Máy tính tí hon Raspberry Pi 2 Model B có thể làm được những gì/

Máy tính tí hon Raspberry Pi 2 Model B có thể làm được những gì hả các bạn, có bạn nào dùng máy tính này chưa ạ?

Trả lời 8 năm trước
Giới thiệu một chút về Raspberry Pi 2 Model B



Dưới đây mình sẽ gọi Pi và Pi2 cho gọn nhé.

Ra đời năm 2012 và cho đến giờ Pi đã có được 5 mẫu (4 mẫu với thế hệ 1 và 1 mẫu thế hệ 2) và từ khi ra đời Pi đã bán được khoảng 5 triệu cái, một con số khá là ấn tượng.

Thế hệ 2 ra đời được kỳ vọng là một cú hích lớn khi chuyển nền tảng hệ thống sang ARMv7 thay vì ARMv6 như thế hệ đầu tiên. ARMv7 tương thích tốt hơn với các hệ điều hành so với ARMv6.

Phần cứng Pi 2
SoC Broadcom BCM2836 quad-core 900MHz
1GB RAM
4 USB ports
40 GPIO pins
Full HDMI port
Ethernet port
Combined 3.5mm audio jack and composite video
Camera interface (CSI)
Display interface (DSI)
Micro SD card slot
VideoCore IV 3D graphics core
Trả lời 8 năm trước
Sử dụng chung - Hệ điều hành Fedora

Ở post này mình xin post các ứng dụng chung như lướt web, nghe nhạc, xem phim, ứng dụng văn phòng.

Có nhiều distro cho Pi2 nhưng mình chọn Fedora vì trước giờ làm việc với nền tảng RedHat based nhiều hơn so với debian-based. Mặc dù lạptop cũng đang xài Ubuntu.

Với Fedora mình có cài thêm firefox, vlc, gstreamer và libreoffice

Lệnh cài đặt

Quote:
yum install firefox
yum install vlc
yum install gstreamer
yum install libreoffice
Password root bạn sẽ set lúc thiết lập sau khi boot Pi2 từ thẻ Fedora.

Ấn tượng ban đầu là Pi làm việc khá là nhanh mặc dù có đôi lúc lag lag một chút (Lag này là do nghẽn tại thẻ nhớ chứ không phải CPU không đủ mạnh để xử lý nha các bạn)

Mình có chụp screenshot một vài ứng dụng cho các bạn tham khảo.

Phiên bản hệ điều hành Fedora Remix 21



Download file từ trên mạng



Test Javascript trình duyệt với Peacekeeper và Sunspider





Nghe nhạc



Sử dụng các ứng dụng văn phòng, trong ảnh mình mở một loạt các ứng dụng trong bộ LibreOffice tuy nhiên tài nguyên hệ thống sử dụng tương đối ít. Việc xử lý khá là nhanh



Download torrent, ai tín đồ của món này thì quá hợp rồi, chỉ cần cắm thêm HDD portable hoặc USB dung lượng lớn vào là có cái máy torrent tuyệt vời, vừa mát mẻ, gọn gàng lại ít tốn điện (công suất có vài W thôi )



Xem clip 1080p với VLC, hoàn toàn không xem được khi truy cập bộ nhớ liên tục và CPU load toàn bộ 4 core 100%. Điều này có thể dễ lý giải vì chưa được xử lý giải mã = GPU nên CPU nó lê lết.



Lướt web khá là nhẹ nhàng với Pi2, mình mở 5 trang (tuoitre, thanhnien, vnexpress, dantri và vozforum) hoàn toàn không sử dụng adblock để chạy quảng cáo. CPU load khoảng chừng 40% đổ lại. Cuộn trong trang web tương đối mượt mà, không hoặc ít có hiên tượng giật cục.



Youtube HD720p, giật lắc như say thuốc , nhìn chung là không coi được. CPU load 100%



Cũng Youtube nhưng chỉ xem ở chế độ 360p, CPU load ~ 50%, xem khá mượt, có lẽ xem 480p là hợp lý



Kết luận cho phần này: Nhìn chung Pi2 đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng chung ngoại trừ chưa chơi được với em video, hy vọng sẽ có fix sau này để giúp cho e nó xử lý tốt video

Một lưu ý nho nhỏ là các bạn nên sử dụng thẻ nhớ Class 10 nhé, đừng ham rẻ xúc mấy em class 4 về ngồi nhìn nó tức đập máy đó
Trả lời 8 năm trước
Multimedia - XBian - Media Center.

Post này thuần giải trí, dùng Pi chỉ để nghe nhạc xem phim bằng các nền tảng dựa trên Kodi như Xbian hoặc OSMC (RaspBMC)

Vì thuần giải trí nên nhìn chung là phát nhạc và phim tốt, không có gì phải bàn cãi. Pi đời đầu chạy ngon thì đương nhiên Pi2 chạy ngon hơn nhiều, mình post vài tấm tham khảo thôi, không có gì nhiều để nói.
Trả lời 8 năm trước
Sử dụng Pi2 như thin-client

Về cách thức sử dụng như thinclient mình quay phim để các bạn dễ hình dung. Nhìn chung hiệu năng hiển thị tốt kể cả trong tình huống remote desktop và sử dụng Citrix Receiver kết nối đến XenApp farm. Muốn tìm hiểu XenApp các bạn có thể tham khảo chữ ký của mình

Remote desktop



https://www.youtube.com/watch?v=wVt0Z73cOYM

Remote Desktop chạy tốt tuy nhiên có phần xem video không được mượt và khung hình không đồng bộ. Đây là điểm chung của Remote desktop không thể tránh khỏi. Ngoài ra remote desktop chỉ làm việc với các ứng dụng dựng hình bằng DirectX, do đó các ứng dụng dựng hình OpenGL sẽ không chạy được.

Citrix Receiver client



https://www.youtube.com/watch?v=ky8DNoJRZVU

Về Citrix Receiver kết nối đến XenApp server, cách thức hoạt động tương tự Remote desktop tuy nhiên vận hành tốt hơn rất nhiều so với remote desktop. Công nghệ Citrix HDX cho phép xử lý khung ảnh tốt hơn và chế độ nén cao hơn do đó xem video rất mượt, không có hiện tượng trôi khung hình.

Ngoài ra thì Citrix HDX hỗ trợ các ứng dụng đồ họa OpenGL, một điểm vượt trội so với Remote Desktop. Trong video mình cũng demo một vài ứng dụng đồ họa sử dụng OpenGL

Kết luận của phần này nhìn chung mình đánh giá cao khả năng hoạt động của Pi2, so sánh với con Rockchip RK3188 quad-core 1.5GHz của mình thì có thể nói ko hề thua kém.
Trả lời 8 năm trước
Sử dụng Pi2 làm Web server

Ở post này mình sẽ setup Pi2 làm webserver và test load thể đo khả năng của em nó thế nào.

Hệ điều hành mình sử dụng Fedora và cài đặt Apache server (httpd), php và mysql.

Về web thử nghiệm mình dùng một trang tĩnh html để test load RPi2

Mình cho thử nghiệm test load tăng dần đến 50 user trong 5 phút, kết quả như bên dưới.











Kết quả này tương đối khả quan nhất là server được vận hành mặc định, chưa hề tối ưu cũng như áp dụng các biện pháp caching. Nếu áp dụng sẽ có được kết quả khả quan hơn nữa.

Đối với các nền tảng web động (php chẳng hạn) có thể sẽ hơi đuối cho số lượng lớn người dùng, do đó chắc chắn phải áp dụng các biên pháp caching và tối ưu mới đáp ứng được nhu cầu.

Kết luận: Rpi2 làm web server phục vụ môi trường nhỏ quá hợp lý, đặc biệt gọn nhẹ, ít tốn điện và ít tốn chỗ.