Lý do không nên cho đồ uống có gas vào ngăn đá tủ lạnh

Nhiều người có thói quen cho bia hay nước ngọt có gas vào ngăn đá tủ lạnh mà không biết rằng có là việc hết sức nguy hiểm.

Nước ngọt có gas có thể nổ như bom

Thực tế đã có rất nhiều trường hợp bị thương do thói quen nguy hiểm bỏ bia hay nước có gas vào tủ lạnh. Một trường hợp đáng tiếc xảy ra như một cậu bé bị thương do mở lon coca sau khi đặt nó trong ngăn đá tủ lạnh. Nguyên nhân do lúc đó, lon nước không khác gì một quả bom, khi phát nổ, miệng của cậu đã bị rách do bị các mảnh vỡ kim loại bay ra, cứa vào và phải đi khâu tới 38 mũi.

Hay như một trường hợp khác, một cậu bé sau khi nghe lời bố, để lon bia vào tủ lạnh nhưng lại không được dặn rõ là ngăn nào nên cậu đã cho lon bia vào ngăn đá. Khi cả nhà đang ngủ, tủ lạnh bỗng phát nổ. Theo đó là cửa ngăn đá bị vỡ tung, đá, lon bia và thức ăn thì rơi vãi xung quanh.

Nguyên nhân nước phát nổ bên trong tủ lạnh

hình 1

Lý giải cho hiện tượng trên, khi đặt dưới nhiệt độ lạnh (dưới 0 độ C), các lon nước có gas (kể cả chai thủy tinh) sẽ không chịu được lực nở của khí gas.

Trước tiên, khi nước bị đông đá, khối lượng của nó sẽ tăng lên, dẫn đến lon bị biến dạng và dễ phát nổ. Thứ hai, với nhiệt độ dưới 0 độ C, các loại nước có gas rất có thể vẫn có một phần dạng lỏng bởi nhiệt độ đóng băng đã bị giảm xuống.

Do đó, khi bạn mở lon nước, quá trình giải phóng carbon dioxide đã được hòa tan trong nước bắt đầu. Bởi một phần nước vẫn đang ở dạng lỏng nên áp lực của nước khi thoát ra sẽ rất lớn và gây nên những tai nạn đáng tiếc.

Trên thực tế, các nhà sản xuất đã khuyến cáo rằng “Không đốt nóng hay đông đá lạnh ở 0 độ C” trên lon nước nhưng không mấy ai chú ý đến. Nếu bạn muốn làm lạnh nhanh, hãy bỏ lon nước vào ngăn làm lạnh nhanh và tốt hơn hết là sử dụng đá viên nếu muốn làm lạnh ly nước.

Trên đây là lý do tại sao bạn không nên bỏ lon nước ngọt có gas vào ngăn đá. Mong rằng bài viết trên giúp ích được cho bạn.

Chưa có câu trả lời nào