Ghi chép truyền thống hay dùng laptop ghi chép bài hiệu quả hơn?

 
Đối với những thông tin quan trọng trong quá trình nghe giảng, việc ghi chú có ảnh hưởng rất lớn. Có nhiều người thích ghi chú bài giảng trên máy tính hay máy tính bảng cho tiện lợi thì số khác lại cho rằng việc đó sẽ làm giảm khả năng ghi nhớ và tập trung hơn so với cách ghi chép truyền thống. Để đưa ra kết luận chính xác rằng ghi chú bằng máy tính tốt hơn hay bằng bút tốt hơn, một nghiên cứu đã được thực hiện tại đại học Princeton và đại học California.

Nghiên cứu được thực hiện trên quan sát kết quả của 2 nhóm sinh viên: một nhóm sinh viên được yêu cầu sử dụng máy tính xách tay để ghi chép bài giảng trên lớp, nhóm còn lại sẽ thực hiện việc ghi chép bằng phương pháp truyền thống. Kết quả của quá trình nghiên cứu cho thấy nhóm sinh viên ghi chép bài bằng giấy bút hiểu bài sâu sắc và nhớ bài lâu hơn so với nhóm sử dụng máy tính để ghi chú.

Giải thích cho kết quả trên, các nhà nghiên cứu cho rằng việc ghi chép bằng tay giúp sinh viên chủ động sắp xếp các thông tin giảng viên nói theo cách riêng của mình sao cho dễ tiếp thu nhất, điều này giúp họ hiểu và nhớ được những ý chính lâu hơn.

laptop

Còn đối với nhóm sinh viên sử dụng laptop để ghi chép bài giảng, họ ghi theo nguyên tắc "copy nguyên bản", tức là ghi tất cả những gì nghe được vào trang viết, như vậy, việc ghi chú, đánh dấu và sắp xếp những ý chính quan trọng không xảy ra hoặc ít, chính điều đó khiến họ không hiểu kĩ bài như nhóm sinh viên ghi chép bài truyền thống và dẫn đến việc mau quên bài hơn. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, một trong những lý do khiến nhóm sinh viên thường mất tập trung khi sử dụng máy tính xách tay để ghi bài đó là vì họ dễ tranh thủ thời gian ghi chú để làm những việc riêng trên máy tính như xem phim, lướt mạng xã hội,...

Ý kiến của bạn thì sao? Hay chia sẻ lại với chúng tôi ý kiến của mình nhé!

Chưa có câu trả lời nào