Nồi áp suất là một trong những vật dụng cần thiết cho căn bếp của gia đình

Có nên mua nồi áp suất không?

Trong khi bạn ngồi đó thắc mắc rằng, “liệu có nên mua nồi áp suất không?” thì có vô vàn bà nội trợ đang cảm thấy an nhàn nhờ chiếc nồi “kỳ diệu” này.

Tôi xin khẳng định nồi áp suất là vật dụng vô cùng hữu ích và tiện lợi, nó là cánh tay đắc lực giúp bạn nấu nhiều món ăn thơm ngon và bổ dưỡng cho cả gia đình.

Một chiếc nồi áp suất tốt sẽ giúp bạn hầm xương, hầm thịt, ninh các loại đỗ, ninh các loại thực phẩm khó nhừ một cách nhanh chóng. Nhờ chiếc nồi áp suất mà thời gian nấu ăn của bạn được rút ngắn, tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt nó giúp món ăn của bạn giữ lại được hương vị và các chất dinh dưỡng.

Đối với những gia đình có trẻ nhỏ, người hay đau ốm, hoặc đơn giản là thích ăn những món ăn được ninh nhừ, thì chiếc nồi áp suất là một trong những vật dụng không thể thiếu trong gian bếp.

Có nên mua nồi áp suất điện?

Nồi áp suất điện là loại nồi áp suất mới, hiện đại hơn rất nhiều so với loại nồi áp suất truyền thống. Nồi áp suất điện được thiết kế giống với hình dáng của một chiếc nồi cơm điện, nó không đun bằng ga như loại nồi cơ mà hoạt động bằng điện.

Nhìn chung, nồi áp suất điện được nhiều người đánh giá là hiện đại và tiện lợi. Độ an toàn cao vì nếu bạn có lỡ quên thì cũng không sợ cháy nổ, bạn cũng không mở được nồi nếu áp suất bên trong nồi chưa giảm. Hơn nữa, một số nồi áp suất điện còn có thể dùng để nướng bánh, nấu cơm hoặc hầm gà mà không cần cho nước…

Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc đến hạn chế của loại nồi này đó là giá thành cao, loại nồi áp suất điện có giá cao hơn so với loại nồi áp suất thông thường. Ngoài ra, do hoạt động bằng điện nên nếu chẳng bị mất điện thì nó sẽ không hoạt động được.

Nồi áp suất cơ là gì?

Nồi áp suất cơ là loại nồi áp suất truyền thống, nó đã có mặt khá lâu trên thị trường đồ gia dụng. Nồi áp suất cơ được làm từ nhôm, đồng hoặc thép không gỉ nên trọng lượng khá nhẹ, có bộ phận điều chỉnh áp suất bằng van quả tạ hoặc van nhảy. Hầu hết nồi áp suất cơ chỉ nấu được trên bếp ga và bếp hồng ngoại, chỉ có một số ít nồi áp suất cơ nấu trên bếp từ.

Nồi áp suất được thiết kế rất kín, hơi nóng trong nồi không thể thoát ra ngoài được, cho nên áp suất trong nồi tăng cao giúp thức ăn chín rất nhanh và rất mềm.

Cách sử dụng nồi áp suất cơ là điều mà bạn nên học trước khi thực hiện sử dụng loại nồi này.  Bạn nên tính toán thời gian nấu một cách chính xác nhất để tránh trường hợp quên và dẫn tới cháy nổ.  Khi mở nồi bạn cần xả hết hơi bên trong nồi rồi mới mở nắp ra, đa có nhiều trường hợp bị bỏng do không xả hết khí khi mở.

Nên mua nồi áp suất cơ hay điện tử?

Đây là một trong những câu hỏi gây ra khá nhiều tranh cãi tại các diễn đàn, nồi áp suất cơ tốt hơn hay nồi áp suất điện tử tốt hơn? Loại nào bền hơn? Loại nào an toàn hơn?…

Mỗi loại đều có những ưu điểm và hạn chế riêng, chọn nồi áp suất cơ hay điện tử phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích và túi tiền của bạn.  Sau đây chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn những ưu, nhược điểm cơ bản của 2 loại nồi này.

  • Về nồi áp suất cơ:

Còn nhớ tôi đã giới thiệu cho bạn về nồi áp suất cơ ở trên không? Bạn có thể xem lại để hiểu rõ nồi áp suất cơ là loại nồi như thế nào.

Nhìn chung loại nồi này đáp ứng khá tốt nhu cầu của các gia đình, được làm từ chất liệu tốt, siêu bền. Dùng được trên bếp ga nên nếu mất điện cũng không hề bị ảnh hưởng. Giá thành phải chăng, phù hợp với túi tiền của hầu hết các gia đình. Rút ngắn thời gian nấu từ 70-90% thời gian nấu, giữ được hương vị và dinh dưỡng của món ăn. Loại nồi này có nhiều dung tích để bạn lựa chọn…

Tuy nhiên, nếu so với nồi áp suất điện tử thì loại nồi áp suất cơ được xem là kém hiện đại hơn, không có nhiều chức năng như nồi điện tử. Việc sử dụng cũng tốn thời gian hơn trong khâu vặn nắp nồi. Độ an toàn cũng không được đánh giá cao bằng loại nồi áp suất điện tử.

  • Về nồi áp suất điện tử:

Nồi áp suất điện tử là loại nồi có hệ thống các nút bấm điện tử, cùng với màn hình để giúp theo dõi và chọn chế độ nấu, thời gian nấu, hẹn giờ…

Nồi áp suất điện tuy thiết kế rắc rối hơn nồi cơ nhưng khi sử dụng lại rất tiện lợi, vì có sẵn bảng điều khiển nên bạn chỉ cần bỏ thức ăn vào và bấm nút là xong, tiết kiệm rất nhiều thời gian so với nồi cơ.  Có chức năng hẹn giờ nên bạn sẽ không phải căn giờ nấu như nồi cơ, cũng không lo quên tắt bếp khiến cháy, nổ…  Độ an toàn cũng khá cao, bạn sẽ không mở được nồi nếu áp suất bên trong vẫn còn mạnh.  Một số loại nồi còn có chức năng nướng bánh, nấu cơm, hầm gà không cần nước…

Nhược điểm của loại nồi này đó là có giá thành cao hơn nhiều so với nồi áp suất cơ, cao gấp đôi thậm chí gấp 3 lần so với loại nồi cơ, đây cũng chính là lý do khiến nhiều người do dự khi chọn loại nồi này. Do hoạt động bằng điện nên nếu mất điện thì chiếc nồi này chỉ “nằm im” 1 chỗ.

Tóm lại: Bạn nên chọn nồi áp suất cơ nếu gia đình bạn ít người, ít sử dụng đến nồi áp suất, chỉ thì thoảng bạn mới dùng nồi áp suất để hầm xương, ninh thịt. Ngược lại, nếu gia đình bạn thường xuyên dùng đến nồi áp suất để nấu nhiều món ăn khác nhau, gia đình bạn có trẻ nhỏ, bạn là người bận rộn hoặc hay quên… thì nồi áp suất điện tử là lựa chọn vô cùng hợp lý.

Chưa có câu trả lời nào