Sự khác nhau giữa aptomat và rơ le?

Các bác ơi, cái aptomat và rơle nó có giống nhau không nhỉ? Nhờ các bác chỉ giáo cho em với.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Ap tô mát là thiết bị đóng cắt hạ áp thôi
còn cao áp gọi là máy cắt
các thiết bị này có nhiệm vụ đóng cắt bằng tay và tự động, nối trực tiếp vào mạch
còn rơ le là thiết bị dùng để điều khiển máy cắt chứ không đóng cắt mạch điện

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Aptomat hay còn có nhiều tên gọi khác như MCCB, cầu dao tự động...Thường sử dụng với mục đích chính để ngắt lúc ngắn mạch và cũng có thể là quá tải. Aptomat thi vô số loại dùng được ở mạng Trung và hạ áp.
Nếu như mạng cao áp, người ta phải sử dụng Máy cắt. Rơ le được lắp vào khi có sự cố ngắn mạch hay quá tải xảy ra, thì nó sẽ cảm biến tín hiệu dòng, áp... để ngắt máy cắt ra. Ở mạng hạ áp, điều khiển.. các rơ le bao vệ cũng có chức năng tương tự.

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Tôi có sự so sánh thế này:
Máy cắt và rơle là các thiết bị điều khiển và bảo vệ Hệ thống điện.
Ở cấp điện áp thấp với dòng điện nhỏ và yêu cầu bảo vệ không khắt khe (về chức năng bảo vệ, độ chính xác, thời gian tác động...) người ta gộp chung hai chức năng này làm 1, gọi đó là Aptomat. Aptomat có thể đóng cắt bằng tay đồng thời cũng có thể cắt mạch tự động khi có quá dòng (chức năng bảo vệ quá dòng), ngoài ra nó không còn chức năng bảo vệ khác. Aptomat cắt dòng nhỏ thường là MCB, cao hơn nữa là MCCB,...
Ở điện áp cao người ta cần nhiều chức năng bảo vệ hơn, ngoài quá dòng còn có quá tải, bảo vệ cắt nhanh, có hướng, khoảng cách, so lệch... thì cần có những bảo vệ chuyên dụng hơn, đó là các rơle. Dòng cắt lúc này cũng rất lớn, điện áp cao dẫn đến cách điện cũng đòi hỏi cao hơn nên thiết bị đóng cắt cũng sẽ phải chuyên dụng, đó là các máy cắt. Lúc này rơle là thiết bị cảm nhận và xử lý sự cố còn máy cắt sẽ thành cơ cấu chấp hành với mục đích đảm bảo cho HTĐ hoạt động an toàn và ổn định.

binhhc
binhhc
Trả lời 13 năm trước

* Aptomat: Nguồn gốc của tên gọi Aptomat là xuất phát từ chữ Automatic (tự động). Hiểu đầy đủ là: Thiết bị đóng cắt điện tự động. (nó cắt điện khi dòng điện phụ tải vượt quá giá trị định mức cho phép của aptomat)

Aptomat cũng có nhiều chủng loại, nhưng chủ yếu dùng ở lưới điện hạ thế (380/220V), còn ở lưới điện áp cao thì nó là máy cắt điện (loại này được điều khiển đóng cắt = mạch bảo vệ rất phức tạp).

Aptomat hạ thế chủ yếu có mấy loại: 1 pha, 3 pha, loại có kết hợp rơ le chống rò điện, loại có kết hợp rơ le điện áp thấp,...

Aptomat hạ thế được tác động đóng cắt bằng bộ cảm biến chính là rơ le nhiệt để cắt mạch điện khi quá tải (quá dòng điện) và rơ le cắt nhanh để bảo vệ khi sự cố ngắn mạch (chập mạch, đoản mạch).

* Rơ le: cũng là 1 thiết bị đóng cắt tự động, nhưng hầu hết là cóđiệnáp thấp và dòngđiệnđịnh mức cũng nhỏ. Nó thường dùng trong các mạch bảo vệ, tựđộng,điều khiển của hầu hết các mạchđiện các các thiết bịđiện tử cũng như thiết bịđiện dân dụng.

Trong cuộc sống mọi người hay gặp nhất là các loại rơ letrong các mạchđiều khiểnđóng cắt mạchđiện (=<220V) Như trong bộ nguồn của thiết bịđiện tử và dân dụng; ngoài ra còn 1 loại rơ le nhiệt(đóng cắt mạch điện bằng cảm biến tín hiệu nhiệt độ) rất hay gặp như trong nồi cơm điện, bàn là, bình nóng lạnh, tủ lạnh,.....

Sơ sơ là như vậy, chắc bạn đã hiểu được phần nào.