Vì sao máy lọc nước RO lại không được WHO khuyên dùng?

Hiện nay, có hai công nghệ thường được sử dụng cho máy lọc nước là công nghệ RO, thường được các thương hiệu như Kangaroo, Karofi,… áp dụng và công nghệ Nano của các thương hiệu Barrier, Geyser,… Mỗi công nghệ sẽ mang những đặc tính nổi bật riêng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về máy lọc nước RO - một trong những dòng sản phẩm phổ biến trên thị trường và mang những ưu nhược điểm riêng trong quá trình sử dụng.

 

Công nghệ lọc nước RO

Đây là công nghệ thẩm thấu ngược, sử dụng màng lọc RO siêu nhỏ, có khả năng loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, tạp chất, đến cả khoáng chất trong nước, cho dòng nước tinh khiết như nước cất.

Chính vì đặc điểm vừa có lợi vừa có hại này, tổ chức Y tế Thế giới WHO đã không khuyên dùng máy lọc nước sử dụng công nghệ này, bởi các khoáng chất cần thiết cho cơ thể đã mất đi, lâu dần sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Vì vậy, giải pháp được nhiều nhà sản xuất đưa ra là sử dụng thêm lõi tạo khoáng trong máy, bù lại lượng khoáng mất đi. Nhưng thực tế, giải pháp này không mang nhiều hiệu quả trong quá trình sử dụng.

 

 

Thiết bị lọc RO

Trong từng điều kiện cụ thể, máy lọc nước RO phát huy nhưng tác dụng khác nhau. Đối với các nguồn nước tự nhiên hay nguồn nước kém sạch tại các vùng nông thôn, thiết bị lọc RO xử lý được hầu hết nguồn nước đầu vào, lõi lọc RO còn lọc được cả muối nhưng giá thành khá lớn.

Ngoài ra, hệ thống lọc này cần phải dùng điện để vận hành, xả ra lượng nước thải lớn (tới 70%), phức tạp, dễ hỏng hóc, tốn diện tích, nước có vị nhạt hay lợ do bù khoáng nhân tạo.

Thực chất, công nghệ RO thường được nhiều nhà máy sử dụng để tạo nước đóng chai tinh khiết, vì vậy sử dụng nước đóng chai lâu dài cũng không tốt cho sức khỏe. Mặc dù người tiêu dùng thường được nghe lời khẳng định nước đóng chai có đầy đủ khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tốt nhất không nên lạm dụng sản phẩm nước đóng chai tinh khiết này, nhất là sản phẩm không rõ thương hiệu, nguồn gốc, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn và gia đình.

 

Chưa có câu trả lời nào