãy suynghĩ như một khách hàng và hỏi "Sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp gì cho tôi?"

Bước 3: Thiết kế một trang web thương mại điện tử và sử dụng phần mềm kinh doanh online

Một khi bạn đã có thị trường, sản phẩm, và kế hoạch cho quá trình bán hàng của bạn, thì hãy sẵn sàng để thiết kế website bán hàng cho doanh nghiệp nhỏ của bạn. Hãy nhớ: Làm cho nó trở nên đơn giản. Bạn có ít hơn năm giây để thu hút sự chú ý của một ai đó - nếu không họ sẽ ra đi và có thể không bao giờ quay lại một lần nữa. Một số lời khuyên quan trọng mà bạn cần lưu ý:

  • Chọn một hoặc hai phông chữ đơn giản nhưng bắt mắt.
  • Tạo điều hướng trang web của bạn rõ ràng và dễ dàng, và giống nhau trên mỗi trang.
  • Chỉ sử dụng đồ họa, âm thanh hay video nếu muốn tăng cường thông điệp của bạn.
  • Hãy yêu cầu tạo tài khoản để thu thập email.
  • Bước thanh toán dễ dàng và có bảo mật thông tin.
  • Trang web của bạn là cửa hàng trực tuyến của bạn, do đó hãy làm cho nó thân thiện với khách hàng.

Bước 4: Sử dụng công cụ tìm kiếm để thúc đẩy người mua nhắm mục tiêuđến trang web của bạn

Hãy tìm hiểu về SEO, đẩy mạnh SEO và sử dụng dịch vụ tìm kiếm và quảng cáocủa Google ( Pay-per-click ). Hãy sắp xếp các từ khóa trên trang web của bạnmột cách thông minh vớitần suất cao, điều này sẽ làm tăng thứ hạng khi tìmkiếm của bạn.

Bước 5: Thiết lập thương hiệu và danh tiếngcho công ty của bạn.

Có rất nhiều người sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin. Hãy cung cấpthông tin miễn phí cho các trang web khác, và bạn sẽ thấy lưu lượng truy cậpnhiều hơn , bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm tốt hơn. Bí quyết là phải luôn luôncó một liên kết đến trang web của bạn ở mỗi trang thông tin của các trang webkhác.

Hãy cho mọi người xem miễn phí, nội dung chuyên nghiệp. Tạo bài viết, videohay bất kỳ nội dung khác mà mọi người sẽ tìm và thấy hữu ích. Phân phối nộidung qua các thư mục bài báo trực tuyến hoặc các trang web truyền thông xãhội.

Ví dụ như là :" Hãy mời một người bạn của bạn xem sản phẩm này " và liênkết đếnnội dung có giá trị trên trang web của bạn.

Hãy trở thành một chuyên gia tích cực vào các diễn đàn công nghiệp và cáctrang web mạng xã hội nơi mà bạn có thể thu hút được nhiều khách hàng.

Bước 6: Theo dõi với khách hàng với một phần mềm quản lí khách hàng hiệu quả.

Khi bạn xây dựng một danh sách khách hàng với đầy đủ Email và số điệnthoại, bạn đang tạo ra một trong những tài sản có giá trị nhất cho trangthương mại điện tử của mình. Sử dụng quảng cáo qua Email là :Bạn đangphát triển mối quan hệ lâu dài với họ.

E-mail marketing rẻ hơn và hiệu quả hơn so với in, TV hay radio vì nó tiếp cậngần hơn đến khách hàng mục tiêu.

Bước 7: Tăng thu nhập của bạn thông qua bán hàng back-end và bán hàng nâng cao.

Một trong những chiến lược tiếp thị Iinternet quan trọng nhất là xây dựng giá trị suốt đời của mọi khách hàng. Ít nhất 40% khách hàng đã mua hàng của bạn một lần, sẽ quay lại lần thứ hai nếu bạn chăm sóc họ kỹ lưỡng và theo dõi họ.

Bán sản phẩm cho khách hàng vào lần đầu tiên họ mua luôn là phần khó khăn nhất - không kể là đắt nhất. Vì vậy, sử dụng back-endvà bán hàng nâng cao sẽ khiến họ quay lại mua hàng một lần nữa, bằng cách :

  • Cung cấp các sản phẩm bổ sung cho sản phẩm được mua ban đầu của họ.
  • Gửi phiếu giảm giá điện tử mà họ có thể dùng vào lần mua tiếp theo.
  • Cung cấp các sản phẩm liên quan đến việc đánh giá, xếp hạng trang của bạn sau khi mua hàng.
  • Tặng quà cho các khách hàng thân thiết của bạnvà họ sẽ trở nên thân thiết hơn.

Internet thay đổi quá nhanh, một năm trực tuyến bằng khoảng năm năm trongthế giới thực. Nhưng những nguyên tắc như thế nào để bắt đầu và phát triểnkinh doanh trực tuyến thành công thì không hề thay đổi. Nếu bạn mới bắt đầukinh doanh, hãy làm theo những bước này. Còn nếu như bạn đã có một trangthương mại điện tử của riêng mình, rồi thì hãy rà soát lại, xem bạn có bỏ qua điều gì không nhé.

Chúc các bạn thành công!