Đến năm 2020, màn hình cảm ứng có thể sẽ biến mất ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 13 năm trước

Ngày nay, màn hình cảm ứng đã được ứng dụng rộng rãi trên các loại điện thoại di động và máy tính bảng, nó đang được coi như là một biểu tượng của công nghệ trong tương lai. Thế nhưng, mới đây tờ tạp chí khoa học New Scientist đã đưa ra dự báo rằng loại màn hình này sẽ mau chóng đi vào dĩ vãng của công nghệ hiện đại nếu chúng ta không lưu tâm đến nguyên vật liệu để sản xuất ra nó.

Màn hình cảm ứng cũng như tất cả các loại màn hình tinh thể lỏng khác đều dựa trên những đặc tính vật liệu của kim loại lưỡng tính mà có thể bị cạn kiệt trong vòng 10 năm tới. Loại vật liệu không thể thiếu được trong chế tạo màn hình cảm ứng là ô xít indium- thiếc, một hợp kim trong suốt nhưng lại có tính dẫn điện. Đó chính là một đặc tính hiếm được sử dụng để chế tạo các vật dụng điện tử điều khiển bằng quang học. Thí dụ như, mỗi điểm chấm trên màn hình của chúng ta được tắt bật nhờ một cặp điện cực trong suốt làm bằng ô xít Indium-thiếc đó.

Những loại màn hình cảm ứng tận dụng đặc tính của loại vật liệu trên cộng với tính dẫn điện của ngón tay người đã làm thay đổi căn bản các tinh năng sử dụng của điện thoại thông minh vẫn được gọi là Smartphones. Chức năng của màn hình cảm ứng là làm thay đổi môi trường hoạt động của Smartphones. Nó gần giống chức năng của con chuột đối với các máy tính thông thường. Không có chức năng đó để phóng to văn bản người ta khó có thể đọc được các trang web trên một màn hình quá bé.

Thị trường màn hình cảm ứng sẽ phải tăng gấp đôi trong năm 2010 cùng với sự xuất hiện ồ ạt của loại điện thoại di động smartphonnes tại tây Âu (49%). Đến năm 2013, sẽ có một nửa số điện thoại di động sử dụng màn hình cảm ứng. Theo tạp chí New Scientist thì không ai có thể biết chắc chắn về lượng chất indium (nguyên tố cơ bản của ô xit Indium-thiếc) hiện còn trên trái đất. Một phần là bởi vì đó là một loại sản phẩm phụ của hoạt động khai thác mỏ và không phải nhất thiết ở mỏ nào cũng thu được nguyên tố này.

Tuy nhiên, ước tính trữ lượng indium hiện có trên thế giới là khoảng 16 nghìn tấn. Nếu đem so sánh số lượng này với tốc độc sử dụng như hiện nay thì trữ lượng trên sẽ cạn kiệt vào năm 2020. Ngay cả nếu người ta tìm thấy nguồn indium mới, thì nhu cầu tiêu thụ nguyên tố này vẫn sẽ rất cao. Indium sẽ là một nguyên liệu ngày càng đắt vì càng ngày càng hiếm. Vì thế mà các nhà sản xuất sẽ phải nghiên cứu ra một loại « indium mới », nhưng nhiệm vụ này không dễ dàng chút nào.

Một trong những hợp chất dự tính thay thế là ô xít kẽm. Người ta có thể tạo ra hợp chất này với giá rẻ hơn ô xít indium-thiếc rất nhiều, nhưng nó lại không có được đặc tính dẫn điện và trong suốt. Một giải pháp khác là tiếp tục dùng indium nhưng sử dụng ít đi. Các nhà khoa học đã triển khai một loại vật liệu cũng trong suốt và có tính dẫn điện cao gấp ba, bốn lần ô xít indium-thiếc, và chỉ chứa có 20% indium chứ không phải là 90% như vật liệu đang sử dụng hiện nay. Nhưng có điều loại vật liệu lưỡng tính mới đó lại hay bị tự rạn nứt khi mà hình bị ngón tay chạm liên tục. Quả là nan giải để duy trì lâu dài một loại sản phẩm công nghệ cao vừa mới ra đời như màn hình cảm ứng rất nhiều tiện ích.