Mẹo chọn máy bơm tiết kiệm, hiệu quả cho hè oi nóng?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 10 năm trước

Thời điểm nắng nóng, nhiều gia đình muốn mua máy bơm nhưng không biết nên chọn thiết bị nào tiết kiệm, bền và chất lượng.

Mẹo chọn máy bơm tiết kiệm, hiệu quả cho hè oi nóng

Các loại bơm nước thường dùng trong gia đình là bơm ly tâm hút và đẩy nước lên bình chứa trên sân thượng.Việc chọn được loại máy đúng công suất, lực đẩy tốt sẽ giúp tiết kiệm và sử dụng hiệu quả. Vì thế hãy xác định trước nguồn nước được bơm từ giếng, bể ngầm hay hút từ đường ống lên cao để chọn máy có công suất phù hợp.

Mẹo chọn máy bơm tiết kiệm, hiệu quả cho hè oi nóng

Đối với điều kiện bơm nước bể ngầm hoặc đường ống dẫn mạnh lên nhà 2 - 3 tầng nên dùng máy có công suất 125W, các dạng công suất lớn hơn từ 230 - trên 250W sử dụng cho nhà cao tầng hoặc nơi có đường ống dẫn yếu.

Mẹo chọn máy bơm tiết kiệm, hiệu quả cho hè oi nóng

Các ký hiệu RPM chỉ số vòng quay của máy bơm, hoặc HP, Watt chỉ công suất máy. Tùy vào lượng nước cần sử dụng, bạn chọn máy có số vòng quay lớn, khoảng 2.000rmp (đơn vị tính số vòng/phút).

Mẹo chọn máy bơm tiết kiệm, hiệu quả cho hè oi nóng

Việc chọn máy bơm nước hiệu quả phụ thuộc vào độ cao cần đẩy nước. Theo các nhà sản xuất, thông thường, máy chỉ có thể đưa nước lên khoảng 70% độ cao so với thiết kế, do đó đặt máy gần nguồn nước, lực đẩy sẽ cao hơn, chú ý đến các thông số H, Hmax chỉ độ cao từ nguồn nước lên bể.

Mẹo chọn máy bơm tiết kiệm, hiệu quả cho hè oi nóng

Do đó chiều cao từ 5- 6 m, nên chọn máy bơm cánh quạt thông thường, từ 6-8 m dùng máy bơm trục ngang, riêng các loại máy bơm khí nén dùng để hút nước lên độ cao trên 10m.

Mẹo chọn máy bơm tiết kiệm, hiệu quả cho hè oi nóng

Bên cạnh đó, bạn cần biết thể tích bình chứa để chọn máy phù hợp tránh hiện tượng thiếu nước dùng cho gia đình. Nếu bình chứa được khoảng 1m3 nước, dùng máy 1/2 HP, có số vòng quay lớn, đẩy nước nhanh, mạnh.

Mẹo chọn máy bơm tiết kiệm, hiệu quả cho hè oi nóng

Ngoài ra, yếu tố điện áp cũng rất quan trọng, đảm bảo máy bơm chạy bền và không bị cháy. Căn cứ vào nguồn điện có ổn định hay không để chọn máy 220V/50Hz hoặc có hai điện áp 110V/220V hay máy bơm nước sử dụng điện ba pha.

Mẹo chọn máy bơm tiết kiệm, hiệu quả cho hè oi nóng

Chú ý hiện tượng tụt áp không bơm được nước, bạn kiểm tra các thiết bị có liên quan đến máy để chắc chắn thiết bị không làm việc một mình khi phao tự động của bình chứa bị hỏng hoặc điện không ổn định.

Mẹo chọn máy bơm tiết kiệm, hiệu quả cho hè oi nóng

Không nên sử dụng đường ống quá dài hoặc quá rộng, khi kích thước của ống hút và đường ống không tương thích, lực hút sẽ thừa hoặc thiếu, làm giảm công suất làm việc của máy.

Mẹo chọn máy bơm tiết kiệm, hiệu quả cho hè oi nóng

Việc lắp máy ở nơi ẩm ướt không an toàn về điện cũng như giữ được độ bền của máy. Bạn có thể lắp dây điện nối đất hoặc cầu dao tự ngắt để tránh rò rỉ điện, gặp nguồn nước gây nguy hiểm.

Mẹo chọn máy bơm tiết kiệm, hiệu quả cho hè oi nóng

Ngoài ra, bạn nên vệ sinh và bảo dưỡng dầu mỡ cho thiết bị để máy khi làm việc không bị rung mạnh hoặc có tiếng kêu. Các đường ống dẫn cần được kiểm tra để không rò rỉ nước, giảm lực đẩy lên cao của máy

Nguyen Thanh Ha
Nguyen Thanh Ha
Trả lời 8 năm trước

Chọn công suất máy phù hợp với gia đình, nên ra cửa hàng để được nghe tư vấn nhé

Do Hong Son
Do Hong Son
Trả lời 8 năm trước

Để chon 1 loại máy bơm phù hợp với yêu cầu của mình đối với từng người là rất khác nhau. Nếu ai đó đã sử dụng máy bơm thì để lựa chon 1 loại máy bơm công nghiệp phù hợp với mục đích của mình là rất dể dàng bởi họ đã nắm được mình đang cần có yêu cầu như thế nào ví dụ như cột áp bao nhiêu mét, lưu lượng bao nhiêu m3/h..v.v... Những cũng có người lần đầu tiên mới mua máy bơm thì đối với họ để chọn 1 loại máy bơm công nghiệp thật sự khó khăn, chính vì vậy mình xin giới thiệu 1 số kinh nghiệm mà mình đã có để giúp mọi người chon được loại máy bơm.
ĐẦU TIÊN
Điều quan trọng của để chọn máy bơm đầu tiên là bạn phải biết được bạn cần bơm bao nhiêu lượng nước trong 1 giờ hay 1 phút.
Ví dụ bạn cần bơm 1 lượng nước vào bồn 5m3 thì bạn có thể chọn con bơm với lưu lượng tương ứng với bồn nước như là 5m3 trong 1 giờ vậy là có nghĩa trong 1 h đồng hồ khi máy bơm bắt đầu chạy và bơm đầy bồn nước 5m3...... Còn nếu trong trường hợp bạn không có kinh phi để mua loại máy bơm có công suất như vậy thì bạn có thể chọn loại máy bơm công nghiệp có lưu lượng ít hơn như là 2.5m3/h tương đương với 41.6lit/phút thì bạn mất đến 2 giờ đồng hồ để bơm đầy bồn nước 5m3
ĐIỀU THỨ 2
Xác định chiều cao tính từ đầu bơm nước đến nới đặt bồn nước, vấn đề này trong ngành máy bơm gọi là cột áp tương đương với bao nhiêu m....
Ví dụ bạn đặt máy bơm gần hồ nước sau đó bạn bơm lên bồn nước để lên nóc tòa nhà 18 tầng tương đương 54m, thì bạn phải chon máy bơm có cột áp lớn hơn hoặc bằng 54m... đa số bạn phải chọn thông số lớn hơn 54m để chúng ta phải tính đến hao phí đường ống như lực ma sát, có cút.......
Trong thông số máy bơm nhà sản suất ghi là H= Bao nhiêu mét..Đây là chiều cao thắng đứng lên chứ không phải chiều cao nằm ngang khi máy bơm đẩy nước đi.. thường thì cứ 1 m cao = 10m nằm ngang điều nay mọi người nên nhớ và thêm nửa cứ 10m ghi trên mạc của bơm tương đương vơi 1bar hoặc 1kg/cm2
ĐIỀU THỨ 3
Vì đường ống hút của máy bơm nước công nghiệp chỉ từ khoảng 7m đổ lại nếu bạn đặt máy bơm xa nguồn nước quá thì làm cho lượng nước đẩy lên rất yêu và làm giảm tuổi thọ của máy bơm. Nếu bán muốn đặt máy bơm xa nguồn nước có thể chon máy bơm có 2 đầu nhưng nó chỉ là biện pháp tạm thới bởi vì dòng máy bơm 2 đầu giông như các gia đình đang dùng chỉ có công suât rất nhỏ khoảng 2-3hp còn với máy bơm công nghiệp với trường hợp trên thì nên chọ máy bơm thả chìm trong nước ....
ĐIỀU THỨ 4
Loại dung dịch các bạn muôn bơm nếu dung dich đó là nước sạch thì các bạn chọn bơm rât dể dàng, còn nếu là loại nước thải thì bạn phải cung cấp đó là nước thải gì có tính axit hay bazo để nhà sản xuất chọn loại máy bơm. Trong trường hợp này thì bạn cũng cần lưu ý đến nhiệt độ của dung dich vì nó ảnh hướng đên photod chóng tràn nước.......
ĐIỀU THỨ 5
Chủng loại máy bơm muồn dùng chạy bằng gì bởi vì máy bơm có thể chạy bằng điện nhưng ở 1 số nơi không có điện người ta chạy bằng động cơ xăng tohatsu, hay động cơ dầu diesel ........
ĐIỀU THỨ 6
Nếu khi bạn chon máy bơm điện thì bạn biết mình cần loại bơm chạy băng điện 220V háy 380V
Có lẻ sau khi đọc quá 6 điều trên và xem qua các hình thì các bạn cũng chọn cho mình được laoij bơm nào rồi. Nếu khi nào đó bạn 1catalogue và bạn muốn chọn 1 loại máy bơm theo đúng 1 model thì khi chọn lưu lượng và cốt áp thì bạn phải chon lên so với thông số thật mà bạn muốn khoảng 15-20% có nghĩa là bạn có nhu cầu máy bơm 10m3/h và cốt áp khoảng 15m thì bạn nên nhìn vao catalogue và chọn loại bơm có thông số lơn hơn nhu cầu bạn cần chọn lý do là bạn phải trừ hao phí đường ống , dòng điện ..v..v
Mong là sau khi đọc bài này xong mình nghĩ sẽ giúp mọi người được phần nào để chon máy bơm. Vẫn còn những thiếu xót monh mọi người bổ sung thêm..