Mất điện mùa hè năm 2011 sử dụng máy phát điện, bộ lưu điện hay bộ đổi điện cái nào tốt ạ?

Chào các bác.
Theo thông tin từ TT khí tượng thủy văn Quốc gia về khả năng hạn hán trên diện rộng cũng như xét đến mực nược hiện tại ở các hồ Thủy điện nước ta. Hè năm nay khả năng cắt điện luân phiên sẽ tăng hơn hè năm ngoái ( 2010 ).
Với yêu cầu cấp điện sinh hoạt cho họ gia đình ( nếu nghe được Nhạc nữa thì càng hay ), mỗi chúng ta nên chuẩn bị :
1. Máy phát điện
2. UPS
3. Bộ đổi điện DC/ AC sóng SIN
4. P/a khác.
Mời các bác cùng tham gia cho ý kiến .

Cà Phê Sữa Chua
Cà Phê Sữa Chua
Trả lời 13 năm trước
1. Máy phát điện
Với phương án sử dụng Máy phát điện
1. Ưu điểm :
- Công suất lớn ( từ loại gia đình 2-5KVA đến cả trăm KVA)
- Chủ động hoàn toàn ( Với đ/k còn mua được xăng )
2. Nhược điểm :
- Tiếng ồn và khói
- Sử dụng phức tạp ( sơ với UPS và DA/AC converter)
- Giá Xăng đang tăng cao....

2. Bộ lưu điện
Ưu điểm của bộ lưu điện :

* Chế độ nạp 3 giai đoạn tiên tiến nhất hiện nay, tăng gấp đôi tuổi thọ ắc quy.
* Quạt mát thiết kế thông minh, chỉ hoạt động khi nhiệt độ máy lơn hơn 60 độ.
* Chế độ khởi động mềm.
* Bảo vệ quá tải, ngắn mạch, ngược cực, quá nhiệt.
* Quản lý ắc quy thông minh, kéo dài tuổi thọ ắc quy.
* Thiết kế thẩm mỹ, vỏ thép sơn tĩnh điện, bền chắc.
* Phù hợp hộ gia đình và văn phòng.
* Cho phép sử dụng cùng lúc 01 TV hoặc 01 máy tính, 01 đèn ống, 01 quạt.
*
Chạy được cửa cuốn, máy giặt, tủ lạnh loại nhỏ, TV tới 29 inch, bơm nước loại nhỏ.
3. Kích điện
Phương án "Kích điện" + Ắc qui!
Ưu điểm
+ Giá thành tương đương
+ Vận hành dễ
+ Không gây ồn, ban đêm ngủ vẫn ngon lành
+ Không khí thải
+ Gọn nhẹ, dễ sắp xếp chỗ để (trong nhà)
+ Hàng xóm vui
Nhược điểm:
- Công suất sử dụng hạn chế (Tùy loại, nếu công suất cao thì đắt tiền)
- Thời gian sử dụng không được lâu (Tùy theo công suất tải, nếu chỉ dùng chiếu sáng và quạt trong gia đình thì OK)
Tùy theo nhu cầu công suất và mục đích sử dụng mà ta chọn máy phát điện hay là bộ kích thôi, sự phù hợp mục đích sử dụng là tối ưu nhất.

# Máy phát điện: dùng cho công suất lớn, ở công trường, nhà hát di động, ở văn phòng công ty muốn chạy cả mấy chục cái điều hòa...nhưng thường là ban ngày và thời gian hoạt động ngắn.
Với hộ gia đình dùng MPĐ mà ko khai thác hết công suất thì rất lãng phí xăng vì ít nhất máy phải nuôi chạy ko tải, tiếng ồn và khói ảnh hưởng đến người già, em bé...ban đêm mà cả phố chạy máy nổ thì âm thanh phải biết :mrgreen: , hơn thế việc vận hành nó cũng rích rắc, khuân ra khuân vào, đi mua xăng, đổ thêm xăng, lau chùi, khởi động...phụ nữ và cụ già đâu có mấy người thành thạo
Chưa nói loại máy lởm chất lượng điện áp cũng ko tốt, có khi cháy cả tivi ko chừng

# Ắc quy + bộ nạp + bộ kích: công suất lớn cũng có, nhỏ cũng có tất nhiên là mở rộng hết cỡ thì em nghĩ nó thua máy phát nhưng là Tuabin phát điện của nhà máy điện cơ :D , chứ các hệ thống lớn nó cũng chạy mấy trăm KVA đấy, ko đơn giản đâu
Thời gian á, chạy suốt ngày suốt đêm, chạy đến khi nào còn 15% dung lượng điện thì tự ngắt là chuẩn. Vừa di động vừa cố định, vừa rẻ vừa đắt, vừa bền vừa nhanh hỏng ( nhanh hỏng là do ham rẻ :mrgreen: ). Vừa mạnh vừa yếu, nhu cầu bao nhiêu thì đầu tư thêm 30% công suất là ổn. Vận hành êm ái, ổn định, dễ dàng nếu đầu tư 1 bộ tích hợp và tự động.
Ngo Hoang Ha
Ngo Hoang Ha
Trả lời 13 năm trước

Thưởng thì nếu công suất bằng nhau thì bộ inverter (bộ kích) bao gồm ắc quy và bộ inverter thì có giá cao hơn máy phát điện.

Máy phát thì cho dòng khỏe ổn định, nhưng gây tiếng ồn và ô nhiềm môi trg, không kinh tế vì giá xăng dầu bây giờ khá cao.

Còn bộ inverter với cùng công suất và sắm thêm vài chiếc ắc quy có dòng từ 150-200ah thì chắc sẽ có giá cao hơn máy phát nhưng để sd lâu dài sẽ kinh tế hơn. vì không gây tiếng ồn, không cần nhiên liệu, chỉ cần xạc no là ok.

Bộ inverter còn có một số ưu điểm hơn máy phát là:

+ Với bộ inverter có hiệu suất cao đạt tới 80-95% thì ít bị tổn hao năng lượng, dùng bao nhiêu thì điện thì ắc quy cung cấp chừng đó. Còn máy phát một phần bị tiêu tán thành thiệt năng, và với công suất sử dụng 1/3 (VD: máy 2Kva thì 1/3 là khoảng 630W) lên trong phạm vi từ 0w->630w máy sẽ tiêu tốn năng lượng như nhau (chạy một cái đèn ngủ cũng tương đương một cái tivi), khi mình dùng quá 1/3 thì máy mới tăng cs hoạt động lên.

+pác dám chạy máy phát để ngủ đêm k, ;)). còn bộ inverter thì không phải nghĩ, không gây tiếng ồn, không nhiên liệu, chỉ cần hóa năng mà hóa năng lấy từ ắc quy mà ắc quy thì xạc, không tốn bao nhiêu điện cả. hihi

quaque
quaque
Trả lời 13 năm trước

Để khắc phục "sự cố" cắt điện vô điều kiện và cắt vô tổ chức. Năm ngoái em đã mua máy phát điện Yamabishi (người bán bảo là hàng liên doanh China và hãng Yamaha có bảo hành 12 tháng của đại diện Vietnam)

1- Công suất: 2,5 KVA, 30 Amp
2- Lượng xăng tiêu thụ: 1L/1 hour
3- Động cơ đốt trong theo công nghệ: DOHC
4- Bộ chế hoà khí tự động thay đổi mức độ nhiên liệu khi tăng tải đột ngột.

Qua thời gian sử dụng em thấy như sau:

1- Rất rẻ với chi phí 300 US/máy so với máy Honda cùng CS thiết kế hoặc Yanma, Yamaha, Hữu Toàn. Mấy chú hàng hiệu kia mà sờ vào thì ít nhất bác cũng phải bỏ ra cỡ 800 US.
2- Bảo trì dễ
3- Phụ tùng thay thế rẻ, dễ mua.
4- Máy chạy rất êm do hệ thống khí thải được giảm âm khá tốt
5- Đáp ứng tức thì cho nhu cầu sử dụng ngay khi mất điện (quạt, cơm điện, tủ lạnh, máy lạnh) tuy nhiên với cái máy 2,5 KVA của em thì khi nấu cơm phải ngắt nguồn tủ lạnh, khi dùng máy lạnh cũng thế, quạt + đèn chiếu sáng + Tivi thì vô cùng vô tư sử dụng.
6- Nghe nhạc: Vô tư
7- Dùng 2 con Rounter và máy nén khí, máy đánh bóng, máy mài cùng một lúc thoải mái.

Theo báo mạng thì bắt đầu từ tháng 3/2011 sẽ cắt điện và tăng giá điện đồng thời cùng lúc, giá điện đã được phê chuẩn, giá xăng cũng ngất ngưởng > tóm lại thì kiểu gì chúng ta cũng chết, Xăng, Diesel, DO, FO, MGO tăng, điện tăng > toàn bộ tăng, chỉ mỗi lương thì không tăng. Hehehehe em cứ nghĩ đến cái phần thi Táo Idol-Kinh tế năm nay hehehe nghẫm mà thấy cái câu thần chú của bác mũi to quả là rất chí lý.

Bô lô Bala> điện, xăng, vàng US > tăng kịch trần

Bô lô Bala> Lương > xuống tận sàn nhà.


Thân,

Le Mai
Le Mai
Trả lời 13 năm trước

"Kích điện + Accu" còn được dùng với tên gọi "máy phát điện hóa năng" (MPĐHN) chỉ có mỗi một ưu điểm duy nhất so với MPĐ chạy nhiên liệu hóa thạch là không gây tiếng ồn còn tất cả mọi thứ đều không thể so được với MPĐ ... bác ạ


1- Giá thành máy phát điện hóa năng thường đắt gấp đôi MPĐ cùng công xuất (các bác có thể VÀO ĐÂY THAM KHẢO ), thường xuyên phát sinh chi phí thay bình Accu. Với một MPĐHN công xuất lớn thường dùng từ 2 đến 6 Accu 12v, để bảo vệ Accu, không bao giờ máy cho phép dùng cạn kiệt bình, chính cái tưởng là ưu điểm này lại trở thành nhược điểm, vì chỉ cần 1 bình trong cả bộ bình sụt áp so với định mức khoảng 1,5 đến 2,5v là máy không chạy nữa, thế là phải thay cả bộ bình ... hic ... hic ... chết tiền, chưa kể lượng chì thải ra môi trường còn độc hại hơn cả khí thải ấy chứ.


2- Với một lô năm, sáu cái bình Accu to tổ bố, MPĐHN đâu có gọn nhẹ, nếu muốn gọn nhẹ thì chỉ dùng Accu xe máy + với quạt DiY bằng mô-tơ 12v + bóng 12v . Nếu chỉ dùng quạt và đèn chiếu sáng tạm thời thì dùng Inverter làm gì cho tốn kém ... Chỉ với 1 Accu xe máy loại 7Ah (xe ga, 250k) dùng quạt ăn dòng 1A thì gió vù vù liên tục được 7 giờ, nếu dùng quạt ăn dòng 0,7A thì lượng gió êm dịu hơn, thời gian liên tục là 10 giờ ... khỏe !
Với bộ Inverter 1.000VA của bác đang sử dụng với Accu 200Ah nếu Accu mới tinh và chỉ dùng 1 quạt bàn, 1 đèn compact + công xuất tiêu thụ của chính cái Inverter 1.000VA, em chắc chỉ độ 4h liên tục là hết điện (chờ cho đến bao giờ mới có điện liên tục trở lại ít nhất là 10 giờ để nạp lại điện cho Accu) Nếu điện tiếp tục mất từ giờ thứ 5 trở đi ... (nhất là nhiệt độ môi trường ở khoảng 38-40 độ C thì quạt chẳng còn tác dụng gì nữa) em chắc là ngủ chẳng ngon được bác ạ . Đấy là nói mùa hè năm ngoái, chứ sang đến hè năm nay, qua 3 mùa thu, đông, xuân, đến hè bác giở ra chắc gì cái Accu của bác năm nay đã chạy nổi 1 giờ liên tục ... (bởi vì Accu đã đổ nước - Accu khô của bác lúc mới cũng phải đổ nước đấy ạ - thì cho dù có sử dụng hay không sử dụng, để lâu nó cũng tự hỏng, đấy là chưa nói cái Inverter của bác là loại dùng đến kiệt Accu thì Accu càng nhanh hỏng hơn) thế là bác lại mất toi từ 1.800k đến 2.500k cho cái Accu 200Ah mới, chưa kể bác vẫn phải trả tiền điện lũy tiến để nạp điện hàng ngày (không cần biết là giá điện có tăng hay không)...


3- Khi dùng MPĐHN luôn phải lo nơm nớp không biết lúc nào thì hết điện nên có muốn ngủ ngon cũng chẳng được đâu ... ạ. (với MPĐ chỉ cần mở nắp bình nhiên liệu là biết liền)

Với Máy phát điện chạy nhiên liệu hóa thạch, các ưu, nhược ... các bác đều đã nắm vững "trong lòng bàn tay" rồi, chỉ có mỗi một nhược điểm theo em là duy nhất, đó là tiếng ồn (khí thải thì không khí vốn đã ô nhiễm rồi, thêm một cái của mình nữa ... đâu có sao :D ) Để khắc phục nhược điểm này em đang có ý tưởng (chưa thực hiện ạ) làm thêm một lớp vỏ máy có hai lớp, ở giữa đổ cát chống ồn + hệ thống làm mát, còn khí thải.

Muốn ngon chơi quạt chạy bằng năng lượng từ cơm bác nhỉ.

Thân mến !

Hoang Thi Lan
Hoang Thi Lan
Trả lời 13 năm trước

Kể ra thì Inverter hay Máy phát điện hóa năng, hoặc năng lượng mặt trời, thực sự là một bước đột phá của công nghệ. Rất văn minh hiện đại và "có vẻ" rất thân thiện với môi trường ... Nhưng Accu thì vẫn chưa có cải tiến gì mang tính đột phá để hạ giá thành & tăng tuổi thọ ... Em cũng rất chuộng công nghệ, cứ cái gì mới là em cũng dám liều mình dùng thử, nên em cũng đã phải khóc dở mếu dở với các loại máy dùng Accu này rồi ... ạ. (trừ Accu dùng cho Ô-tô, xe máy :D ). Lúc mới thì "ngon" thật, nhưng chưa đến 2 năm là Accu bắt đầu giở chứng (nhất là Inverter loại 1.000VA không có mạch bảo vệ Accu, dùng đến kiệt thì Accu càng ... mau phải thay ... ạ), thời gian sử dụng cứ như "miếng da lừa" của Ban-zắc nó cứ rút ngắn dần sau mỗi lần "mơ ước"... bác ạ. Nhất là lâu lâu không mất điện, không chú ý nạp điện bổ sung định kỳ cho bình ... thì (em không còn nhớ "thì" thế nào, bác cứ chờ đến hè sẽ rõ ... ạ :D ). Bỏ thì thương, vương thì tội, thậm chí còn nợ nữa ... ạ ... Là có thế nào em "tường thuật" y như thế, còn bác nào thấy "ngon" thì xin mời ..


Về mùa hè, khi nhiệt độ môi trường cao hơn "thân nhiệt" thì dùng quạt cũng không làm giảm được "thân nhiệt" xuống (hay còn gọi là làm mát) cho dù quạt có to cỡ nào ... nó chỉ làm giảm bức bối mà thôi, cho nên đang khi oi bức không có điện chay quạt to thì có Accu chạy quạt nhỏ dùng tạm cũng đã là hạnh phúc lắm rồi ạ (cho dù hạnh phúc thật đơn sơ như quả mơ, quả khế ...). Để "làm mát" triệt để (nếu có điều kiện) thì không có thiết bị nào tốt hơn "máy lạnh", mà muốn dùng được máy lạnh thì ... theo em chỉ có mày phát điện chạy bằng năng lượng hóa thạch là "kinh tế" nhất đấy ... ạ (máy phát điện hóa năng tuy cũng chạy được máy lạnh, nhưng chi phí quá tốn kém (như em đã nói ở trên). Nhưng máy phát động cơ lại không "lịch sự" gây tiếng ồn. Bây giờ bác nào có phương án khả thi, giảo quyết triệt để được tiếng ồn thì là ... tuyệt nhất đấy ạ.


Thân mến !

oizoioi
oizoioi
Trả lời 13 năm trước

Các loại Máy phát điện hóa năng công xuất lớn, sử dụng bộ nhiều Accu làm nguồn kích, hay Inverter công xuất nhỏ sử dụng 1 Accu làm nguồn kích, thực sự là một tiến bộ của công nghệ phục vụ dời sống, em không dám có ý kiến gì đâu ạ, & cũng không dám "phán" linh tinh ... (để người ta còn bán hàng nữa chứ ). Nhưng thật tình là phần linh kiện đắt nhất, khó chăm sóc nhất, mà cũng mau hỏng nhất, chính là bình Accu. Thành ra mặc dù rất là văn minh, tiện dụng nhưng lại là đồ xa sỉ, hoàn toàn không kinh tế (với bác nào có điều kiện kinh tế không phải suy nghĩ thì xin mời cứ dùng ạ. Một thời em cũng liều, nhưng nay thì ... chuyển sang máy phát động cơ rồi ạ).

Như em đã nói rõ ở bên trên là các Inverter công xuất nhỏ sử dụng 1 Accu làm nguồn kích thường không có mạch bảo vệ Accu, nó thường làm việc cho đến lúc Accu không còn "xả" điện được nữa mới thôi, chính vì vậy mà Accu phải "xả" điện liên tục trong thời gian dài, với dòng "xả" quá lớn (thường Accu chỉ được phép xả dòng liên tục =1/10 dung lượng của bình thì khả năng bính bị nóng & chai, rụng bản cực sẽ lâu sảy ra hơn - vd: 100Ah thì dòng phóng liên tục = 10A kéo dài cho đến khi điện áp trong bình sụt so với định mức 12v từ 1,5 đến 2,5vôn là phải dừng - cộng thêm dòng nạp bù cũng phải tương tự như vậy thì Accu mới bền được trong khoảng 4-5 năm không cần biết là có dùng nhiều hay ít) nên bình sẽ rất nóng, dễ bong, chai bản cực ... mờ để điều này không sảy ra thì khi đang "sướng" làm sao mà thực hiện được ạ ... hic ... hic ...

Với máy phát công xuất lớn thường sử dụng bộ nhiều Accu mắc nói tiếp nhau làm nguồn kích. Máy có bộ bảo vệ Accu, nghĩa là khi điện áp danh định của cả bộ Accu sụt 10% là máy sẽ kêu còi báo động, nếu mình không tắt thì nó sẽ tự tắt khi nó "không thích kêu" nữa ... Mờ cái mạch này tưởng là hay nhưng cũng rất nhiêu khê. Vd: với Inverter nếu Accu đã yếu kém rồi, nó vưỡn chạy, chỉ mỗi tội thời gian chạy cứ rút ngắn dần như "miếng da lừa" của Ban-Zắc, còn mạch bảo vệ này thì chỉ cần 1 bình trong bộ bình bị "yếu kém" (sụt áp so với định mức 12v) là nó tạch luôn, cho dù các bình khác vưỡn còn tốt. Thế là lại phải thay cả bộ bình, vì lám sao biết bình nào "yếu" để thay ... mà thay 1 bình mới vào bộ bình cũ thì ... em chưa thử ạ :lol: Các bác đã thấy "chết" tiền chưa ... he ... he ...


Về phần quạt DC 12v, để kinh tế và tiện sử dụng nhất, đầu tiên các bác mua mới một bình Accu kín khí 12v-7Ah, hoặc 9Ah thì càng tốt, loại dùng cho xe máy (hoặc xin bình cũ xe không còn đề được vưỡn chạy tốt). Tiếp theo các bác ra chợ bán đồ điện tử tháo máy (ở HN thì ra chợ trời, ở SG thì tới Nhật Tảo, còn chỗ khác thì ... em không biết ạ) tìm lựa mấy cái mô-tơ to hơn ngón chân cái một chút, không cần biết là nó ở đâu ra, chỉ hỏi người bán là có chạy được 12v hay không, nếu họ bảo được thì xin họ thử điện 12v (thường chỗ bán họ có biến áp điện 12vDC hoặc bình Accu để thử) nếu nó chạy tốt, sau một lúc mà không bốc khói là ổn (nếu nó bốc khói thì ... chả liên can gì tới mình) tiếp nữa các bác dùng Ampe kế (nhớ khi đi phải thủ sẵn trong túi) đo xem nó chạy không tải (không có cánh) ăn dòng trong khoảng 0,7 đến 1A là mua (bé hơn thì yếu quá, mà lớn hơn thì "rét" & mau phá Accu quá), Tiếp theo các bác lựa mua bộ chân quạt (loại chỉ để ngắn quạt chạy Accu) để gắn mô-tơ vào rồi gắn trực tiếp chân quạt vô 1 cực của Accu (hoặc chỗ bán chân họ cũng có gắn sẵn cả mô-tơ & cánh chỉ cần đo dòng, mặc cả mua là xong). Tiếp theo về nhà các bác DIY công tắc, chân quạt trực tiếp vào 1 cực của Accu, cộng thêm tay xách cho chị em dễ mang theo người ... như vậy là các bác đã có 1 cái quạt hễ đi tới đâu là mang theo đặt cạnh chạy vù vù tới đó, chạy liên tục từ 7 đến 10h, nếu nạp bù tốt có tuổi thọ từ 3 đến 5 mùa hè :lol: . Còn nữa các bác chọn mua một cái biến áp mới hoặc cũ còn tốt dùng cho Amply (hoặc tháo biến áp nguồn của Amly ra dùng đỡ qua mùa mất điện cũng được ạ) có nguồn AC 17- 20v là OK kiếm thêm 4 con di-ốt 10A (hoặc lớn hơn càng tốt), 2 cái cặp xạc Accu & ít giây xanh đỏ về hàn xì thành bộ nạp ... (nhớ mua thêm cánh quạt) các bác đừng ngại, tuy mất tí công nhưng mà "sướng" thật sự đấy ạ, ở nhà có bao nhiêu người các bác DIY bấy nhiêu cái quạt, nhớ là đừng ham mua quạt DC anh Ba chế sẵn, mấy món này tuy đẹp nhưng phá bình dữ lắm chớ có chơi. Về kinh phí kiểu gì cũng rẻ hơn quạt sạc anh Ba, lại sài Accu 12v khỏe hơn nên bền hơn (quạt sạc anh Ba chỉ dùng Accu 6v). Còn đèn thì làm vài cái bóng xi-nhan xe máy là cả nhả thấy đường ăn cơm tốt ... rồi ạ


Chết cha ... ham "nói' quá làm các bác mất nhiều thì giờ ... em xin lỗi nhá ! Mong các bác đừng chấp ạ !


Thân mến !

Vũ Hữu Mong
Vũ Hữu Mong
Trả lời 13 năm trước

Chào bác! Thật là khó chịu khi mùa nóng mà lại bị cúp điện gây ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và công việc.... nhưng biết làm sao được sống chung với lũ cho quen các bác nhỉ... Để giải quyết vấn đề nan giải này việc đầu tiên chúng ta nên nghĩ là phải dùng điện một cách siêu tiết kiệm. Những lúc mất điện chúng ta sử dụng nguồn điện dự phòng thì phải tính toán kỹ lưỡng việc dùng thiết bị. nếu dùng máy phát thì có những nhược điểm như tiếng ồn ( gây ảnh hưởng gia đình khu phố ). khí thải độc hại ( ảnh hưởng rất lớn khi gia đình có trẻ nhỏ ) , tiêu thụ bằng xăng ( giá xăng hiện quá cao ). Chỉ có điều nếu so sánh với thiét bị nguồn dự phòng khác ( UPS, Inverter .. ) thì giá thành trang bị lúc đầu khá ít ( cùng công suất ). Chính vì phải dùng thiết bị siêu tiết kiệm nên công suất sử dụng cho gia đình cũng nhỏ . Theo mình bạn nên chon mua bộ lưu điện hàng chính hãng thì tốt không tốn chi phí sử dụng ( khi hết điện lúc có điện trở lại UPS tự sạc cho bình ắc quy ) không gây tiếng ồn, sử dụng an toàn hiệu quả.. hiện cơ quan mình cũng dùng nhiều UPS hiệu Santak . SANTAK có rất nhiều dòng sản phẩm công suất lớn nhỏ đều có, hàng bảo hành chính hãng 3 năm kể cả main và ắc quy. Bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia UPS SANTAK. qua website : SANTAK.VN . Chúc bạn mùa hè vui vẻ thoải mái bên gia đình

Trả lời 13 năm trước

Chào các bác, cho em hóng hớt tí
Với PA dùng ắc quy + Charger + kích điện thì chi phí điện năng dùng để sạc bình luôn < 6 lần so với máy phát điện tiêu tốn xăng. Hơn thế ắc quy nhanh hỏng nằm trong vài nguyên nhân sau:
1. Bộ nạp ko đạt tiêu chuẩn ( nạp, phóng, tự nạp bảo dưỡng...), bị lỗi trong quá trình sử dụng.
2. Chưa biết cách vận hành và bảo dưỡng ắc quy.
3. Thiết bị khai thác bị lỗi hoặc chế độ cắt bảo vệ ko chuẩn.

Các loại ắc quy Valve Regulated Lead-Acid (VRLA) và Sealed Lead-Acid (SLA) battery nội địa loại tốt có thể khai thác được ít nhất 3 năm, các loại nhập ngoại xuất xứ EU, USA, JAPAN có thể khai thác được ít nhất 5 năm nếu đạt 3 mục trên. Đặc biệt các hãng ắc quy VRLA, SLA hay dùng trong Điện lực và Viễn Thông ở VN như Chloride, Hoppecke, Hawker, Avatec, C&D, BB battery... có loại Long life có tuổi thọ tiêu chuẩn lên đến hơn 10 năm.
Ắc quy Nicken (Nid-Cd, mọi người hay gọi là ắc quy kiềm, cũng hay nhầm lẫn với ắc quy khô) là lựa chọn hoàn hảo cho nguồn dự phòng vì nó có tuổi thọ cao hơn hẳn ắc quy acid, dòng phóng ít bị suy giảm ở nhiệt độ cực thấp, có thể nạp nhanh gấp 4 lần ắc quy acid, ít bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ hoạt động, hư hỏng do phóng kiệt hay bị quá nạp như ắc quy acid, các bản cực rất bền...
Em chỉ biết vài hãng mà EVN và Telecom hay dùng là: Saft của Thụy Sĩ, Alcad Thụy Điển, Chloride Singapore ( xuất xứ UK), Avatec Singapore.

Các hệ thống ắc quy này có loại tuổi thọ lên đến 25 năm tha hồ mà sài nhá, nhưng mà giá thì... thôi rồi. Loại ắc quy chì kín khí VRLA mọi người hay gọi là ắc quy khô vì khi mua về dùng luôn, ko cần phải châm nước, nó đã được NSX châm nước và gắn các nút nhựa kín khí, ko sợ thoát hơi axit và độc hại do chì nữa nhé. Nếu mà nói về độc hại thì trên đời có nhiều thứ còn độc hại gấp 10 lần mà các bác nhà ta vẫn cứ khoái đó thôi , tóm lại độc hay hại là do người dùng, " vui lòng đọc kỹ HDSD trước khi dùng" keke

Bình yên
Bình yên
Trả lời 13 năm trước

Máy Phát: Ưu điểm là công suất lớn(so cùng giá tiền kích), bền. Nhưng nhược điểm là ồn, khí thải, tốn xăng mà xăng lại đắt đỏ thế này(nhiều khi chỉ nhu cầu dùng mỗi cái bóng cũng phải chạy) và cái quan trọng là nếu máy khởi động bằng cơm mà ko có anh em ở nhà thì các mợ có mà méo, rồi còn khoản cắt cầu giao....loằng ngoằn cháy nhà như chơi!
Kích: ưu điểm là không ồn, dễ sử dụng, như trên em nói có khi tối chỉ cần dùng một cái bóng ăn cơm thì rất tiết kiệm, đêm dùng 1 con laptop ntn thì nhất!!! chi phí nạp điện hạt rẻ hơn mua xăng. Tuy nhiên Nhược điểm là giá thành cũng tướng đối đắt, tuổi thọ acquy ngắn (chắc khoảng 2-3 năm), không dùng được điều hòa, bình nóng lạnh!
Em thì em chọn kích vì thực ra khi mất điện thì chấp nhận dùng quạt thôi, máy phát mà dùng điều hòa chắc tốn xăng lắm! khoản ồn cũng khó chịu và cái quan trọng nhất là yên tâm khi mình ko có nhà!


Chúc các bác chọn được phương án phù hợp với nhu cầu!

Nguyễn Quân
Nguyễn Quân
Trả lời 13 năm trước

Bạn dùng bộ lưu điện UPS Chloride chuẩn nhất tiết kiêm tiền, dùng hiệu quả