Bệnh thoái hóa đốt sống cổ?

Cháu đi khám bệnh và được bác sĩ chẩn đoán là bị:thoái hóa đốt sống cổ C5 và hẹp khe C2-C6.Cháu mới 21t.Cháu bị đau đầu đã 2nam nay.cháu thường xuyên bị mỏi cổ và vai,tay đôi khi bị tê.Ngồi lâu chân tay va người đều mỏi rã rời.cháu cũng ngủ li bì,lúc nào cũng buồn ngủ.cháu muốn hỏi liệu có phải cháu bị bệnh:thoái hóa đốt sống cổ không?cháu có phải đi kham lại ở đâu không?
Phan Hung Son
Phan Hung Son
Trả lời 15 năm trước
Tùy theo loại bệnh, có thể trong một thời gian dài, người bệnh không thấy có cảm giác khác thường. Sau đó, những triệu chứng sau xuất hiện: - Các động tác cổ bị vướng và đau; có thể thỉnh thoảng bị vẹo cổ. - Cơn đau kéo dài từ gáy lan ra tai, cổ, ảnh hưởng tới tư thế đầu cổ, đau lan lên đầu, có thể nhức đầu ở vùng chẩm, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai, cánh tay ở một bên hay ở cả hai bên. - Khám chỉ thấy các cử động ở cổ bị hạn chế (nặng); có thể cảm giác cứng gáy, có điểm đau khi ấn vào các gai xương và các mỏm ngang của cột sống cổ, chụp X-quang cột sống cổ thấy mất đường cong sinh lý, hẹp đĩa liên đốt, biến dạng ở thân đốt, có các gai xương. - Với chứng thoái hóa đốt sống cổ ở cao (đoạn C1- C2 - C4), người bệnh còn có triệu chứng nấc, ngáp, chóng mặt. Để đề phòng hiện tượng "gãy", trật khớp mỏm nha gây liệt tứ chi hoặc tử vong, người bệnh tuyệt đối không được "vặn", "ấn cổ", không nên nằm gối đầu quá cao. Thoái hóa đốt sống cổ gây tổn thương vào lỗ tiếp hợp, có thể gây rối loạn tuần hoàn não. Người bệnh cần được thăm khám lâm sàng thần kinh kết hợp với thăm dò siêu âm để xử trí kịp thời. Về điều trị, trước tiên, cần loại trừ chứng đau gáy chẩm, đau gáy bả vai, cánh tay do u hố sau, u tủy cổ. Khi đã xác định bệnh, cần điều trị thoái hóa, chủ yếu là dùng thuốc giảm đau thông thường và xoa - gõ vùng gáy, mặt, bụng. Nên dùng thêm vitamin E (400 UI/ngày). Kết hợp điều trị phục hồi chức năng chung của toàn cơ thể (nhất là đối với người cao tuổi) với các hình thức thư giãn, sinh hoạt câu lạc bộ. Đối với người có nghề nghiệp dễ dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ, cần phân phối đều giữa lao động và nghỉ ngơi, thư giãn, các xoa bóp phục hồi chức năng (nhất là các diễn viên xiếc). Đây là 1 số thông tin mình biết về bệnh thoái hóa đốt sống cổ bạn tham khảo và nên đến gặp lại bác sỹ chuyên khoa để đc khám và chữa bệnh kịp thời! Chúc bạn luôn vui vẻ.
minhngoc60
minhngoc60
Trả lời 15 năm trước
MỘT SỐ BỆNH CỘT SỐNG THƯỜNG CHỮA KHỎI ĐƯỢC Một số chứng bệnh có căn nguyên từ thương tổn cột sống thường được các thầy thuốc chẩn đoán do Thoái hoá cột sống cổ, Thoái hoá cột sống lưng, Thoái hoá cột sống thắt lưng (hư đốt sống- đĩa đệm) gồm có: + Đau và gù- vẹo cột sống, lồi- lõm gai sau đốt sống + Đau do rễ thần kinh bị chèn ép ở quanh đầu, đỉnh đầu, nửa đầu, sau gáy, trước và sau cổ, dưới lưỡi và hàm dưới, sau bả vai và dọc theo tay, dọc theo dây thần kinh hông- sườn, đùi, hông to. Teo cơ giai đoạn sớm + Đau bên trong đầu âm ỉ hoặc buốt nhói, hội chứng tiền đình (chóng mặt, ù tai, hoa mắt, rối loạn nuốt) do thiểu năng hệ động mạch sống- nền Nhiều năm qua tôi tiến hành điều trị các chứng bệnh trên ở giai đoạn chưa là di chứng, đã thống kê ở 120 bệnh nhân theo thứ tự ghi nhận có kết quả như sau: + Số bệnh nhân khỏi mức độ tốt và khá 116/120=96,7%, kém 4/120=3,3% Ghi chú: Tốt: bệnh khỏi hoặc tồn tại ít, không còn ảnh hưởng tới lao động Khá: bệnh giảm nhiều, ảnh hưởng nhẹ tới lao động Kém: bệnh giảm ít hoặc tồn tại, ảnh hưởng rõ tới lao động và sinh hoạt. + So sánh hình ảnh trên phim X quang sau điều trị với trước điều trị có 18/20 = 90% có triệu chứng biến đổi theo chiều hướng tốt ở chiều thẳng- nghiêng cột sống, hình dạng đốt sống, khe liên đốt, gai xương , mỏm móc đốt sống cổ, xơ đặc xương dưới sụn, 2/20= 10% không có triệu chứng biến đổi Tỉ lệ tái diễn bệnh qua thăm dò 89 người là: lần 1 sau điều trị đến 2 năm 19/89=21,3%, trên 2 năm đến 7 năm 7/27=25,9%, tái diến lần 2 là 1/89= 0,1% Phương pháp điều trị của tôi là kết hợp đông- tây Y, không sử dung thuốc có ảnh hưởng tới dạ dày- ruột. Hiện nay việc điều trị của tôi cho người bệnh thường thuận lợi theo dự kiến, đáp ứng được theo mục đích điều trị đã được trao đổi và thống nhất cùng người bệnh, đồng thời còn gián tiếp điều trị được chứng mất ngủ do đau. Với kết quả như trên, tôi có cơ sở tin cậy để kết luận là các chứng bệnh trên thuộc về những bệnh chữa khỏi có tính lâu dài, việc chữa trị chúng không phải là việc khó, đảm bảo an toàn cao và tôi cũng thấy rõ sai lầm của quan điểm là không chữa khỏi được mà phải chấp nhận sự tồn tai của chúng. Nội dung chi tiết hơn tôi ghi trong blog: http://360.yahoo.com/quoctuysuy Tôi mong muốn trao đổi thông tin cùng đồng nghiệp và người bệnh theo địa chỉ quoctuysuy@ yahoo.com.vn và điện thoại 0988765960.
Mai Tường Vi
Mai Tường Vi
Trả lời 7 năm trước

Bạn đã đi khám và được phát chuẩn đoán thoái hóa đốt sống cổ thì bạn nên nghe theo chỉ định của bác sĩ. Hoặc có thể đợi thêm một thời gian nữa và đến các phòng khám chuyên khoa thăm khám, chữa trị.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mỏi cổ đau đầu chứ không phải chỉ do thoái hóa đốt sống cổ. Nên thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa càng sớm càng tốt bạn ạ, để được kết quả chính xác nhất