Những đồn thổi sai lệch về lò vi sóng?

Những lời đồn như vậy thường không có căn cứ khoa học chính xác, nhưng nó vẫn còn tồn tại đến tận ngày hôm nay, lan truyền còn rộng rãi hơn do mạng internet và sự thiếu hiểu biết của nhiều người.

Lò vi sóng gây ung thư

Đây là lời đồn xuất phát từ mối lo sợ của nhiều người về căn bệnh được mệnh danh là "lưỡi hái tử thần".

Thực tế thì lò vi sóng hoạt động bằng cách sử dụng bức xạ tần số vô tuyến điện tương tự như rất nhiều thiết bị khác như radio hay điện thoại di động. Dù theo các nghiên cứu từ Hoa Kỳ, bức xạ do lò vi sóng tạo ra có phần mạnh hơn nhưng vẫn nằm trong mức cho phép, nghĩa là không gây hại co chơ thể con người.
 
Lò vi sóng phát ra tia phóng xạ

Nhiều người tin rằng  thực phẩm chế biến bằng lò vi sóng sẽ bị nhiễm xạ. Điều này hoàn toàn không chính xác vì thực ra lò vi sóng hoàn toàn không gây ra phóng xạ, mà chỉ là sóng điện từ. Loại sóng này khiến các phân tử nước và các phân tử bất đối xứng dao động, dẫn đến làm nóng thức ăn. Về bản chất, cách thức nấu ăn này hoàn toàn an toàn giống như những phương pháp truyền thống khác.
 
Lò vi sóng khiến thực phẩm bị nhiễm độc
Việc chất hóa học từ đồ đựng ngấm vào thức ăn là có, nhưng nó chỉ xảy ra khi sử dụng những đồ đựng kém chất lượng, có chứa những chất nguy hiểm như  chì, BPA hay phthalates, và điều này xảy ra với bất kỳ phương pháp nấu chín nào chứ không chỉ riêng lò vi sóng. Để ngăn chặn điều này, đơn giản bạn chỉ cần chọn loại chén đĩa hay hộp đựng có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo chất lượng.
 
Lò vi sóng sẽ làm thay đổi cấu trúc của ADN

Lò vi sóng chỉ khiến các phân tử nước dao động, chứ không thể nào bẻ gãy và thay đổi cấu trúc của bất cứ phân tử nào nên việc nó làm thay đổi cấu trúc ADN và tạo đột biến bằng lò vi sóng là một câu chuyện hoàn toàn hoang đường.

 

Chưa có câu trả lời nào