Nên lựa chọn bếp ga hay bếp từ?

Trên thị trường hiện nay, ngoài các sản phẩm bếp ga thì bếp từ cũng đang là một mặt hàng đa dạng với nhiều mẫu mã và ngày càng được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn không biết nên chọn mua bếp ga hay bếp từ cho gia đình của mình. Vì vậy hôm nay, mình xin chia sẻ một số ưu nhược điểm của từng loại để giúp các bạn dễ dàng đưa ra quyết định hơn.

Bếp ga

Ưu điểm

Sử dụng dễ dàng: với bếp ga, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh ngọn lửa phù hợp, về độ ngon của các món ăn khi nấu bằng bếp ga, thì có thể so sánh được với củi truyền thống ngày xưa, nhất là với các món xào hay chiên,…

Giá thành rẻ, phù hợp với mọi điều kiện gia đình: thông thường, bếp ga dùng trong gia đình có giá thành dao động từ 700.000 đến 10 triệu đồng, tùy vào khả năng tài chính của bạn. Đối với những loại bếp ga du lịch hoặc bếp ga đơn thì giá thành còn rẻ hơn rất nhiều.

Thiết kế, mẫu mã đa dạng: gồm có các loại bếp ga âmbếp ga dương, hay bếp ga đơn, bếp ga đôi,….được thiết kế đẹp, bắt mắt và sang trọng.

Sử dụng được hầu hết các loại nồi, chảo: khác với bếp điện, bếp ga có thể sử dụng được hầu hết các loại nồi hay chảo từ chất liệu đất, sứ cho đến nhôm, gang hay inox,….

Hạn chế

Có thể gây ngộ độc khí CO: đối với những gia đình sử dụng bếp ga thì nên lắp đặt hệ thống thông khí hay quạt hút gió để tránh ngộ độc khí, ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

Hao tốn nhiệt năng: bếp ga có thể gây hao phí lượng nhiệt dùng để đốt nóng lên tới 60%

Công đoạn chùi rửa và vệ sinh bếp khá khó khăn: với thiết kế có kiền, vòng lửa nên khi chùi rửa loại bếp này sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức.

Độ an toàn thấp: bếp ga nếu không được sử dụng và bảo quản đúng cách có thể dẫn đến các nguy cơ như: cháy, nổ, rò rỉ khí ga, ngộ độc khí,…

Bếp từ

Ưu điểm

Thiết kế sang trọng, tính thẩm mĩ cao, phù hợp với những không gian bếp sang trọng và hiện đại.

Có cấu trúc mỏng và nhẹ, thường có mặt kính sang trọng,có bảng điều khiển điện từ hoặc cảm ứng hiện đại.

Tiết kiệm thời gian nấu nướng: nhờ sử dụng cảm ứng điện từ tác động lên các dụng cụ nồi hay chảo mà có thể làm nóng dụng cụ và làm thức ăn nhanh chín hơn.

Độ an toàn cao: so với bếp ga, bếp từ có thể đảm bảo an toàn hơn và loại bỏ được các nguy cơ dẫn đến cháy nổ hay rò rỉ khí,….

Tiết kiệm chi phí điện cho gia đình: với khả năng chuyển hóa đến 95% năng lượng, bếp từ sẽ tiết kiệm điện hơn các thiết bị nhiệt khác.

Hạn chế

Khó sử dụng hơn do dòng sản phẩm bếp từ thường kén các dụng cụ nấu nướng, bếp thường chỉ dùng được các loại nồi được làm từ sắt hoặc thép, những loại này tương đối nặng và khó sử dụng.

Giá thành tương đối cao, so với bếp ga, bếp từ có giá nhỉnh hơn khá nhiều.

Khi hoạt động phát ra tiếng ồn khá lớn, do hoạt động của quạt tản nhiệt nên bếp từ thường phát ra tiếng ồn khá lớn và gây khó chịu.

Mỗi sản phẩm đều có những ưu thế và hạn chế riêng. Trước khi lựa chọn nên mua sản phẩm nào, bạn nên cân nhắc đến các yếu tố như: khả năng tài chính của gia đình, không gian bếp,nhu cầu nấu nướng cũng như điều kiện sử dụng. Chúc các bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp cho bản thân và gia đình của mình. Tham khảo Vatgia.com để có thêm thông tin chi tiết về từng loại sản phẩm.

Chưa có câu trả lời nào