Đèn tuýp LED và đèn huỳnh quang có gì khác biệt?

Hiện nay, trên thị trường đèn tuýp LED và đèn huỳnh quang là 2 mẫu đèn được sử dụng rộng rãi nhất. Nhiều người băn khoăn rằng liệu hai loại đèn này có gì khác biệt và nên sử dụng loại nào hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé

Về cấu tạo

Đèn tuýp LED có cấu tạo hoàn toàn khác biệt so với các loại đèn khác ở chỗ: toàn bộ thân đèn đều được tạo ra từ một loại vật liệu đặc biệt gọi là chất bán dẫn. Chính vì vậy mà ánh sáng phát ra từ bóng đèn này sẽ không gây hại cho mắt giống như các nguồn ánh sáng huỳnh quang hoặc bóng đèn dây tóc. Vì thế, khi bóng hoạt động, dòng điện sẽ được truyền qua các vật liệu bán dẫn bên ngoài và các electron bên trong và giải phóng ra năng lượng giúp cho con người có thể nhìn thấy được ánh sáng phát ra từ bóng đèn.

Đèn huỳnh quang có cấu tạo đơn giản hơn, được tạo thành từ một ống thủy tinh dài được gắn thêm 2 mảnh kim loại nhỏ bên trên để dòng điện có thể đi qua và hấp thụ vào chúng. Mặt trong của ống được bao phủ bởi một lớp photpho mỏng giúp cho ánh sáng có thể xuyên qua và phát sáng ra bên ngoài. Khi dòng điện được kích hoạt, nó sẽ chạy qua 2 mảnh kim loại tác động làm cho các nguyên tử magie bên trong ống va đập vào nhau và giải phóng tạo ra năng lượng dưới dạng ánh sáng của tia cực tím và không thể nhìn thấy bằng mắt thường được. Nguồn ánh sáng này khi chạm vào lớp phủ photpho sẽ phát sáng và tạo ra nguồn sáng cho con người sử dụng.

cấu tạo đèn tuýp huỳnh quang

Tiếng ồn khi hoạt động

Đèn ống huỳnh quang là loại đèn khá ồn khi hoạt động và đặc biệt khi sử dụng một số lượng lớn các bóng đèn loại này trong các tòa nhà văn phòng thì tiếng ồn của nó lại càng rõ nét hơn khiến cho người sử dụng gặp một số khó khăn như mất tập trung hoặc khó chịu cho những người ở trong căn phòng đó.

Đèn tuýp LED lại hoàn toàn ghi điểm bởi nó hoàn toàn không gây ra tiếng động nên tạo được cảm giác cho người sử dụng.

đèn tuýp led giá rẻ

Chi phí lắp đặt và sửa chữa

ĐSo với đèn huỳnh quang thì đèn tuýp Led có giá cao hơn nhưng lại tiết kiệm được cho bạn rất nhiều tiền trong quá trình sử dụng lâu dài. Nếu như đèn huỳnh quang có tuổi thọ sử dụng là 5000 giờ thì đèn tuýp LED có tuổi thọ lên tới 25000 giờ. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể trong việc sửa chữa và thay thế bóng đèn.

Trên đây là một vài điểm khác biệt giữa đèn tuýp LED và đèn huỳnh quang. Chắc hẳn bạn đã thấy được sự khác biệt giữa hai loại đèn này rồi chứ. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn!

Chưa có câu trả lời nào