Bạn biết gì về các phương pháp và công nghệ lọc nước hiện nay?

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp cũng như công nghệ có thể thực hiện việc xử lí nước lọc hiệu quả để đem đến cho bạn nguồn nước đảm bảo nhất. Tuy nhiên, các phương pháp này cần phải kết hợp với nhau thì mới có thể đem lại hiệu quả tối ưu. Bài viết sau đây sẽ đem đến cho bạn những thông tin bổ ích về các phương pháp và công nghệ hiện đại cũng như ưu nhược điểm của từng phương pháp, giúp bạn sẽ có cái nhìn tổng thể và khách quan nhất.

Phương pháp sử dụng than hoạt tính (Activated Carbon)

Than hoạt tính là một trong những nguyên liệu rất tốt để thực hiện việc xử lý lọc nước. Nhờ đặc tính không hút nước nhưng lại hút dầu mỡ, nguyên liệu này sẽ giúp loại bỏ các chất độc hại gây ô nhiễm nước có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ, cụ thể như các hợp chất hữu cơ dễ bốc hơi (benzen, trichloroethylene), clo hay các hoá chất công nghiệp hoà tan như chì, thuỷ ngân, cùng các chất bẩn khác.

Than hoạt tính sử dụng trong lọc nước thường có ở các dạng bột, hạt và dạng khối, đây là loại than đã qua xử lý cấu trúc phân tử để tăng diện tích bề mặt tiếp xúc của than với các phân tử hóa chất ở trong nước, giúp than hấp thụ các tạp chất bẩn bên trong nguồn nước ô nhiễm. Trong 3 dạng tồn tại của than hoạt tính thì than hoạt tính dạng khối là loại có tác dụng tốt nhất trong việc lọc nước. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm đó là than hoạt tính phụ thuộc vào tốc độ dòng chảy của nước, thời gian tiếp xúc giữa nước và lõi lọc càng lâu thì khả năng lọc càng hiệu quả. Đối với dòng nước chảy chậm và áp lực nước thấp, việc lọc sẽ diễn ra hiệu quả hơn so với việc lọc nhanh.


Phương pháp sử dụng oxit nhôm hoạt tính

Oxit nhôm hoạt tính thường được tạo ra thông qua việc xử lý quặng nhôm để nó trở nên xốp và có khả năng hút bám, từ đó, có thể loại bỏ một loạt các chất gây ô nhiễm, trong đó có hàm lượng fluor dư, asen và selen.

Các chuyên gia tại Việt Nam đã nghiên cứu và thiết kế bộ lọc fluor, một bộ lọc có những tính năng phù hợp với đặc điểm sử dụng của vùng nông thôn Việt Nam, gọi là Flowat. Nguyên tắc hoạt động của Flowat bao gồm các bước sau: nước nguồn sau khi đã lọc hết tạp chất cơ học được tiếp xúc với lớp oxit nhôm hoạt tính, các ion fluor trong nước được trao đổi và giữ lại trong lớp oxit nhôm hoạt tính, tùy thuộc vào dung lượng trao đổi của lớp oxit nhôm hoạt tính, hàm lượng fluor trong nước xử lý tăng dần. Sau mỗi chu trình làm việc, lớp oxit nhôm được khôi phục hoạt tính bằng việc cho tiếp xúc với một lượng nhất định dung dịch được gọi là dung dịch tái sinh, quá trình này sẽ làm giải phóng lượng ion fluor đã hấp phụ trong lớp oxit nhôm hoạt tính trong khi làm việc, khôi phục lại hoạt tính của lớp oxit nhôm. Sau quá trình tái sinh này, lớp oxit nhôm lại được tráng rửa bằng một lượng nước nguồn để làm sạch lượng dung dịch tái sinh còn dư bám trên oxit nhôm

Phương pháp sử dụng các công nghệ khử trùng

Các công nghệ khử trùng sẽ tiêu diệt hoặc loại bỏ các chất ô nhiễm sinh học trong nguồn nước, trong đó clo, vi lọc, ozone và tia cực tím là bốn công nghệ chính thường được sử dụng để khử trùng nước.

Phương pháp khử trùng bằng Ozone

Việc xử lý nước bằng Ozone thường được sử dụng ở quy mô lớn và thường dùng trong thương mại, công nghiệp. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã có một số giải pháp khử trùng nước bằng ozone được thiết kế để sử dụng trong gia đình. Ozone có tác dụng làm oxy hóa các chất ô nhiễm hữu cơ trong nước, tương tự như cách sử dụng clo. Một máy tạo ozone sẽ chuyển đổi oxy (O2) có trong không khí thành O3, tức ozone. Thế nhưng, cũng như với clo, quá trình khử trùng nước bằng ozone cần được tính toán nồng độ ozone và thời gian tiếp xúc thích hợp.

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều thiết bị máy lọc nước sử dụng các công nghệ tiên tiến hiện đại để lọc nước có thể kể tên như: máy lọc nước Kangaroo, máy lọc nước Fujie, máy lọc Kensi,…..Các bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết về những sản phẩm này tại webstie Vatgia.com và lựa chọn cho gia đình một sản phẩm máy lọc nước phù hợp, đem đến nguồn nước trong lành và an toàn cho mọi thành viên.

Chưa có câu trả lời nào