Bảo quản máy tính như thế nào là sai lầm?

Không hiểu sao em bảo quản con PC của em rất cẩn thận mà nó lại rất nhanh hỏng các bác ạ, hay tại em bảo quản sai cách nhỉ, các bác giúp em với ạ...

Trả lời 8 năm trước
Hệ thống thoát khí không hiệu quả sẽ khiến hiệu năng giảm sút do quá nhiệt và làm hư hại các linh kiện bên trong. Trong trường hợp của laptop, hiện tượng quá nhiệt sẽ khiến cho pin laptop bị giảm sút tuổi thọ.

Tất cả các mẫu PC đều được thiết kế để thoát nhiệt qua các bộ quạt lắp đặt bên trong. Bạn cần chú ý để không cản trở đường thoát khí của những chiếc quạt này: đừng đặt PC quá sát tường hoặc cạnh các thiết bị khác có thể bịt kín lỗ thoát khí của máy tính.

Với laptop, lỗ thoát khí thường được đặt ở phía dưới thân máy. Bạn sẽ bịt kín lỗ này khi đặt laptop lên các bề mặt mềm như giường, đệm gối hoặc thậm chí là khi đặt lên đùi.

Cuối cùng, đừng đặt PC ở gần máy sười và hãy tránh khu vực có ánh sáng mặt trời trực tiếp trong mùa hè.
Trả lời 8 năm trước
Chẳng mấy chốc mà các lỗ tản nhiệt trên máy tính của bạn sẽ bám đầy bụi bẩn hoặc lông vật nuôi. Bên cạnh việc cản trở luồng khí tản nhiệt, bụi bẩn cũng sẽ tạo ra một lớp giữ nhiệt bên trên các linh kiện. Những chiếc quạt cũng sẽ khó hoạt động hơn khi bám bụi; các đầu cắm cũng sẽ bị giảm mức độ tiếp xúc.

Nhìn chung, bạn nên thường xuyên kiểm tra mức độ bụi bám trên desktop/laptop của mình. Hãy đặt lịch vệ sinh máy tính thường xuyên. Trong khi laptop sẽ cần tới sự trợ giúp của thợ sửa chữa chuyên nghiệp, bạn có thể sử dụng các bình khí nén để vệ sinh máy để bàn một cách hiệu quả.
Trả lời 8 năm trước
Các loại dây nối trên máy tính rất dễ bị lỏng, đặc biệt là dây cung cấp điện từ bo mạch chủ tới các linh kiện. Khi gặp các hiện tượng trục trặc trên máy tính, bạn hãy mở thùng máy và kiểm tra lại xem các dây cắm đã được kết nối chuẩn hay chưa.
Trả lời 8 năm trước
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới xung điện: sét đánh hoặc các thiết bị gia dụng bật tắt đột ngột. Bất kể nguyên nhân là gì, tình trạng này có thể gây hư hại nặng nề cho PC của bạn. Nếu "may mắn", xung điện sẽ chỉ làm hỏng bộ nguồn trên máy tính; nếu đen đủi hơn, bạn sẽ phải thay thế cả bo mạch chủ lẫn các linh kiện bên trong thân máy.

Việc sử dụng các cổng chia có bộ chống xung là rất cần thiết. Chi phí của các cổng chia này chỉ vào khoảng vài chục tới vài trăm nghìn đồng, và rõ ràng khoản chi phí đó là quá nhỏ so với thiệt hại mà bạn phải gánh chịu khi xung điện xảy ra.
Trả lời 8 năm trước
Tuy không nguy hiểm như xung điện nhưng hiện tượng mất điện cũng có thể gây hư hại vĩnh viễn cho ổ cứng của bạn. Các ổ HDD truyền thống sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất do đầu kim đọc/ghi sẽ gây xước bề mặt đĩa khi dừng đột ngột. SSD không có các bộ phận cơ học nhưng vẫn có thể bị hư hại dữ liệu khi mất điện.

Cách giải quyết tốt nhất là trang bị cho PC của bạn một bộ lưu điện (UPS). Dù có thời gian lưu không nhiều nhưng UPS vẫn cho phép bạn kịp thời tắt máy một cách an toàn.