Những lưu ý khi sử dụng máy lọc không khí tại gia đình

Ngày nay máy lọc không khí là một thiết bị được nhiều người tin dùng để tạo ẩm khi sử dụng điều hòa. Nhưng hơn thế, thiết bị này còn có chức năng khử mùi và lọc sạch các  bụi bẩn, vi khuẩn có trông không khí và loại bỏ các tác nhân gây nấm mốc. Ngoài việc lựa chọn cho gia đình một chiếc máy lọc không khí phù hợp thì người dùng cũng nên tìm hiểu thêm về các chức năng, cách sử dụng cũng như bảo quản thiết bị một cách tối ưu. Hãy tham khảo một số lưu ý dưới đây:

1. Lựa chọn máy lọc có công suất phù hợp với không gian

Khi lựa chọn mua máy lọc không khí, bạn không chỉ nên chú ý đến thiết kế có phù hợp với căn phòng của mình không mà hãy để ý thêm rằng chiếc máy bạn chọn có phù hợp với diện tích không gian phòng không. Vì nếu bạn sử dụng máy lọc có diện tích lọc nhỏ hơn không gian thì hiệu quả sẽ không cao.

Nếu bạn sử dụng máy lọc với diện tích không phù hợp sẽ gặp những vấn đề sau:

+  Bạn cài đặt chạy máy ở chế độ thấp thì chức năng lọc sẽ tốn rất nhiều thời gian để có thể lọc cho cả căn phòng

+ Khi bạn nghĩ rằng chạy máy ở chế độ cao để lọc nhanh hơn thì việc làm nàu đồng thời cũng sẽ gây tốn điện cho gia đình bạn.

Do vậy, sử dụng máy lọc không khí có diện tích lọc phù hợp sẽ có được hiệu quả cao và đặc biệt không gây thiệt hại tiền điện vì những máy sử dụng đúng diện tích chỉ cần 7W-10W đã có thể làm tốt chức năng của nó.

2. Vị trí đặt máy đúng cách

Để thiết bị lọc có hiệu năng hoạt động tốt thì ngoài việc chọn máy phù hợp hãy biết cách đặt thiết bị đúng cách.

Các máy lọc hiện có trên thị trường hiện nay thường có 3 cửa hút không khí với 1 cửa bên dưới và 2 cửa ở 2 bên. Để tránh cản trở luồng khí đối lưu bạn nên để máy lọc cách xa bàn ghế, tủ quần áo hay bất kì vật chắn nào.

Trong trường hợp sử dụng ở phòng điều hòa, bạn nên đặt ngay dưới điều hòa sẽ giúp luồng không khí vận hành tốt hơn đồng nghĩa là máy lọc sạch nhanh hơn.

3. Sử dụng các chức năng đúng cách

Với chức năng diệt vi khuẩn, nấm mốc, loại bỏ bụi bẩn thì các nhà sản xuất cho phép thiết bị lọc sạch không khi trong một thời gian nhất định trong khoảng từ 4 – 6h. Như vậy, người dùng nên bật máy trong khoảng thời gian này để đảm bảo luồng khí trong lành cũng như đảm bảo cho sức khỏe gia đình bạn.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý thêm những vấn đề dưới đây:

  • Chức năng chạy quạt gió ở lưu lượng trung bình thấp thích hợp dùng cho lọc không khí hàng ngày hoặc không khí trong phòng không quá bẩn.
  • Chức năng chạy quạt gió ở lưu lượng cao thích hợp để trong phòng lâu không sử dụng chứa nhiều vi khuẩn, nấm mốc.
  • Với các dòng máy cao cấp như Hitachi, Panasonic thì công nghệ inverter và econavi sẽ tự động dừng khi không khí đã được lọc sạch để tiết kiệm điện năng.
  • Một số máy có chức năng tạo khí ozone và ion tốt cho sức khỏe không nên bật 24/24 sẽ gây mùi khiến bản cảm tưởng như bạn đang ở “bệnh viện” 

4. Vệ sinh thiết bị thường xuyên

Cũng giống như điều hòa, sau một thời gian sử dụng bạn nên kiểm tra các bộ lọc, màn lọc và vệ sinh chúng để thiết bị hoạt động hiệu quả hơn. Bạn có thể dễ dàng tháo các tấm màng lọc ra, dùng chổi nhỏ hoặc hút bụi để vệ sinh. Vì là máy lọc không khí nên bạn cần vệ sinh định kỳ 1-2 tháng ít nhất 1 lần để máy có hiệu năng tốt hơn và trên hết là đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn.

Chưa có câu trả lời nào