Nên chọn lò vi sóng nào?

Một thiết bị không thể thiếu trong bếp để hâm nóng thức ăn lấy ra từ tủ lạnh, rã đông các sản phẩm đông lạnh chỉ trong vài phút chính là lò vi sóng. Vậy lò vi sóng loại nào tốt hẳn là câu hỏi mà bạn đang băn khoăn. Những kinh nghiệm chọn mua lò vi sóng dưới đây sẽ giúp bạn mua sản phẩm phù hợp nhất với gia đình.

Trong các thương hiệu lò vi sóng đang được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay, Sharp là thương hiệu đứng đầu. Sau đó là đến các sản phẩm lò vi sóng Electrolux và Panasonic. Một số dòng lò vi sóng nổi bật của các thương hiệu này cũng được giới thiệu ở phần cuối bài viết.


Thương hiệu lò vi sóng loại nào tốt nhất?

1. Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng

Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng là dùng sóng điện để làm nóng đồ ăn. Chúng ta không thể nhìn thấy sóng điện từ của lò vi sóng, nhưng về cơ bản sóng điện từ trong lò vi sóng cũng có nhiều điểm gióng với ánh sáng mặt trời. Và giả sử như chúng ta có thể nhìn thấy các tia sóng của lò vi sòng thì bạn sẽ thấy buồng nấu trong lò vi sóng sáng lên với ánh sáng rực rỡ.

Sóng điện từ ứng dụng trong lò vi sóng có bước sóng ngắn hơn so với sóng vô tuyến nhưng dài hơn bức xạ hồng ngoại. Và đa phần các lò vi sóng hiện nay dùng sóng điện từ có bước sóng khoảng 12 cm. Ở bước sóng này, năng lượng của sóng điện từ dễ bị hấp thụ bởi hầu hết các thực phẩm. Nhưng năng lượng này sẽ không đủ mạnh như tia cực tím/tia X nên sẽ không phân hủy các phân tử trong thực phẩm (nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư).

Sóng có bước sóng trong khoảng từ 1-30 cm được gọi là sóng vi-ba và sóng điện từ dùng trong lò vi sóng thuộc nhóm sóng này. Nó được sinh ra từ máy phát sóng, theo ống dẫn và vào buồng nấu. Trong buồng nấu, các sóng vi-ba sẽ phản xạ qua lại giữa trong ngăn nấu, và được thức ăn hấp thụ, hâm nóng.


Phần lớn các dụng cụ sứ, thủy tinh có thể dùng trong lò vi sóng

Trong quá trình hâm nóng thức ăn, một phần năng lượng trong sóng viba sẽ được hấp thụ bởi các vật đựng thức ăn như bát, đĩa...Vì vậy sau quá trình quay thực phẩm, bạn sẽ thấy là những vật dụng sử dụng trong lò cũng nóng lên khá nhiều. Để sử dụng tối ưu lò vi sóng thì các vật dụng đựng thực phẩm để quay trong lò cần là những đồ chuyên dụng được làm từ thủy tinh, sứ hay nhựa cao cấp là những vật ít hấp thụ sóng viba.

2. Phân loại lò vi sóng

Không đa dạng như các sản phẩm nồi cơm điện hay máy giặt, các sản phẩm lò vi sóng trên thị trường hiện nay có nguyên lý hoạt động giống hệt nhau và chủ yếu khác nhau ở các tính năng điều khiển. Theo đó, lò vi sóng có hai loại cơ bản là lò vi sóng cơ và lò vi sóng điện tử.

Lò vi sóng cơ là lò vi sóng dùng các núm xoay để điều khiển. Gồm có núm điều khiển thời gian, và núm điều khiển công suất. Về cơ bản thì việc sử dụng lò vi sóng cơ khá đơn giản và cũng không cần nhiều thao tác. Loại này lại có giá thành thấp hơn lò vi sóng điện tử nên phổ biến hơn. Tuy nhiên công suất loại này không lớn, cũng như không có nhiều chế độ nấu.


Lò vi sóng cơ có phần hẹn giờ và công suất

Lò vi sóng điện tử là loại lò vi sóng có một màn hình hiển thị thời gian và các chế độ. Người dùng chỉ cần chọn chế độ thông qua bảng điện tử ở mặt trước lò: hâm nóng, rã đông, nấu canh… là máy sẽ tự động hẹn giờ và công suất. Loại lò này tiện dụng và nhiều chức năng, bù lại thì giá thành sẽ cao hơn lò vi sóng cơ.


Lò vi sóng điện tử thường có màn hình điều khiển cảm ứng

3. Kinh nghiệm chọn mua, dùng lò vi sóng

Một số thông số dưới đây là những tiêu chí bạn cần quan tâm khi chọn mua lò vi sóng. Ngoài việc chọn được thương hiệu lò vi sóng tốt thì nhu cầu sử dụng sẽ quyết định loại nào phù hợp với gia đình bạn nhất. Lò vi sóng loại nào tốt, loại nào nên mua sẽ phụ thuộc vào các tiêu chí chọn mua lò vi sóng dưới đây.

3.1 Dung tích lò

Dung tích phổ biến của lò vi sóng là khoảng từ 17L - 35L. Dung tích này chính là thể tích chứa của buồng nấu. Dung tích càng lớn thì bạn càng bỏ được nhiều đồ ăn vào trong lò để quay cùng một lúc. Tùy theo số lượng thành viên trong gia đình, và tùy theo nhu cầu sử dụng bạn sẽ phải cân nhắc yếu tố này.

Có một điểm bạn cần đặc biệt chú ý là trong quá trình hâm nóng thức ăn bên trong lò, ​phần đĩa ở đáy lò vi sóng sẽ quay tròn để hâm nóng đều thức ăn. Chiều dài/đường kính tối đa của vật đựng đồ ăn (hộp, đĩa...) quay trong lò vi sóng sẽ không được lớn hơn đường kính của đĩa quay này. Vì vậy, tiêu chí chọn dung tích lò vi sóng bạn có thể căn cứ vào đường kính đĩa của đáy lò.


Chọn lò vi sóng có thể lấy đường kính đĩa quay làm chuẩn

Nếu nhà bạn đông người, thường đựng đồ ăn trong những hộp vuông/chữ nhật thì sẽ ​cần một lò vi sóng dung tích lớn. Ngược lại, nếu nhà bạn hay đựng đồ ăn vào bát tô/đĩa tròn là những vật dụng có thể tận dụng tối đa thể tích trong lò thì có thể chọn mua các loại lò dung tích nhỏ hơn.

Nói tóm lại là thay vì sử dụng các hộp chữ nhật đựng thực phẩm, bạn có thể chọn đựng thực phẩm vào bát/đĩa tròn khi quay trong lò vi sóng để tận dụng thể tích lò. Khi đó, bạn sẽ tiết kiệm được tiền và chỉ cần mua các lò có dung tích vừa phải thay vì mua lò dung tích lớn.

3.2 Chức năng rã đông, hâm nóng, nướng

Các chức năng cơ bản của lò vi sóng thường có là rã đông, hâm nóng và nấu. Sự tiện lợi của lò vi sóng khi hâm nóng thức ăn là bạn không cần cho thêm nước vào. Việc này giúp thức ăn dù đã nguội thì sau khi hâm nóng lại vẫn có thể giữ được hương vị giống như ban đầu.

Chức năng rã đông là chức năng cũng rất hữu ích giúp bạn rã đông các thực phẩm để lâu ngày trong ngăn đá tủ lạnh. Chức năng này sẽ nhanh chóng làm cho phần băng, đá ở bên ngoài chảy thành nước trong khi đó các thành phần đá/băng ở bên trong thực phẩm cũng tan chảy giúp bạn có thể chế biến (cắt, thái..) dễ dàng hơn.

Một số lò vi sóng được trang bị thêm một chức năng nướng. Nghe qua thì có vẻ là hữu dụng nhưng chắc chắn là tính năng này sẽ không bao giờ bằng được chức năng nướng của một chiếc lò nướng cơ bản nhất. Nguyên lý của lò nướng là nó đốt nóng những thanh nhiệt và truyền nhiệt từ bên ngoài vào trong thực phẩm. Ngược lại, sóng của lò vi sóng sẽ làm nóng đều thực phẩm cả trong lẫn ngoài. Khi đó thực phẩm nướng bằng lò vi sóng thường mất phần lớn nước, độ ẩm và không còn ngon nữa.

3.3 Thiết kế, chất liệu, và độ an toàn

Thiết kế phổ thông của lò vi sóng là hình hộp chữ nhật, và sự khác biệt giữa các hãng chỉ là trang trí mặt ngoài của lò, hay bo tròn các góc. Hầu như bên trong lò vi sóng nào cũng làm từ những chất liệu giống nhau. Vỏ bên ngoài lò vi sóng thường được làm bằng thép không gỉ là những vật liệu chắn không cho sóng xuyên qua.

Việc chắn không cho sóng xuyên qua thành lò vi sóng vừa giúp tiết kiệm điện năng và đồng thời cũng đảm bảo an toàn với sức khỏe và không gây ra rủi ro cháy nổ với những vật để gần lò vi sóng. Để sử dụng lò vi sóng một cách an toàn thì bạn cần chú ý là cò nhiều vật dụng không thể sử dụng với lò vi sóng, và một số loại thực phẩm cũng sẽ trở lên nguy hiểm khi hâm trong lò vi sóng.

Đầu tiên là không được dùng các đồ đựng bằng kim loại, hoặc các chất liệu chỉ dùng một lần như chai nước, hộp cơm hay túi nilong vào lò. Những vật dụng này hoặc là có thể phản xạ sóng vi-ba, hoặc là không bền, có thể gây cháy nổ nguy hiểm.


Không nên quay trứng, luộc trứng trong lò vi sóng

Thứ hai là cần chú ý loại thực phẩm có ý định quay trong lò vi sóng. Ví dụ như trứng gà, trứng vịt còn nguyên vỏ, thực phẩm đóng hộp có thể gây ra nguy hiểm. Những đồ ăn này có đặc điểm trung là có lớp vỏ bọc kín, khi quay nhiệt sẽ làm sinh ra một áp suất rất lớn (hơi nước, khí nóng) bên trong đồ ăn, gây ra nổ nguy hiểm. Có những thực phẩm mà không ai ngờ tới như cá trứng, khi hâm nóng trong lò vi sóng cũng gây ra những tiếng nổ rất lớn do trứng cá bị lổ tung liên tục.

4. Lò vi sóng loại nào tốt, thương hiệu nào tốt nên mua?

Sharp sản xuất nhiều dòng sản phẩm điện gia dụng và trong số các sản phẩm của Sharp hiện nay ở Việt Nam, lò vi sóng Sharp và nồi cơm điện Sharp đang là những dóng sản phẩm được ưa chuộng nhất trên thị trường. Ở phân khúc phổ thông, lò vi sóng Sharp là thương hiệu lò vi sóng nên mua nhất. Các thương hiệu Electrolux và Panasonic là những thương hiệu cũng được đánh giá là khá tốt và không thua kém các sản phẩm của Sharp.

Và nếu bạn vẫn đan băn khoăn là lò vi sóng loại nào tốt, sản phẩm nào nên mua thì mời bạn tiếp tục đọc thêm phần dưới đây.

4.1 Lò vi sóng Sharp

Sharp sản xuất đa dạng nhiều sản phẩm lò vi sóng với dung tích từ 20 - 42 lít, thường để dùng trong gia đình thông thường. Đa phần các sản phẩm lò vi sóng Sharp nằm ở phân khúc phổ thông, giá rẻ trong khoảng từ trên 1 triệu - 3 triệu.

Đặc điểm chung là các sản phẩm của Sharp có khoang lò được làm từ thép không gỉ, chịu lực, chịu nhiệt tốt, dễ dàng vệ sinh. Một số lò vi sóng Sharp có chế độ khóa bảng điều khiển, giúp bạn có thể yên tâm khi nhà có con nhỏ.

Một số lò thuộc phân khúc cao cấp của Sharp còn có chế độ menu nấu ăn tự động. Bạn chỉ cần chọn loại món ăn muốn nấu, chương trình được cài đặt sẵn sẽ chọn thời gian và công suất phù hợp. Và dưới đây là một số sản phẩm lò vi sóng Sharp nổi bật.

Lò vi sóng Sharp R-205VN(S) 20 lít

Theo báo cáo của GFK Việt Nam, một tổ chức nghiên cứu thị trường độc lập thì mẫu lò vi sóng Sharp R-205VN là một trong những sản phẩm lò vi sóng bán chạy nhất Việt Nam năm 2012. Và hiện đây vẫn là một sản phẩm rất được ưa chuộng trên thị trường. Nói thêm một thì chúng tôi cũng đã từng tham khảo rất nhiều dữ liệu của GFK trong quá trình nghiên cứu trong đó có những thông tin khá thú vị như "Chỉ 15% lượng máy giặt bán ra ở Việt Nam là lồng đứng"

Đánh giá chung thì lò vi sóng Sharp R-205VN là một dòng phổ thông có giá khá rẻ, đáp ứng hầu hết nhu cầu của các hộ gia đình. Hiện nay, đây vẫn là sản phẩm có giá tốt nhất của Sharp chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng.


Lò vi sóng Sharp R-205VN(S) 20 lít

Sản phẩm lò vi sóng Sharp R-205VN với dung tích 20 lít phù hợp với các gia đình khoảng 5 người trở xuống. Các chức năng cơ bản của Sharp là rã đông, hâm nóng và nấu (bạn có thể nấu ăn với hầu hết các lò vi sóng). Công suất tối đa của sản phẩm này là 800W và có 5 nấc công suất bạn có thể sử dụng. Sản phẩm của Sharp được bảo hành chính hãng 12 tháng. Địa chỉ mua sản phẩm Sharp R-205VN rẻ nhất hiện nay là Lazada với giá chưa tới 1 triệu VNĐ.

Lò vi sóng có nướng Sharp R-G227VN

Ở phân khúc cao cấp hơn Sharp R-205VN một chút, Sharp R-G227VN cũng là một sản phẩm lò vi sóng bán rất chạy của Sharp. Thiết kế của R-G227VN rất đẹp với vỏ ngoài làm bằng thép không gỉ, có sơn tĩnh điện màu bạc, cửa kính gương sang trọng. Điều này không những giúp ích cho việc nấu nướng mà còn làm căn bếp của bạn trông hiện đại hơn rất nhiều.

Sản phẩm lò vi sóng Sharp R-G227VN vẫn là dòng sản phẩm lò vi sóng cơ có độ bền cao, dễ sử dụng với đầy đủ chức năng. Khoang lò vi sóng làm bằng thép tráng men nên rất dễ chùi rửa, vệ sinh sau khi sử dụng.


Lò vi sóng Sharp R-G227VN-M 20 lít

Sản phẩm lò vi sóng Sharp R-G227VN-M có dung tích 20 lít tương tự như dòng Sharp R-205VN. Lò có 5 mức công suất trong đó mức cao nhất (1.000W) là chức năng nướng. Dòng sản phẩm này của Sharp nhìn chung cũng khá nhỏ gọn, phù hợp với các căn bếp vừa phải.

4.2 Lò vi sóng Electrolux

Bên cạn Sharp thì Electrolux cũng là thương hiệu sản xuất rất nhiều dòng lò vi sóng. Với các thiết kế đơn giản và tiết kiệm điện, Electrolux cũng được khách hàng rất ưa chuộng. Các sản phẩm của Electrolux sở hữu công nghệ gia nhiệt nhanh độc quyền, giúp món ăn chín nhanh hơn bếp phổ thông gấp 4 lần, vì vậy cũng tiết kiệm tiền hơn.

Trong các dòng sản phẩm lò vi sóng của Electrolux thì các dòng như lò vi sóng Electrolux EMM2001W, EMM2003W từng là những sản phẩm bán cực chạy. Các dòng này có ưu điểm là giá thành rẻ (ở phân khúc chỉ khoảng 1 triệu), cạnh tranh trực tiếp với những sản phẩm bán chạy nhất của Sharp.


Lò vi sóng Electrolux có nhiều sản phẩm rẻ, chất lượng

Đây là những dòng sản phẩm được thiết kế khá đơn giản của Electrolux tập trung vào các tính năng sử dụng cở bản của lò vi sóng cơ với hai nút điều kiển. Một nút là điều khiển mức công suất và một nút là để điều chỉnh thời gian. Thời gian gần đây, Electrolux đã nâng cấp các sản phẩm lò vi sóng Electrolux EMM2001W, EMM2003W và ra mắt các sản phẩm mới hơn như Lò vi sóng Electrolux Electrolux EMM2021MW, Electrolux EMM2022MW

4.3 Lò vi sóng Panasonic

Các sản phẩm lò vi sóng của Panasonic có giá cao hơn các sản phẩm của Electrolux và Sharp nên ít được ưa chuộng hơn. Hầu hết các sản phẩm lò vi sóng của Panasonic hiện nay trên thị trường được trang bị bảng điều khiển điện tử, cảm ứng. Các sản phẩm lò vi sóng Panasonic nhìn chung cũng được đánh giá tốt về chất lượng, có thể dễ dàng vệ sinh.


Lò vi sóng Panasonic thường có bảng điều khiển điện tử

Một số dòng sản phẩm lò vi sóng Panasonic còn được trang bị công nghệ inverter. Đây là công nghệ ngày càng được dùng phổ biến ở các sản phẩm điện lạnh như điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh..giúp tiết kiệm điện năng hơn so với lò vi sóng thường.

4.4 Lò vi sóng Samsung

Samsung không phải là thương hiệu nổi bật ở các sản phẩm lò vi sóng. Tuy vậy, có một dòng sản phẩm lò vi sóng điện tử của Samsung lại được đánh giá khá tốt về cả giá và chất lượng là dòng Lò vi sóng điện tử Samsung ME731K 20 lít.

Sản phẩm lò vi sóng điện tử ME731K/XSV 20L của Samsung có giá thành giá rẻ, chỉ tương đương với những sản phẩm lò vi sóng cơ ở phân khúc rẻ nhất của Sharp hay Electrolux. Tuy vậy, dòng sản phẩm này lại được tích hợp nhiều chức năng tiện ích như có màn hình điện tử LCD, hỗ trợ menu nấu tiếng Việt dễ hiểu, có chức năng nấu tự động...Lò vi sóng Samsung ME731K/XSV thích hợp với gia đình có nhu cầu thường xuyên sử dụng lò vi sóng trong việc nấu nướng.


Lò vi sóng điện tử Samsung ME731K 20 lít

Khi sử dụng để nấu, đồ ăn chín rất đều vì được trang bị 3 hệ thống phân phối hơi nóng. Khoang lò được tráng men Ceramic chống trầy xước, bám bụi nên dù bạn có thường xuyên sử dụng lò thì chỉ cần vệ sinh một lần là sẽ lại trông như mới. Nếu gia đình nào có trẻ nhỏ thì cũng không cần lo vì đã có chế độ khoá an toàn cho trẻ. Thiết kế bo tròn không góc cạnh, các chức năng được tích hợp sẵn với nút nhấn có chú thích tiếng Việt.

5. Vậy nên mua lò vi sóng loại nào tốt nhất?

Nếu đã dành thời gian đọc đến cuối bài viết này thì hẳn là bạn đã trả lời được câu hỏi trên đây. Ở phân khúc phổ thông, bạn hãy ưu tiên chọn mua các sản phẩm lò vi sóng Sharp và lò vi sóng Electrolux. Các sản phẩm lò vi giá rẻ nhất là các sản phẩm lò vi sóng cơ sẽ đáp ứng được hầu hết các nhu cầu cơ bản của bạn. Nếu có ngân sách lớn hơn một chút thì các sản phẩm lò vi sóng điện tử sẽ giúp căn bếp của bạn trông hiện đại hơn.

Ngoài ra, bạn cũng lưu ý là chức năng nướng của lò vi sóng không phải là giải pháp tối ưu để đáp ứng nhu cầu chế biến các món nướng đâu. Mua thêm một chiếc lò nướng giá rẻ khoảng dưới 1 triệu, sử dùng kèm lò vi sóng cơ của Sharp hay Electrolux tốt hơn là dùng một sản phẩm lò vi sóng cao cấp có chức năng nướng.

Chưa có câu trả lời nào