Làm thế nào để pin điện thoại Android có thế trụ được cả ngày?

Chiếc điện thoại Android của mình có pin kém quá, không trụ nổi 1 ngày các bạn ạ. Có cách nào kéo dài thời lượng pin của nó cho đủ 1 ngày sử dụng không các bạn?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

Sau đây mình sẽ hướng dẫn bạn 10 cách giúp điện thoại Android pin đuối có thể trụ được cả ngày nhé

1. Giảm độ sáng màn hình

Những cách giúp tiết kiệm pin cho thiết bị Android

Đây có lẽ là cách phổ biến nhất để tiết kiệm pin cho những chiếc smartphone. Giữ độ sáng màn hình ở mức 50% hoặc thấp hơn có thể giúp kéo dài đáng kể thời gian sử dụng pin cho các thiết bị Android.

Để điều chỉnh, người dùng có thể vuốt từ trên đầu màn hình xuống để vào menu điều chỉnh hoặc có thể vào Settings > Display > Brightness (Cài đặt > Hiển thị> Độ sáng) sau đó kéo thanh trượt để chọn độ sáng phù hợp cho màn hình hiển thị. Bạn có thể vô hiệu hóa tính năng tự động điều chỉnh sáng "Auto Brightness" (những máy chạy Android 5.0 Lollipop gọi là Adaptive brightness).

Ngoài ra, trong menu "Hiển thị" bạn còn có thể lựa chọn thời gian tắt màn hình khi không sử dụng. Thông thường các thiết bị được thiết lập mặc định thời gian tắt màn hình là 30 giây nhưng bạn nên điều chỉnh về mức 15 giây hoặc thấp hơn.

2. Các ứng dụng chạy ngầm

Những cách giúp tiết kiệm pin cho thiết bị Android

Một số ứng dụng không được thoát ra đúng cách, bị treo khi sử dụng hay được thiết lập để chạy ngầm cũng có thể gây hao pin đáng kể cho thiết bị. Để kiểm tra những ứng dụng nào đang ngốn pin bạn có thể vào Settings > Battery (Cài đặt -> pin) và chọn mục "sử dụng pin" để thấy tất cả các ứng dụng đang tiêu thụ pin. Bạn có thể lựa chọn tắt những ứng dụng không cần thiết để tăng thời gian dùng pin.

3. Bật chế độ tiết kiệm pin

Những cách giúp tiết kiệm pin cho thiết bị Android

Không phải tất cả điện thoại Android đều có chế độ tiết kiệm điện năng nhưng với những sản phẩm của Sony, Samsung, Motorola hay HTC bạn có thể bật tính năng này khi gần cạn pin. Nhiều sản phẩm còn có chế độ tự động bật tiết kiệm khi pin chạm mức đã được thiết lập trước đó.

Nếu điện thoại của bạn đang chạy Android 5.0 "Lollipop" thì bạn có thể sử dụng một chế độ tiết kiệm pin đặc biệt cho phép thiết bị hoạt động thêm khoảng 90 phút. Để bật tiết kiệm pin, bạn cần vào Settings > Battery > Battery Saver (Cài đặt -> Pin -> Tiết kiệm pin).

4. Tắt kết nối NFC và Bluetooth

Những cách giúp tiết kiệm pin cho thiết bị Android

Bluetooth thường không được mặc định mở sẵn nhưng NFC thì có thể. Cả hai kết nối này đều khá hữu ích trong những hợp bạn muốn kết nối điện thoại với với các thiết bị ngoại vi như loa Bluetooth, máy ảnh kỹ thuật số nhưng chúng cũng là một trong những tác nhân hàng đầu gây hao pin. Vì vậy, chỉ nên bật NFC và Bluetooth khi thật sự cần thiết.

Một số smartphone có biểu tượng NFC và Bluetooth để giúp người dùng tắt/mở trực tiếp. Nếu không với NFC bạn có thể vào Settings > Wireless & networks > NFC (Cài đặt -> Không dây và mạng -> NFC) để bật tắt kết nối này.

Với kết nối Bluetooth cần vào Cài đặt -> Bluetooth để tắt/mở.

Lưu ý là bạn cũng có thể kéo từ trên màn hình xuống để vào nhanh menu cài đặt và nhấn vào biểu tượng của NFC và Bluetooth để bật hoặc tắt chúng.

5. Sử dụng hình nền tối hơn

Với những thiết bị Android sử dụng màn hình AMOLED bạn có thể sử dụng hình nền tối để tiết kiệm pin. Nguyên lý của màn hình AMOLED là các điểm ảnh sẽ được chiếu sáng riêng lẻ và khi các điểm ảnh thể hiện những màu sắc tối như màu đen thì không cần nguồn năng lượng cung cấp do đó hình nền màu tối sẽ là một giải pháp để tiết kiệm năng lượng.

6. Tắt GPS theo dõi vị trí

Những cách giúp tiết kiệm pin cho thiết bị Android

Nhiều ứng dụng như Google Maps, Swarm và Yelp sử dụng vị trí của bạn để cung cấp dữ liệu vị trí thời gian thực nhưng nếu không thường xuyên sử dụng chúng hãy chọn giải pháp tắt GPS để tiết kiệm pin cho thiết bị.Một số điện thoại có nút GPS để tắt/mở trực tiếp, nếu không bạn có thể vào Settings > Location (Cài đặt -> Vị trí)..

7. Tắt tính năng theo dõi cử chỉ

Thao tác này không giống nhau trên mỗi điện thoại Android. Nếu thiết bị bạn có những tính năng như theo dõi cử chỉ (như trường hợp Galaxy S4) hãy tắt chúng nếu không có nhu cầu sử dụng. Thông thường bạn có thể thấy nút tắt tính năng này trong menu Setting (Cài đặt).

8. Tắt tính năng thông báo bằng âm thanh hay rung

Những cách giúp tiết kiệm pin cho thiết bị Android

Âm thanh hay rung phản hồi là rất tuyệt vời, đôi khi nó tạo ra cảm giác như bạn đang đánh máy trên một thiết bị Android nhưng trong trường hợp thiết bị gần cạn pin, hãy tắt chúng để tiết kiệm năng lượng.

Để tắt tính năng này bạn có thể vào Settings -> Sound & notification => Other (Cài đặt -> Âm thanh và thông báo -> Khác). Khi đó, bạn có thể tắt các lựa chọn như "Vibrate on touch feature" (rung khi chạm màn hình), "Screen locking sounds" (âm thanh khóa màn hình) và "Touch sounds" (âm thanh chạm).

9. Loại bỏ những widget không cần thiết

Những cách giúp tiết kiệm pin cho thiết bị Android

Widget là một cách nhanh nhất giúp bạn truy cập vào một số ứng dụng nhưng cũng là nguyên nhân gây hao pin do nó chạy thường trực trên màn hình. Vì vậy hãy tắt bớt những widget mà bạn cho là không cần thiết.

Để tắt widget, hãy nhấn giữ chúng và kéo vào biểu tượng thùng rác hiện ra trên màn hình.

10. Hãy sắm thêm pin dự phòng

Nếu điện thoại của bạn pin đuổi hoặc giả sử là bạn thỉnh thoảng có nhu cầu dùng điện thoại nhiều mà lại hay đi lại thì nên sắm thêm viên sạc dự phòng. Phụ kiện này có thể giúp bạn yên tâm dùng điện thoại ở cường độ cao mà không lo hết pin vào giữa ngày.