6 thói quen sai lầm khi sử dụng đồ điện tử ngày Tết

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết – khoảng thời gian sum vầy, tụ họp của mọi gia đình Việt. Đây cũng là thời điểm mà các thiết bị điện tử, điện lạnh trong nhà hoạt động thường xuyên, tối đa công suất và rất dễ dẫn đến tình trạng quá tải, vừa gây lãng phí điện năng vừa khiến tuổi thọ thiết bị giảm sút. Sau đây là 4 thói quen sai lầm rất dễ gặp phải khi sử dụng đồ điện tử của nhiều gia đình Việt và cách khắc phục trong dịp Tết này.

Liên tục bật/tắt điều hòa

Với những gia đình lắp đặt điều hòa trong phòng, ngày Tết có nhiều người ra vào, nhiều người sẽ có thói quen tắt điều hòa khi ra khỏi phòng và trở lại phòng sau 5 phút rồi lại bật điều hòa. Hay thường giảm nhiệt độ xuống thấp, cho phòng thật mát và tắt điều hòa, đến khi nóng thì bật lại, điều này không những không tiết kiệm điện năng mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất điều hòa, giảm tuổi thọ thiết bị, hơn nữa, liên tục thay đổi nhiệt độ phòng sẽ không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi.

Cắm cơm quá lâu trước giờ ăn

Ngày Tết, nhiều gia đình thường nấu sẵn cơm để đó và ra ngoài, lâu hơn 1,2 tiếng mới trở về nhà ăn cơm, việc ủ cơm như vậy rất tốn điện năng, tốt nhất, hãy cắm cơm trước giờ ăn 45 phút, nấu bữa nào ăn bữa đó để đảm bảo cơm ngon dẻo hơn, lại tiết kiệm điện hơn nhé!

Cho thức ăn còn nóng vào tủ lạnh

Tình trạng quá tải đồ ăn sẽ không thể tránh khỏi trong dịp Tết, nhiều gia đình muốn bảo quản đồ ăn bằng cách “tống” chúng vào tủ lạnh mà đôi khi không quan tâm xem đó là đồ nóng hay lạnh, nếu là đồ ăn còn nóng, hơi nóng từ thức ăn tỏa ra làm ấm không khí bên trong khiến tủ lạnh phải tăng hiệu suất làm việc gây lãng phí điện năng.

Hãy chờ thức ăn nguội hẳn rồi bảo quản trong tủ lạnh bạn nhé!

Đặt vô số vật dụng lên nóc lò vi sóng

Lưới thông gió của lò vi sóng nằm ngay trên nóc, nếu để tiết kiệm không gian mà nhiều người thường đặt nhiều đồ dùng lên trên nóc lò, điều này sẽ chặn lưới thông gió khiến lò làm việc không hiệu quả.

Dồn quá nhiều quần áo vào máy giặt

Nhu cầu mặc quần áo trong những ngày Tết rất lớn, nếu vì lười mà bạn cho quá nhiều quần áo vào máy giặt thay vì chia nhỏ thành nhiều lần giặt có thể khiến máy giặt bị quá tải, lượng quần áo vượt xa dung tích máy có thể chứa vừa khiến quần áo giặt không sạch mà còn làm giảm tuổi thọ của máy, tiêu thụ nhiều điện năng nữa.

Sạc pin điện thoại quá lâu

Nhiều người thường quá bận rộn nên thường có thói quen sạc pin cho điện thoại và bỏ đó không để ý đến, cho dù pin đã đầy cũng không rút sạc ra vì nghĩ rằng sẽ không tốn quá nhiều điện, tuy nhiên, trên thực tế, dây sạc khi căm vào ổ điện vẫn sẽ tiêu hao điện năng dù không kết nối với thiết bị nào. Chưa kể sạc pin quá lâu, sạc qua đêm cũng khiến điện thoại nhanh chóng bị chai pin.

Như vậy, tuy chỉ một vài hành động lặt vặt hàng ngày nhưng cũng vô tình tác động xấu tới nhiều thiết bị điện tử trong gia đình, hãy khắc phục ngay những thói quen này để có một cái Tết thật vui vẻ, hạnh phúc và an toàn nhé!

Chưa có câu trả lời nào