Làm gì để chống nóng khi không có điều hoà?

Phòng tôi ở tầng 4, mặc dù phía trên có tôn chống nóng, tối về nhà vẫn hầm hập 37-38 độ. Làm cách nào để chống nóng tạm thời? Tôi không có điều kiện dùng điều hòa?

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Để chống lại cái nắng nóng mùa hè, bạn nên tham khảo những mẹo dưới đây mà vatgia.com đã tổng hợp lại:

1. Thoa một lớp phấn rôm trẻ em mỏng lên chiếu hoặc ga trải giường, bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn với mùi thơm dịu nhẹ. Mẹo này giúp bạn không còn cảm giác dính khó chịu khi cơ thể toát mồ hôi.

2. Sử dụng rèm cửa bằng vải cotton có độ thấm hút cao và đặt những khay nước đá ở dưới sao cho rèm có thể hút nước liên tục từ đó. Gió tự nhiên thổi từ bên ngoài sẽ mang hơi lạnh của nước đá vào nhà. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là vô dụng vào những buổi tối lặng gió.

3. Dùng chiếu tre hoặc trúc thay thế cho chiếu cói. Ngoài ra, không khó để tìm những loại gối làm từ nguyên liệu tương tự để hạ nhiệt mùa hè.

4. Đặt một chậu nước đá thật lớn trước quạt để làm điều hòa tự chế. Bạn bổ sung đá liên tục nếu cần thiết.

5. Nếu vào buổi tối mà nhiệt độ ngoài trời vẫn cao hơn trong nhà, nên đặt quạt thổi chếch ra hướng cửa để xua hơi nóng thoát ra khỏi phòng. Đồng thời kê giường gần cửa sổ nhất có thể để tận hưởng khí mát từ thiên nhiên.

6. Người Hy Lạp thường nhúng chăn mỏng vào nước lạnh, rồi dùng nó để đắp khi ngủ. Tuy nhiên, bạn nên có ga chống thấm để tránh nước làm ướt đệm hay chiếu phía dưới.

7. Nếu muốn hạ nhiệt cơ thể trước khi lên giường đi ngủ, hãy quấn khăn lạnh lên vùng eo, cổ, phía sau đầu gối, mắt cá và bẹn.

8. Nếu có thể, hãy ngủ một mình để tránh phải hứng chịu nhiệt tỏa ra từ người khác.

9. Luôn uống đủ nước để tránh tình trạng mất nước và có thể tắm trước khi đi ngủ, bạn sẽ chìm vào giấc ngủ nhanh và dễ dàng hơn.

10. Tắt hết điện và những thiết bị sinh nhiệt trong phòng ngủ.

11. Buổi tối không nên ăn đồ nướng hay xào, thay vào đó chọn món luộc và salad để giúp cơ thể thấy thanh mát hơn.

12. Hạ nhiệt cho bàn chân sẽ giúp cơ thể thấy mát hơn vì ở đó tập trung nhiều dây thần kinh. Rửa chân bằng nước mát trước khi đi ngủ là gợi ý tuyệt vời.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Bạn mua một ít đá lạnh về bỏ vào thau, sau đó cho quạt máy quạt trực tiếp vào đó. Đây là cách mà các bạn sinh viên hay áp dụng. Một cách khác cầu kỳ hơn là bạn mua 1 thùng xốp (loại có nắp đậy), khoét 2 lỗ ở trên nắp. 1 lỗ hướng quạt máy vào đó, lỗ còn lại thì lắp 1 ống thoát kiểu chữ L để không khí đi ra. Cách này hiệu quả hơn cách 1.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Chiều, tối bạn dùng bình phun nước (dùng để tưới cây) để phun nước vào 4 bức tường bên trong phòng, kết hợp với quạt thông gió cho căn phòng.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

1. Mua quạt hơi nước dùng thay quạt thường.
2. Lắp thêm quạt thổi gió tươi bên ngoài vào phòng.
3. Lắp thêm ống nước phun lên mái, làm mát mái tôn.
Chúc bạn thành công !

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Bỏ ra ít tiền và thời gian làm hệ thống tưới nước trên mái. Mua cái con quay tưới cây phun nước hình tròn đó) rất hiệu quả đó bạn.

Trần Chấn Phong
Trần Chấn Phong
Trả lời 7 năm trước

Bạn có thể làm trần thạch cao áp dụng giải pháp chống nóng làm khoảng đệm từ mái xuống không gian bên dưới. Mình đã áp dụng và rất hiệu quả. Mình dùng thạch cao Gyproc (Pháp) đạt hiệu quả cao. Nếu ban thuê trọ thì chỉ có thể cải tạo trần. Mình còn cùng thêm cách lót mái bằng tấm cứng (lót dưới mái ngói, thêm 1 lớp cách nhiệt nữa). Bạn thử áp dụng xem nhé.

Lữ Chính Thuận
Lữ Chính Thuận
Trả lời 7 năm trước

Đầu tiên, bạn nên tắt tất cả các thiết bị điện, đóng cửa sổ, hạ rèm cho đến khi trời hết nắng. Vì nhiệt phả vào nhà qua các cánh của sổ, nên bóng râm cũng như những bức rèm là rào chắn đầu tiên giúp hạn chế nhiệt một cách đáng kể. Nếu những bức rèm mỏng tang nhà bạn không đủ sức để cản cái nóng, hãy nghĩ đến việc mua những tấm phim cách nhiệt. Những loại phim này cản nhiệt cũng tia UV và bạn có thể bóc, dán dễ dàng. Buổi tối, bạn có thể mở của sổ ra, đặc biệt là khi mọi thứ đã nguội bớt hơi nóng và mặt trời đã lặn.

Hy vọng trong nhà bạn có một vài chiếc quạt. Chuyện này thoạt nghe có vẻ ngược đời nhưng bạn hãy sắm một chiếc quạt cửa sổ, và đặt ở vị trí để nó thổi khí ra ngoài. Điều này có nghĩa là nó đang hút khí nóng trong phòng bạn và đẩy ra ngoài và để gió mát ngoài trời tự do thổi vào phòng bạn. Dĩ nhiên, nếu ngoài trời có gió. Nếu bạn có một chiếc quạt khác, hãy đặt nó ở vị trí để nó có thể tạo nên luồng gió chéo, tức là đặt đối diện với chiếc quạt đẩy khí ra ngoài. Đặt một chậu nước đá trước chiếc quạt này để làm nhiệm vụ thay thế cho chiếc điều hòa. Nếu có thể, bạn hãy đặt chiếc quạt trần của bạn ở chế độ quay ngược chiều, để nó thổi gió xuống phía bạn. Nếu bạn không có nhiều quạt, hãy treo một tấm vải ướt trước cửa sổ để tạo tác động tương đương với một chiếc máy điều hòa.

Nếu bạn không muốn treo tấm vải ướt lên cửa sổ, hãy thử phương pháp của người Ai Cập. Hãy lấy một chiếc khăn tắm đủ lớn để đắp kín cơ thể bạn, làm ướt nó bằng nước lạnh hoặc nước mát, bỏ khăn tắm vào máy giặt và vắt cho hết nước nhưng vẫn còn độ ẩm nhất định. Hãy đặt một chiếc ga trải giường hoặc tấm vải khô lót dưới chỗ nằm của bạn và dùng chiếc khăn ẩm để đắp lên người.

Một phương án khác nghe có vẻ không hấp dẫn nhưng thực sự có tác dụng khá tốt, đó là bạn hãy thử rắc phấn rôm của trẻ em lên tấm ga trải giường. Nhưng lưu ý, không được dùng cả hai phương pháp này cùng một lúc. Tốt nhất, hãy sử dụng những tấm vải nhẹ, bằng chất liệu tự nhiên như cotton và thử sử dụng gối kiều mạch. Ngoài ra, bạn có thể bỏ tiền mua một tấm đệm làm mát nhưng quả thực nếu đã đầu tư như vậy, thà bạn bỏ tiền mua điều hòa còn hơn.

Một vài mẹo khác để giảm nhiệt độ phòng đó là hãy dùng các loại vỉ nướng hoặc nồi slow cooker (nồi hầm có khả năng giữ nhiệt) thay cho lò nướng, thay bóng đèn huỳnh quang bằng bóng đèn LED, rút các thiết bị điện khi không dùng tới, đóng cửa phòng để giữ không khí mát. Một vài biện pháp khác như sử dụng miếng dán cách nhiệt cho cửa sổ và cửa ra vào, trồng cây để tạo bóng mát, lắp quạt thông gió. Ngày nay, bạn có thể cho rằng mua một chiếc điều hòa là điều quá đơn giản, còn đơn giản hơn việc bạn áp dụng những mẹo này. Thế nhưng những phương pháp này còn giúp bạn giữ ấm ngôi nhà trong mùa đông. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn nếu bạn muốn tiết kiệm điện cho gia đình hoặc chống nóng khi mất điện.

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 7 năm trước

Bạn có thể tham khảo các cách chống nóng của sinh viên ngày hè rất hiệu quả nhé:

- Đến với xóm trọ mọi người được thấy những cách chống nóng rất “hiện đại” của các cô cậu sinh viên. Tất cả các cửa phòng đều đóng chỉ nghe thấy tiếng quạt chạy vù vù bên trong. Đằng trước để một chậu nước mát hay đặt những khay đá trước quạt, lau sàn nhà sạch sẽ rồi nằm ra ngủ là biện pháp các bạn vẫn hay dùng.
- Để chống nóng các bạn xả nước ra nền nhà, phun cả lên mái giảm bớt độ oi bức, rồi bật hết 3 cái quạt trong nhà lên mua đá về để đấy. Chiều đến thì có thể ra bể bơi không bị nóng mà lại mát mẻ
- Lau dọn nhà cửa sạch sẽ, đồ dùng để ngăn nắp, đóng tất các cửa không cho ánh nắng mặt trời chiếu vào hoặc tìm đến những nơi có điều hòa như lên các thư viện trường học, ra các khu mua sắm, vui chơi giải trí như big C, Royal city.... Hay ra Hồ Gươm, công viên có ghế đá ngồi.
- Bơm đầy nước vào chai Lavi nhỏ, đục một lỗ và khi quạt quay thì để những giọt nước rơi xuống cánh quạt tạo thành vô số tia nước mát lạnh bắn tứ tung tạo thàng chiếc quạt hơi nước diệu kỳ.