Tại sao bóng đèn vẫn sáng mờ dù đã tắt?

Hệ thống điện nhà tôi đi âm tường dùng dây 4.0 trước đây sử dụng đều ổn, nhưng vừa qua trạm điện lưc có thay đổi từ công tơ thường sang công tơ điện tử. Từ đó, hệ thống đèn chùm và một số bóng LED mắt ếch, dù tắt đã lâu nhưng vẫn sáng lờ mờ.  Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục? Nếu cứ để như thế có tốn điện năng không và có ảnh hưởng tuổi thọ bóng đèn không? Xin cảm ơn!

Nguyễn Tấn Long
Nguyễn Tấn Long
Trả lời 7 năm trước

Nguyên nhân cao là do điện nhà bác bị chạm dây mát (mất mass có thể kiểm tra bằng cách dùng bút thử điện thử vào 2 cực của ổ cắm, nếu cả 2 cực đều có điện là dính) nên hệ thống đèn LED mới sáng lập lờ như vậy, bác gọi thợ lại đo kiểm là sẽ rõ, điện thì không tốn bao nhiêu nhưng để lâu sẽ ảnh hưởng tới các thiết bị điện tử khác, lúc đó còn tốn nhiều hơn nữa.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Đơn giản để lý giải cho hệ thống điện nhà bạn :
1 ) Bạn nói trước đây thì hệ thống điện bình thường : vì khi lắp đặt đường điện cho nhà bạn thì người thợ điện đã làm đúng đấu điện các ổ điện và công tắc đèn của bạn là đây Nóng, khi đóng công tắc tức là dây nóng đã ngắt thì Bóng đèn không có dấu hiệu sáng mờ mờ.
2) Khi điện lực đến thay Công tơ thì lại có dấu hiệu đó : Lý do là họ đã đão dây điện của bạn, tức là dây nóng bây giờ không còn qua công tắc điện nữa mà là dây Lạnh, khi ngắt dây lạnh thì bóng đèn vẫn còn sáng mờ.
3) Cách khắc phục : đơn giản bạn hãy đến công tơ điện và đảo lại dây điện chính chạy trong hệ thống điện nhà bạn vào công tơ là ok.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Bạn đổi 2 đầu dây nguồn lại là sẽ hết hiện tượng đó, lý do bị trường hợp như của bạn là do lúc điện lực thay công tơ đã đấu lộn dây N và dây pha, lúc này dây pha thay vì đi qua công tắc đèn thì nó đi thẳng vào bóng đèn nên gây ra hiện tượng đó.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Do công tắc đã bị đổi từ dây nóng thành dây lạnh. Nên vẫn sáng mờ mờ như vậy. Có thể người ta đấu sai ở ngoài công tơ so với ban đầu. Điều này ko anh hưởng gì. Chỉ có cái công tắc ngắt dây nóng giờ thành công tắc ngắt dây lạnh. Dây nóng vẫn đi qua đèn.

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Do đấu ngược dây trung tính qua công tắc rồi. Đảo lại ngoài công tơ là xong. Ko biết có ảnh hưởng đến tuổi thọ thiết bị ko nhưng quan trọng là nó nguy hiểm vì tắt điện rồi mà vẫn có điện (dây pha) trên thiết bị, có thể bị giật khi sửa chữa.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Do họ đổi dây đấu vào công tơ nên dây nóng luôn nối với hệ thống điện nhà bạn. Cách khắc phục là đảo chiều dây ở đồng hồ.

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

cũng nên xem công tắc của mình nó có bị hỏng không (nếu tắt nhưng tiếp điểm còn dính nhưng do tiếp xúc nhẹ công với tại tiếp điểm có nhiều bụi thì cũng xảy ra hiện tượng này, vì nếu bóng huỳnh quang nếu công tắc - tắt nhằm dây nguội còn dẫn pha vào đèn thì khi tắt dèn vẫn lờ mờ sáng, nhưng theo bạn nói thì bóng đén chùm (nếu bóng dây đốt) thì không có hiện tượng trên.
Theo mình 1 bạn đổi 2 dây sau điện kế, nếu không hết thì thay công tắc

Trần Chấn Phong
Trần Chấn Phong
Trả lời 7 năm trước

Chắc chắn đã bị đảo nguồn điện và công tắc bây giờ cắt mát. Cứ để vậy đương nhiên là hao điện và giảm tuổi thọ thiết bị. Cách khắc phục là bạn đảo lại dây giữa 2 chân sau đồng hồ hoặc cầu dao tổng.

Lữ Chính Thuận
Lữ Chính Thuận
Trả lời 7 năm trước

Là do các công tắc đèn đang tắt dây âm của bóng đèn. Nguyên tắc khi đấu công tắc đèn là phải tắt pha dưong. Chị yêu cầu đảo pha đầu vào từ công tơ điiện hiện tượng trên sẽ hết.

Đinh Chiêu Phong
Đinh Chiêu Phong
Trả lời 7 năm trước

Đổi 2 đầu dây nguồn tổng lại nha bạn. Họ đấu nhầm dây nóng và dây nguội nên mới bị hiện tượng vậy.