Những lưu ý sử dụng lò vi sóng an toàn

Cuộc sống của con người đang ngày càng đầy đủ tiện nghi hơn với những thiết bị đồ gia dụng hiện đại. Và ắt hẳn không thể không nhắc đến chiếc lò vi sóng một sản phẩm vô cùng tiện ích trong căn bếp nhà bạn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, nó sẽ gây ra những sự cố vô cùng nguy hiểm đặc biệt là những vụ nổ lò vi sóng. Vì vậy hãy đọc bài viết này để có sự lưu ý nhất định nhằm tránh sự cố đáng tiếc này xảy ra nhé.

1. Không đặt các vật bằng kim loại vào lò vi sóng

Khi đặt các vật dụng bằng kim loại vào lò vi sóng có thể gây ra các tia lửa điện dễ gây cháy nổ.

Khi bạn sử dụng các vật dụng kim loại sẽ dễ bén lửa và gây cháy nổ, vì vậy hãy thay thế các dụng cụ để vào lò bằng thủy tinh, sứ hoặc sản phẩm chuyên dụng dành cho lò vi sóng và sẽ thường có chữ "sử dụng được cho lò vi sóng", "microwave-safe" hoặc "microwavable".

2. Không nấu những thức ăn có vỏ cứng hoặc đậy nguyên nắp trong lò vi sóng

Những loại thức ăn như trứng hải sản có vỏ cứng hoặc đồ hộp nguyên nắp đậy đều không được sử dụng trong lò vi sóng vì khi nhiệt độ tăng cao sẽ tạo nên áp suất lớn, sức nén đó sẽ có thể gây ra nổ và gây nguy hiểm cho người sử dụng.

3. Không sấy khăn, áo quần trong lò vi sóng

Nếu như bạn để khăn hay quần áo trong lò vi sóng để sấy khô thì chỉ cần một phút lơ đãng, khăn hoặc áo quần có thể bốc cháy bất cứ lúc nào.

4. Không mở cửa khi lò vi sóng đang hoạt động

Đây là một quy tắc mà trên bất kỳ chiếc lò vi sóng nào cũng có ghi vì sóng viba tỏa ra khi lò vi sóng đang hoạt động không có lợi cho sức khỏe người dùng và đáng sợ hơn là khi bạn mở cửa đột ngột sẽ khiến áp suất trong lò thay đổi đột ngột, khiến thức ăn bắn ra và với sức nóng đó có thể đây bỏng rát hoặc tệ hơn có thể dẫn đến nổ lò vi sóng

5. Không rán thức ăn trong lò vi sóng hoặc nấu thức ăn quá lâu

Việc rán thức ăn bằng lò vi sóng có thể gây cháy thức ăn, thậm chí cháy và hỏng lò vì dầu thường sôi ở nhiệt độ khá cao và rất dễ bắn tung tóe khi chiên đồ ăn.

6. Không bật lò vi sóng khi không có thức ăn bên trong

Trong lò không có thức ăn, các tia bức xạ nhiệt sẽ không bị hấp thụ, khiến chúng phản xạ qua lại trong lò, gây cháy nổ lò cực kỳ nguy hiểm.

7. Không đặt lò vi sóng ở nơi chật hẹp và sử dụng chung ổ điện với các thiết bị khác

Để giúp lò vi sóng không bị hấp thụ nhiệt từ các thiết bị điện khác như bếp điện lò nướng thì lò vi sóng nên được đặt cách tường ít nhất 10 cm, cách các vật dụng xung quanh ít nhất 40 cm đồng thời cũng không nên sử dụng chung ổ điện giữa lò vi sóng và các thiết bị khác, tránh quá tải, gây chập cháy lò và nguy hiểm cho người dùng.

Hi vọng rằng với bài viết trên bạn đã biết cách sử dụng lò vi sóng an toàn để đảm bảo cho chính bạn và người thân trong gia đình mỗi khi vào bếp nhé.

Chưa có câu trả lời nào