Cách chọn mua tủ lạnh theo nhu cầu

Tủ lạnh từ lâu vẫn bị xem là một thiết bị cồng kềnh, nhàm chán trong mọi căn bếp, và việc lựa chọn một chiếc tủ lạnh trước đây cũng đơn giản như khi bạn cân nhắc giữa vỏ trứng và lòng trứng vậy. Nhưng theo thời gian, các nhà sản xuất không ngừng tạo ra những bước đột phá và tái định nghĩa khả năng của một chiếc tủ lạnh hiện đại.

Kết quả là người tiêu dùng được chào mời với đủ kiểu dáng và màu sắc cũng như thiết kế tinh tế để hài hòa với nội thất trong nhà, cùng vô số những tính năng ưu việt, và cả những mẫu mã sinh ra để biến căn bếp của bạn thành một sân chơi sảng khoái. Bạn thậm chí sẽ tự hỏi những kiểu mẫu cũ kỹ kia liệu có bị khủng hoảng bởi những người anh em của chúng không.

Công cuộc tái sáng chế tủ lạnh mang theo một số kiểu mẫu để khách hàng cân nhắc. Rất may là bạn đã tìm đến đúng nơi – đây là một bài viết khái quát và hữu dụng có thể giúp bạn giới hạn những lựa chọn và tự tin rằng chiếc tủ lạnh bạn mua sẽ khiến bạn thật sự hài lòng.

Nói chung, tìm kiếm một chiếc tủ lạnh hoàn hảo chỉ đòi hỏi bạn nắm bắt được nhu cầu của bản thân và đưa ra những câu hỏi xác đáng, bắt đầu nhé!

Bạn muốn mua tủ lạnh loại nào?

Theo kiểu dáng, bạn có 4 lựa chọn với những ưu và nhược điểm riêng. Xác định một kiểu thích hợp với mình và bước đầu tiên để đi đến quyết định cuối cùng.

Top freezer:

Khi tôi nhắc tới “tủ lạnh”, nhiều khả năng bạn sẽ nghĩ tới mẫu này đầu tiên. Với hai trên ba ngăn dưới dành để bảo quản thực phẩm tươi và ngăn đá ở trên cùng, đa số chúng ta hồi nhỏ đều gặp khó khăn khi muốn lấy một cây kem từ ngăn cao nhất đó.

Xu hướng đã thay đổi, nếu bạn đang tìm kiếm sự hiện đại, cao cấp và đa năng, mẫu top freezer này không dành cho bạn. Nhưng, nếu mẫu mã không phải là vấn đề, bạn sẽ thấy top freezer là một trong những món hời trên thị trường. Thêm vào đó, kiểu tủ này cũng không hề nghèo mẫu mã để bạn lựa chọn.

- Giá: $479 - $2199

- Kích thước trung bình: Rộng: 73cm; Sâu: 78cm; Sâu (cửa mở 90 độ): 147cm; Cao: 167cm.

- Thích hợp với: Người tiêu dùng đang nhắm tới mức giá hợp lý.

Bottom freezer:

Nếu bạn đang tìm kiếm sự đơn giản và dễ dàng lấy hay cất thực phẩm tươi, đây là kiểu mẫu dành cho bạn. Bottom freezer không khác top freezer nhiều, ngoại trừ ngăn đá được bố trí ở dưới cùng – hiển nhiên. Nghĩa là bạn không cần lom khom tìm những nguyên liệu thường xuyên sử dụng nữa.

Dĩ nhiên, điều này có nghĩa thực phẩm đông lạnh sẽ ở tầm chân bạn – nhưng đa số kiểu mẫu hiện thời có thiết kế nhiều ngăn gắn vào cánh cửa, vậy là chuyện lấy kem sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bottom freezer thường lớn hơn top freezer một chút, nhưng kiểu dáng lại kém đa dạng.

- Giá: $999 - $1899

- Kích thước trung bình: Rộng: 73cm; Sâu: 80cm; Sâu (cửa mở 90 độ): 150cm; Cao: 169cm.

- Thích hợp với: Người nội trợ không ngại phải cúi khom để sử dụng ngăn đá.

Side-by-side:

Thiết kế side-by-side ngăn đôi chiếc tủ lạnh của bạn, đồ đông lạnh bên trái và đồ tươi bên phải. Mội số mẫu chia đều sức chứa cho 2 bên, nhưng đa số để bên mát lớn hơn một chút. Vậy là phần đông đá sẽ hẹp hơn, người thích đồ lạnh sẽ cần một lựa chọn khác.

Loại tủ này rất đa dạng về mẫu mã và thể hiện những tính năng vượt trội hơn so với hai loại trên. Các tính năng chủ yếu tập trung vào tiết kiệm không gian. Nó cùng không cần khoảng trống để mở cánh tủ, rất phù hợp với những căn bếp hẹp.

- Giá: $1149 đến $3099

- Kích thước trung bình: Rộng: 89cm; Sâu: 76cm; Sâu (cửa mở 90 độ): 114cm; Cao: 180cm.

Thích hợp với: Người tiêu dùng với không gian bố trí chật hẹp nhưng vẫn muốn một chiếc tủ nhiều tính năng.

French door:

Rất phổ biến, các mẫu French door kết hợp thiết kế cánh tủ nhiều ngăn của bottom freezer với sự gọn ghẽ của loại side-by-side. Nghĩa là bạn sẽ có một chiếc tủ hai cánh rộng rãi thừa sức chứa. Với cửa đôi tiện dụng, bạn sẽ không làm mất nhiều nhiệt nếu chỉ mở một cánh để lấy đồ.

Do nhu cầu từ đông đảo khách hàng, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn, bao gồm cả các mẫu với những tính năng vượt trội mà những loại khác không thể đem lại cho bạn. Bạn cũng có thể nâng cấp bề ngoài cho chiếc tủ của mình để kết hợp với phần còn lại của gian bếp hay thậm chí dung hòa nó với các tủ chặn, nhưng cũng cần lưu ý số tiền bạn sẽ phải bỏ thêm cho món đồ vốn đã khá đắt đỏ này.

- Giá: $1599 đến $3999 ($4500 đến $8000)

- Kích thước trung bình: Rộng: 89cm; Sâu: 73cm; Sâu (cửa mở 90 độ): 122cm; Cao: 173cm.

- Thích hợp với: Những chủ hộ hiện đại mong muốn sức chứa lớn và những tính năng tiên tiến nhất.

Chọn được loại tủ phù hợp với căn bếp của mình là bạn đã đi được nửa chặng đường, và chắc chắn đã có ý tưởng rõ ràng hơn về điều mình thực sự muốn. Nhưng đừng vội, bạn vẫn cần trả lời một số câu hỏi sau:

Tủ lạnh của tôi lớn chừng nào thì vừa?

Càng lớn càng tốt? Không cần phải vậy.

Thông số về sức chứa:

- Top freezer: 0.41059 – 0.6796 m3

- Bottom freezer: 0.53802 – 0.70509 m3

- Side by side: 0.56634 – 0.82119 m3

- French doors: 0.5097 – 0.90614 m3

- Compact: 0.28034 – 0.36529 m3

Rất đa dạng, nhưng theo kinh nghiệm cho thấy bạn sẽ muốn tủ lạnh có thể chứa từ 0.11327 – 0.1699 mét khối thực phẩm cho mỗi người lớn trong nhà, và thêm một phần nhỏ dự phòng. Với kích thước tủ từ 0.28317 – 0.90614 mét khối, một gia đình bốn người sẽ không muốn mua một chiếc tủ có sức chứa nhỏ hơn 0.56634 mét khối.

Dĩ nhiên, giới hạn lớn nhất chính là căn bếp của bạn, nên bạn cần áng chừng chiều rộng, chiều sâu và chiều cao của vị trí đặt tủ lạnh trước khi mua.

Một điểm nữa, tủ lạnh lớn nghĩa là hóa đơn tiền điện của bạn cũng sẽ tăng theo, nên hãy thận trọng và đừng quá phô trương mà sắm một chiếc tủ lớn hơn mức cần thiết. Bạn sẽ phung phí tiền vào hóa đơn tiền điện để làm lạnh những khoảng trống vô ích trong tủ lạnh của bạn.

Nếu đang tìm một mẫu nhỏ gọn, bạn có thể sẽ muốn sở hữu dòng bottom freezer, vì những dòng kia không nhỏ hơn 0.56634 mét khối là mấy. Nếu căn bếp của bạn nhỏ và hẹp,  hay bạn muốn mua tủ lạnh để tại gara hay phòng phụ, mẫu compact size cũng là một lựa chọn.

Có cần tủ lạnh với chiều sâu bằng bàn bếp?

Khi dạo quanh mua sắm, hẳn bạn sẽ được nghe câu này rất nhiều. Đúng như tên gọi, chúng được thiết kế để xếp thẳng hàng với mép bàn bếp của bạn, chỉ có cánh cửa nhô ra. Điểm này khiến chiếc tủ của bạn mang vẻ sang trọng như được thiết kế riêng – dù không phải vậy.

Vì cắt bỏ vài phân phía trước của tủ, mẫu tủ này tiết kiệm không gian hơn những mẫu khác. Và cũng có giá cao hơn đôi chút. Tùy vào việc bạn có sẵn lòng hy sinh một chút diện tích và trả thêm tiền vì yếu tố thời trang, nhưng với mức tiền trung bình, đây là một yếu tố có thể cân nhắc để bỏ qua nó.

Nhân tiện, với chủ đề tính năng...

Chúng nên tìm kiếm những tính năng gì ở một chiếc tủ lạnh?

Tủ lạnh đã đi qua một hành trình dài kể từ khi là chỗ đựng trứng và bơ. Ngày nay, bạn sẽ thấy vô số tính năng được thiết kế để nâng chiếc tủ của bạn lên một tầm cao mới. Giữa bạt ngàn tên gọi và quảng cáo, việc tìm kiếm thứ bạn thật sự muốn sẽ nhanh chóng trở thành một vấn đề nan giải. Vậy, bạn nên dành sự quan tâm vào đâu?

Hãy lưu tâm tới những món thực phẩm bạn thích

Trước hết, bạn cần nghĩ xem mình thích nấu và ăn gì, rồi tìm những tính năng phù hợp với những món đó. Tôi cam đoan bạn sẽ hoàn toàn hài lòng. Bạn là người yêu ẩm thực và luôn có sẵn nguyên liệu tươi? Nhiều mẫu tủ có từng phần thích nghi được với thời tiết, thậm chí từng ngăn đều có thể điều chỉnh được nhiệt độ. Bạn thường dùng bữa nhanh hay ăn đồ lạnh trữ trong tủ? Để mắt tới tính năng giã đông để tránh bỏng lạnh. Bạn thích một ly pinot grigio? 

Hãy khéo léo tận dụng sức chứa

Nếu bạn thường xuyên muốn sắp xếp lại đồ đạc trong tủ để dành chỗ cho món mới, bạn cần những tính năng chuyên về tồn trữ. Giá trượt hay xếp sẽ tạo không gian cho những vật phẩm có chiều cao, cấu trúc cửa – trong – cửa có thể biến các ngăn trong thành một chiếc tủ mini tạm thời cho những món thiết yếu trong nhà bếp như đồ uống và gia vị.

Một lựa chọn khác mà bạn rất có thể đã bỏ qua là bộ phận làm đá. Một số tủ bố trí nó ở ngăn trên cùng – đá rơi xuống cốc qua một đường trượt trên cửa. Cũng rất tốt, nhưng ngăn đá chiếm khá nhiều không gian trong tủ, và đường trượt cồng kềnh sẽ chắn cả ngăn bên dưới.

Vì vậy, nhiều người thích cả ngăn đá gắn vào cửa tủ. Thường thì lượng đá làm ra sẽ ít hơn, nhưng bù lại sẽ có nhiều không gian sử dụng hơn.

Chú ý đến bình nóng lạnh

Một xu hướng hay gặp trong vài năm gần đây: là dành sức sáng tạo cho phần bình nước. GE dẫn đầu xu hướng này, với các mẫu French door có khả năng rót ra lượng nước chính xác như ý muốn, thậm chí là tự động tắt khi cảm ứng được cốc hay bình của bạn đã đầy nước. Những mẫu top freezer giá thành thấp hơn cũng được trang bị những tính năng ưu việt – đáng chú ý nhất là những mẫu “rót đầy tự động” sẽ tự làm đầy khi bạn đặt bình chứa vào đúng vị trí.

Dòng tủ Cafe Series có thể phân phối lượng nước nóng ở nhiều nhiệt độ khác nhau. Những mẫu mới nhất còn có bình ủ K-Cup cỡ nhỏ cho phép bạn pha nhanh một tách cà phê. Đây là một yếu tố bất ngờ và tinh tế giữa những dòng sản phẩm tập trung vào nước – nghĩa là bạn sẽ không phải lo về việc lưu trữ lượng lớn đồ uống.

Dĩ nhiên, nếu bạn đi sâu hơn, bạn sẽ thấy cả tủ lạnh đi kèm màn hình cảm ứng và wifi, và những lời cam đoan đầy táo bạo của các nhà sản xuất về một căn bếp thông minh – và chúng ta có câu hỏi sau cùng:

Tôi có cần một chiếc tủ lạnh thông minh?

Bạn chắc chắn có thể sống mà không cần đến nó, nếu bạn đang băn khoăn điều đó – cụ thể là nếu giá tiền là mối lo của bạn. Nói đơn giản, tủ lạnh thông minh không hề rẻ, còn chuyện nó có đáng tiền hay không thì tùy vào lựa chọn của bạn.

Với một số người, công nghệ thông minh đem lại cho những chiếc tủ lạnh một bước tiến mới, do chúng ta hàng ngày đều sử dụng nó nên có thể coi những tính năng thông minh này là một khoản đầu tư sáng suốt. Với những người khác, “thông minh” chỉ là một cách nói khác cho “mánh lới”. Nếu bạn thuộc nhóm này, dành $1000 hoặc hơn thế để có một căn bếp thời thượng có lẽ sẽ là phí phạm.

Đừng vội gạt đi những tính năng “thông minh” vì có nhiều trong số chúng đáng được coi là thông minh, và rất nhiều lựa chọn. Ở CES 2017, LG còn tuyên bố dự định trang bị wifi cho mọi chiếc tủ lạnh họ sản xuất.

Nói cách khác, sẽ tới lúc tủ lạnh thông minh trở thành chuyện bình thường.

Vậy, chính xác thì tủ lạnh thông minh có tác dụng gì?

Câu hỏi hay. Dưới đây là một số ví dụ:

- Giám sát năng lượng: Chúng ta thấy ngày càng nhiều những chiếc tủ có khả năng đồng bộ với hệ thống thông minh. Chúng có thể tự động xếp chu kỳ giã đông vào những lúc mức năng lượng thấp nhất, hay gửi cảnh báo tới điện thoai của bạn nếu xảy ra mất điện.

- Đa nhiệm thông minh: Một số tủ lạnh thông minh nhắm đến việc giúp bạn thao tác trong bếp một cách hiệu quả hơn. Tủ Cafe Series của GE giờ có cài cả wifi, bạn có thể lệnh cho nó đun nóng nước từ điện thoại.

- Điều khiển bằng giọng nói: Tủ lạnh thông minh cũng đang cố tận dụng trào lưu áp dụng tính năng giọng nói. Tủ thông minh của GE có trợ lý ảo Alexa riêng, cho phép bạn dùng trợ năng giọng nói để điều chỉnh nhiệt độ một cách nhanh chóng hay thông báo cho bạn nếu cần thay lưới lọc nước. Samsung và LG đều đã tiến một bước, đưa chức năng này vào dòng tủ lạnh thông minh của họ.

- Trung tâm lệnh bếp: Nhắc tới Samsung và LG, cả hai thương hiệu này đều hình dung chiếc tủ lạnh thông minh là trung tâm lệnh trong căn bếp, thậm chí là cả ngôi nhà thông minh. Nên chúng có màn hình cảm ứng lớn trên canh cửa kèm nhiều ứng dụng. Hẹn giờ nấu nướng cùng công thức, cập nhật lịch điện tử cho gia đình, hay đơn giản là bật một chút nhạc trong khi nấu ăn, những chiếc tủ này xử lý được tất cả.

- Camera tủ lạnh: Chúng ta đang thấy thêm nhiều chiếc tủ lạnh trang bị camera cho phép bạn kiểm tra bên trong tủ bằng điện thoại của mình. Bạn còn có những đồng hồ đếm ngược dành cho từng món để theo dõi hạn sử dụng của chúng. Một tính năng thú vị đến bất ngờ.

Lời kết

Câu hỏi vẫn là “Bạn có cần thứ này cho căn bếp của mình?”, con người trước giờ vẫn sống tốt với những chiếc tủ lạnh không-thông-minh, câu trả lời rõ ràng là “Không”. Tủ thông minh không hề rẻ, và những tính năng thông minh kia không được tận dụng cho xứng đáng với số tiền ta bỏ ra.

Các nhà sản xuất đang cố hết sức để thu hút bạn bằng những thiết kế sang trọng với những tính năng trên cả thông minh – chia ngăn, nhiều ô với chế độ nhiệt riêng, và những tấm nhựa trong suốt để bạn quan sát được bên trong mà không cần mở cửa. Bạn không cần chúng, nhưng bạn muốn chúng cũng là dễ hiểu.

May mắn là bạn không cần tiêu hàng ngàn đô cho một chiếc tủ hiện đại bậc nhất để cảm thấy mình được nâng cấp. Với nhiều lựa chọn và mức giá đa dạng, chẳng điều gì ngăn được bạn mua một chiếc tủ đúng ý, tất nhiên là phải bỏ một chút sức lực. Cân nhắc và mua sắm thông minh, bạn sẽ hài lòng với chiếc tủ của mình trong nhiều năm tới.

 

 

Chưa có câu trả lời nào