Mỹ có kế hoạch gì khi sở hữu chiếc máy tính mạnh nhất thế giới?

Với việc đưa Summit đi vào hoạt động chính thức, Mỹ lại một lần nữa trở thành quốc gia sở hữu mạng máy tính mạnh nhất thế giới.

Như vậy, siêu máy tính mạnh trước đây đến từ Trung Quốc được biết đến với tên gọi Sunway TaihuLight có hiệu năng 93 teraflop nhưng siêu máy tính Summit của Mỹ có hiệu năng lên đến 200 petaflop, tức là 200 nghìn tỷ phép phép tính mỗi giây. Chiếc siêu máy tính này cũng nhanh hơn 7 lần so với Titan – đàn anh đi trước của nó. Cả 2 anh em siêu máy tính này đều được đặt ở Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge ở bang Tennessee.

Việc phát triển Summit không chỉ nhằm mục đích đánh bại kỷ lục về chiếc siêu máy tính mà Trung Quốc đang nắm giữ mà còn vì nhiều mục đích khác. Chiếc siêu máy tính này được thiết kế cho các ứng dụng về trí tuệ nhân tạo, sử dụng máy học và học sâu để nghiên cứu về vật lý, sức khỏe, mô hình khí hậu và nhiều lĩnh vực khác.

Chiếc siêu máy tính này được thiết kế với nhiều điều hết sức ngạc nhiên. Gồm: Hệ thống làm mát tiêu tốn hơn 1500 lít nước, và năng lượng cung cấp đủ cho 8.100 ngôi nhà, 4.608 máy chủ với kích thước lớn bằng 2 sân tennis, chứa hơn 9.000 bộ xử lý IBM Power9 22 nhân, hơn 27.000 card đồ họa NVIDIA Tesla V100.

Mỹ đang cố gắng thực hiện các dự án nghiên cứu bao gồm phân tích siêu tân tinh nhằm tìm ra các yếu tố như vàng di chuyển trong vũ trụ, mô phỏng vật liệu mới như chất siêu dẫn, tìm hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố như gen, chỉ dấu sinh học, môi trường dẫn đến ung thư. Summit có thể dùng để thăm dò các dấu hiệu như bệnh tim, nghiện, Alzheimer.

Với những công dụng vượt bậc như vậy, hiện nay các quốc gia đang cố gắng phát triển các siêu máy tính để thực hiện nhiều mục đích khác nhau, từ nghiên cứu sức khỏe, môi trường đến thiết kế máy bay, phát triển vũ khí hạt nhân.

Chưa có câu trả lời nào